svasdssvasds

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้าง ทำงานเร็วกว่าคน สามารถวางอิฐ 500 ก้อน ใน 1 ชม.

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้าง ทำงานเร็วกว่าคน สามารถวางอิฐ 500 ก้อน ใน 1 ชม.

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้างที่จะมาเปลี่ยนให้การสร้างบ้านหรืออาคารต่างๆกลายเป็นเรื่องง่าย เพราะหุ่นยนต์เฮเดรียน เอ็กซ์สามารถวางอิฐสร้างกำแพงขนาดใหญ่เท่าสนามเทนนิสได้ภายในเวลาเพียง 4 ชม. เรามาดูกันว่าจะเจ๋งสักแค่ไหน

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้าง โดยบริษัทสัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยเปิดตัว Fastbrick Robotic หรือ FBR ไปแล้วเมื่อปี 2015 ซึ่งก่อนหน้านี้หุ่นยนต์ FBR จะติดตั้งกับรถขุด และวางโครงอิฐบ้าน 1 หลังภายในเวลา 2 วัน ทำงานเสร็จเร็วกว่ามนุษย์ถึง 20 เท่า แต่นั่นยังไม่พอเพราะครั้งนี้ เฮเดรียน เอ็กซ์ ทำได้มากกว่านั้น

เฮเดรียน เอ็กซ์ สามารถวางอิฐ 300 ก้อนต่อชั่วโมง ก่อสร้างกำแพงแนวตั้ง ขนาดราวๆประมาณ 1 ใน 4 ของสนามเทนนิส ได้เสร็จภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง และหากมีเวลาให้กับหุ่นยนต์ก่อสร้าง 4 ชั่วโมง ก็จะสามารถสร้างกำแพงขนาดเท่าสนามเทนนิสได้เลย และอนาคตบริษัทยังตั้งเป้าให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถก่ออิฐได้ 500 ก้อนต่อ 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

หุ่นยนต์ก่อสร้าง Hadrian X ทำงานยังไง?

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ก่อสร้าง Hadrian X มาพร้อมแขนจับอิฐขนาด ยาว 60 เซนติเมตร กว้าง 40 เซนติเมตร และหนา 30 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม ทำให้สามารถวางอิฐลงในตำแหน่งได้อย่างแม่นยำและมั่นคง

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้าง ทำงานเร็วกว่าคน สามารถวางอิฐ 500 ก้อน ใน 1 ชม. การทำงานของหุ่นยนต์ก่อสร้าง Hadrian X ทั้งหมดสามารถสั่งการผ่านแท็บเล็ต พร้อมทั้งยังดีไซน์การก่อสร้างถูกกำหนดตามโปรแกรมออกแบบอย่าง CAD (Computer-Aided Design) และจากนั้นหุ่นยนต์จะทำการตัดอิฐขนาดพอดีกับการก่อสร้างและส่งต่อไปตามแขนของหุ่นยนต์ทีละก้อน ใช้กาวแบบพิเศษแทนปูนก่อที่จะแห้งและแน่นภายในเวลา 45 นาที แต่อย่างไรก็ตามต้องมีคนคอยวางอิฐป้อนเข้าด้านหลังรถบรรทุกให้ Hadrian X อย่างสม่ำเสมอ

เฮเดรียน เอ็กซ์ มีแขนยาวถึง 32 เมตร และยังสามารถยืดจนสามารถก่อสร้างตึกได้ 3 ชั้น ทำให้ง่ายต่อการก่อสร้าง อีกทั้งมันยังออกแบบมาให้ทนทานต่อสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี จึงสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

Hadrian X หุ่นยนต์ก่อสร้าง ทำงานเร็วกว่าคน สามารถวางอิฐ 500 ก้อน ใน 1 ชม. อนาคตการก่อสร้างอาจไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนจำนวนมากอีกต่อไป เนื่องจากหุ่นยนต์สามารถเข้ามาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น แม่นยำขึ้นและลดความผิดพลาดและไม่แม่นยำของมนุษย์ ซึ่งขณะนี้หุ่นยนต์ก่อสร้างเฮเดรียน เอ็กซ์กำลังพัฒนาต่อและคาดว่าจะได้ใช้จริงเร็วๆนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่มา : interestingengineering

related