svasdssvasds

GodFather ด้าน AI เชื่อ อีกไม่นาน หุ่นยนต์จะชักใยมนุษย์

GodFather ด้าน AI เชื่อ อีกไม่นาน หุ่นยนต์จะชักใยมนุษย์

เจฟฟรีย์ ฮินตัน เจ้าพ่อแห่ง AI ยอมรับว่ายิ่งบริษัทเทคระดับโลก พัฒนา AI มากขึ้นเท่าไหร่ มนุษย์เราอาจโดนทดแทนด้วยหุ่นยนต์ก็เป็นได้

เจฟฟรีย์ ฮินตัน หรือเจ้าพ่อแห่ง AI ยังคงเดินหน้าบอกถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษยชาติ จากการแข่งขันขีดความสามารถของเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผู้ช่วยในการทำงานอย่าง แชทบอต ด้วย AI ที่เขาเชื่อว่า สักวันหนึ่ง AI จะมีพลังในการชิงไหวชิงพริบและบงการผู้คนได้

โดย เจฟฟรีย์ มองว่า มนุษย์ควร "กังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับความสามารถของ AI ที่พัฒนาไปอย่างมาก ซึ่งเราจะเห็นบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Generative AI กำลังพัฒนาอย่างกว้างขวาง เช่น OpenAI เปิดตัว ChatGPT ที่พัฒนาจากรูปภาพและคลิปวิดีโอที่สร้างโดย AI ทำให้เกิดอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์อีกหลายกรณี

Credit Pic : Unsplash

นอกจากนี้ เจฟฟรีย์ ยังกังวลว่า สิ่งที่ AI ขาดหายไปคือการตระหนักรู้ในตนเอง วิธีใช้สติปัญญา และยังไม่รู้การบริหารจัดการอารมณ์ แต่สักวันหนึ่งเรื่องเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้

"ยิ่งพัฒนาขีดความสามารถ เช่น การใช้ทักษะด้านคำพูด ภาพ คลิปวิดีโอ มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ความสามารถในการโน้มน้าวใจคนเป็นไปได้มาก"

เพราะปัจจุบันนี้ มีมิจฉาชีพใช้ AI ในการสร้างข่าวปลอม มีอคติที่ไม่ตั้งใจโดยไม่ถูกตรวจพบ

เจฟฟรีย์ อยู่กับ AI และทำงานกับเทคโนโลยีนี้ร่วมกับ AI มาโดยตลอด ซึ่งเขาเปรียบเทียบวิธีการทำงานของ AI กับโครงข่ายประสาทเทียมของสมองมนุษย์ โดยระบบ AI นั้น เรียนรู้ได้ดีกว่าจิตใจของมนุษย์อยู่แล้ว

แม้ว่าแชทบอทที่ใหญ่ที่สุดจะมีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายเป็นล้านล้านช่องทางในการเชื่อมต่อ เมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อ 100 ล้านล้านในสมองของมนุษย์ 

ซึ่งเขารู้สึกว่า "ไม่เสียใจ" กับการพัฒนาเทคโนโลยีนี้และคาดหวังให้เทคโนโลยีนี้ช่วยเหลือและปกป้องผู้คน ไม่ใช่การเข้ามาทดแทนมนุษย์ในอนาคต

ที่มา : INSIDER

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related