svasdssvasds

สมาคมผู้ผลิตชิป วิตก Huawei เตรียมผลิตเอง หลังได้ทุนรัฐ 3 หมื่นล้านเหรียญ

สมาคมผู้ผลิตชิป วิตก Huawei เตรียมผลิตเอง หลังได้ทุนรัฐ 3 หมื่นล้านเหรียญ

หลังเจอปัญหาชิปขาดแคลนและเกิดปัญหาผลิตสินค้าไม่ทัน ล่าสุด Huawei เตรียมเปิดโรงงานผลิตเองแล้ว หลังมีการเข้าซื้อโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในสหรัฐ คาดใช้ชื่อบริษัทอื่นเพื่อเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor Industry Association) หรือ SIA ตรวจพบว่า Huawei แอบเข้าซื้อกิจการและสร้างโรงงานผลิตชิปหลายแห่ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการถูกคว่ำบาตรจากการห้ามซื้อขายเทคโนโลยีของทางการสหรัฐ

ทาง SIA กล่าวว่ากำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีอะไรที่ผิดสังเกตก็ได้เตรียมมาตรการต่าง ๆ  เพื่อรับมือแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางสมาคมฯ ได้ออกคำสั่งขึ้นบัญชีดำกับบริษัทที่อาจอยู่ในเครือข่ายลับ ๆ ของ HUAWEI ได้แก่ Fujian Jinhua Integrated Circuit Co. และ Pengxinwei IC Manufacturing Co., (PXW.)

ทั้งนี้ สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ มีสมาชิกที่เป็นผู้ผลิตชิปชั้นแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็น Intel, Samsung และ TSMC อยู่แล้ว แต่ที่ออกมาเตือน เพราะ SIA คาดว่าบริษัทย่อยของ Huawei จะเข้ามาเป็นคู่ค้าของบริษัทในสมาคมโดยไม่รู้ตัว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวการสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของ Huawei ถือว่าเป็นความลับ เนื่องจากต้องการให้บริษัทเหล่านี้หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของทางการสหรัฐและทำธุรกิจได้เช่นเดิม

สมาคมผู้ผลิตชิป วิตก Huawei เตรียมผลิตเอง หลังได้ทุนรัฐ 3 หมื่นล้านเหรียญ

ทั้งนี้ สมาคมเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้เข้าสู่ธุรกิจผลิตชิปเมื่อปีที่แล้ว โดยได้รับเงินทุนจากภาครัฐสูงถึง 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท

นอกจากจะเข้าซื้อโรงงานที่ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อยู่แล้ว 2 แห่ง ยังมีโรงงานที่กำลังสร้างอีก 3 แห่งด้วย

อย่างไรก็ตาม หาก Huawei มีการสร้างโรงงานภายใต้ชื่อบริษัทอื่นๆ ตามที่สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กล่าวอ้าง ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ากระทำขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของรัฐบาลสหรัฐ ในการซื้ออุปกรณ์การผลิตชิปของอเมริกาทางอ้อม

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเองก็ได้เพิ่ม Huawei ไว้ในรายการควบคุมการส่งออกสินค้า เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยตั้งแต่ปี 2019 และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ลดเพดานความกังวลนั้น แม้บริษัทจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวหลายครั้งก็ตาม 

ทางด้านของเหตุผลที่อเมริกากังวลเรื่องการตั้งโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของ Huawei นั้น เป็นเพราะการเกิดคู่แข่งที่น่ากลัวและเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยสหรัฐอาจรั่วไหลให้ประเทศคู่แข่งได้

 

ที่มา : Reuter

related