svasdssvasds

สถิติเผย เล่น Facebook หรือ Instagram อาจเสี่ยงโดนแฮกข้อมูลส่วนตัวได้ง่ายๆ

สถิติเผย เล่น Facebook หรือ Instagram อาจเสี่ยงโดนแฮกข้อมูลส่วนตัวได้ง่ายๆ

Facebook และ Instagram เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักและยุคนี้มีการใช้งานกันทั่วโลก แต่รายงานได้เผยว่าสองแอปพลิเคชั่นนี้มีการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้มากที่สุดในบรรดาทุกแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย

สถิติจาก Google ได้ค้นพบว่ามีคนค้นหาคำว่า “เฟซบุ๊คโดนแฮก” 550,000 ต่อเดือน และ “อินสตาแกรมโดนแฮก” 246,000 ต่อเดือน โดยเป็นตัวเลขที่น่าตกใจแล้ว

CR.techshielder.com แต่ยังมีมากกว่านั้นคือ "เฟซบุ๊ก" ได้เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้กว่า 70% และ อินสตาแกรม ก็เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้กว่า 67% ซึ่งหากเกิดการแฮกเกิดขึ้น ข้อมูลส่วนตัวเหล่านั้นจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้อย่างมาก

CR.techshielder

สังเกตได้ว่าแอปฯส่วนใหญ่ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้เป็นจำนวนมากมาจากเครือ Meta

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่มีโอกาสถูกแฮกเพื่อนำข้อมูลส่วนตัว เช่น เบอร์โทรศัพท์ , อีเมล์ , ชื่อ หรือข้อมูลบัตรเครดิต

แอปฯที่มีข้อมูลผู้ใช้น้อยที่สุดคือ Telegram ซึ่งจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้เพียง 18% แม้จะมีการใช้งานที่คล้ายคลึงกันกับ Facebook แต่กลับเก็บข้อมูลผู้ใช้น้อยที่สุด

ดังนั้นหากต้องการเก็บหรือส่งต่อข้อมูลส่วนตัว , เบอร์โทรศัพท์ หรือการให้ข้อมูลบัตรเครดิต , เลขบัญชีต่างๆ ควรหาทางเลือกอื่นเช่น Telegram เนื่องจากมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ต่ำสุด

หรือหากต้องการใช้ Facebook หรือ Instagram แนะนำให้เพิ่มการป้องกันรหัสผ่านแบบ 2 ชั้น หรือ (Two-Factor Authentication) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก โดยทุกครั้งที่มีการล็อกอินใหม่ระบบจะส่ง SMS เป็นเลข OTP (One-Time Password) มาให้ก่อนเพื่อยืนยัน และจะทำให้แฮกเกอร์ไม่สามารถเข้ามาล้วงข้อมูลได้

เพื่อความปลอดภัยอีกขั้น แนะนำให้ติดตั้ง VPN บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้จะยิ่งดี ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ฟรีและสามารถดาวน์โหลดได้ใน App Store และ Play Store โดยค้นหาคำว่า VPN และเลือกดาวน์โหลดอ่านข้อมูลให้ละเอียดก่อนการใช้ ว่าบริการนั้นใช้ฟรีจริงหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามการจ่ายเพิ่มเพื่อใช้ VPN ก็สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการโดนแฮกได้ดีกว่านั่นเอง

related