svasdssvasds

เกมมือถือฟรี ดูไม่ดีระวังถูกแฮก โจรกรรมดูดข้อมูล

เกมมือถือฟรี ดูไม่ดีระวังถูกแฮก โจรกรรมดูดข้อมูล

เกมมือถือฟรี เล่นฟรีแถมสนุกอาจแฝงตัวมาพร้อมกับความอันตรายที่เราไม่ทันตั้งตัว ทั้งแอบโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลและดูดข้อมูลไปขาย

พอพูดถึงเกมฟรีหลาย ๆ เกมที่เราเล่นในโทรศัพท์มือถือ จะมีสักกี่เกมที่เราอ่าน “ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการ” เมื่อก่อนเราเคยสอน ๆ กันนอกตำราว่าเวลาลงโปรแกรมก็แค่กด Next หรือ ยินยอม ๆ ไปเรื่อย ๆ แต่สูตรนี้ไม่สามารถใช้ได้กับปัจจุบันแล้ว

ทำไมถึงกดยินยอมมั่ว ๆ ก่อนเล่นเกมไม่ได้ ?

ก็ต้องบอกว่าปัจจุบันข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน กลายเป็นส่วนสำคัญที่บริษัทผู้พัฒนาสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างรายได้ต่อได้ ดังนั้นหากผู้พัฒนาซ่อนอะไรที่มีเล่ห์เหลี่ยมอยู่ในนั้นเราก็กดยินยอมไปโดยไม่รู้ตัว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรระวังเวลาโหลดเกมมือถือฟรีมาเล่น

ข้อควรระวังแรกคือ ระวังเกมที่ชอบโฆษณาผ่านแอปฯโซเชียลมีเดียเยอะมาก ๆ เยอะจนเราอยากเล่น ซึ่งเกมจริงที่ทุ่มเงินมหาศาลลงโฆษณาบนโซเชียลก็มีอย่าง Genshin Impact , PUBG Mobile แต่เกมปลอมก็อาจแฝงมาในโฆษณาเหล่านั้นด้วย

ข้อระมัดระวังที่ 2 คือ ระวังอย่าเผลอโหลดแอปฯที่ไอค่อนคล้าย ๆ กัน หน้าตาคล้าย ๆ กัน แต่คนละเจ้า เช่น เกมสร้างเมือง เกมร้านอาหาร ที่เหมือนก๊อปปี้กันมาตาม ๆ กัน เพราะช่องโหว่ตรงนี้ก็กลายเป็นความบกพร่องของมนุษย์(Humen Error) ที่จะเผลอโหลดแอปฯเกมลวง ๆ มาในเครื่องให้โจรกรรมข้อมูลเราได้เหมือนกัน

ข้อระมัดระวังที่ 3 สังเกตุแอปฯ ที่ขออนุญาตสิทธิ์การเข้าถึงเกินความจำเป็น เช่น แอปฯเกมธรรมดา จะขอข้อมูลเข้าถึงเบอร์เพื่อน ๆ ในมือถือเราไปทำไม ? หรือเล่นเกมแล้วขอข้อมูล GPS ก็ต้องถามต่อมาว่ามันเอาไปทำไม ?

ข้อระมัดระวังที่ 4 อย่ากด Login เกมด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก หรือ Google เพราะเมื่อเกมปลอมสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวทั้งโซเชียลและ Google ได้ก็อาจเชี่ยมโยงข้อมูลแล้วนำมาโจรกรรมข้อมูลเราได้

วิธีเช็กให้ชัวร์ก่อนโหลดแอปฯ

ก่อนดาวน์โหลดแอปฯให้เช็กชื่อผู้พัฒนาให้ดีว่ามีตัวตนหรือไม่ เคยพัฒนาแอปฯที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ หรือไม่ , ลองเช็กชื่อแอปฯใน Google ว่าเป็นแอปฯที่มีประวัติอะไรหรือใครเขียนถึงหรือเปล่า

เกมมือถือฟรี ดูไม่ดีระวังถูกแฮก โจรกรรมดูดข้อมูล

สำหรับเฟซบุ๊กให้เข้าไปดูที่การตั้งค่า เลื่อนหาคำว่า “แอพและเว็บไซต์” และดูว่าแอปฯไหนที่เราไม่ได้ใช้แล้วให้ลบออก และหากเราโหลดแอปฯแอนตีไวรัสไว้ในเครื่องก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีก

เกมมือถือฟรี ดูไม่ดีระวังถูกแฮก โจรกรรมดูดข้อมูล

related