svasdssvasds

AMD มาแรง! พัฒนา ชิป AI จนความเร็วเกือบเท่าคู่แข่งอย่าง NVIDIA แล้ว

AMD มาแรง! พัฒนา ชิป AI จนความเร็วเกือบเท่าคู่แข่งอย่าง NVIDIA แล้ว

AMD และ Nvidia เป็นคู่แข่งกันมายาวนาน ล่าสุดทางสตาร์ทอัปชื่อดัง MosiacML ได้เผยว่า ชิป AI ของฝั่ง AMD พัฒนาจนเร็วเกือบเท่ากับของ NVIDIA ซึ่งเป็นของ Intel แล้ว ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญานของสงครามในการพัฒนาชิป AI ในอนาคต

AMD และ Nvidia ได้พัฒนาชิป AI ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ยังคงได้รับความนิยมในวงการเทคโนโลยีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ความต้องการชิปของ NVIDIA เพิ่มขึ้นจนทำให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งในขณะเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีก็หันมองหาทางเลือกอื่น ๆ โดย AMD จะเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามอง เพราะล่าสุดได้มีการออกมาพูดถึงชิปของ AMD ว่าเร็วแรงเทียบเท่ากับของ NVIDIA แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

AMD มาแรง! พัฒนา ชิป AI จนความเร็วเกือบเท่าคู่แข่งอย่าง NVIDIA แล้ว

 

สตาร์ทอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) MosaicML เผยว่า ชิปปัญญาประดิษฐ์ของ AMD สามารถทำงานได้เร็วถึง 80% แล้วเมื่อเทียบกับชิปของ Nvidia ในตอนนี้และมีแนวโน้มที่จะทำงานได้เท่ากันในอนาคต โดยยังคงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า AMD จะทำได้หรือไม่

MosaicML ได้ทำการทดสอบชิป AI ของ AMD และ Nvidia โดยใช้ AMD MI250 และ Nvidia A100 MosaicML พบว่า AMD MI250 สามารถทำงานได้เร็วถึง 80% เทียบกับ Nvidia A100

MosaicML บอกว่าจุดอ่อนหลักสำหรับเร่งการทำงานของอัลกอริธึ่ม ML ของบริษัทผู้ผลิตชิปส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ตัวซอฟต์แวร์ ซึ่ง AMD ถือว่ามีความได้เปรียบในเรื่องนี้ และคาดหวังว่าจะได้เห็นประสิทธิภาพการ์ดของ HPC ใหม่ตัวต่อไป จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

ปัจจุบันการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีทั่วโลกยังคงต้องพึ่งพาอาศัยบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม Intel หรือ NVIDIA ก็คงต้องรีบพัฒนาเพื่อให้ต่อสู้กับคู่แข่งโดยตรงอย่าง AMD ซึ่งมีจุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกัน และอนาคต AMD ก็มีโอกาสที่จะพัฒนาแซง Intel ก็เป็นไปได้

ที่มา : techspot

related