svasdssvasds

เมืองในบราซิล ผ่านร่าง กม. ที่ ChatGPT เขียนทั้งฉบับ โดยไม่รู้ตัว ที่แรกในโลก

เมืองในบราซิล ผ่านร่าง กม. ที่ ChatGPT เขียนทั้งฉบับ โดยไม่รู้ตัว ที่แรกในโลก

ชาวเมืองงง คนโหวตให้ผ่านก็งง หลัง เมืองในบราซิล กลายเป็นเมืองแรกของโลก ผ่านร่างกฎหมายที่ ChatGPT เขียนทั้งฉบับ โดยไม่รู้ตัว

เมืองปอร์ตูอาเลเกร (Porto Alegre) ในประเทศบราซิล กลายเป็นเมืองแรกของโลกที่ผ่านร่างกฎหมายของเมือง ซึ่งถูกเขียนโดย ChatGPT ทั้งฉบับ โดยตอนที่พิจารณาร่างกฎหมายก็ไม่มีใครรู้ว่ามันถูกเขีบนโดย ปัญญาประดิษฐ์

Ramiro Rosário สมาชิกสภาเมืองปอร์ตูอาเลเกร (Porto Alegre) ระบุว่า "กฎหมายที่เขาทำการเสนอร่างและผ่านในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นร่างกฎหมายที่ใช้แชตบอตปัญญาประดิษฐ์เขียนขึ้น" ทำให้เรื่องนี้กลายเป้นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ในภาคของผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ

Rosário ระบุกับสำนักข่าว AP ว่า เขาขอให้ แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ของ OpenAI สร้างร่างกฎหมายเกี่ยยวกับการเก็บภาษีการใช้น้ำประปา จากนั้นเขาก็นำเสนอต่อเพื่อนสมาชิกอีก 35 คนในสภาโดยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงแม้แต่ครั้งเดียว

“หากฉันเปิดเผยก่อนหน้านี้ ข้อเสนอดังกล่าวคงไม่ได้รับการลงคะแนนเสียงอย่างแน่นอน” โรซาริโอบอกกับ AP ทางโทรศัพท์

เมื่อวันพฤหัสบดี สมาชิก 36 คนของสภาเมืองได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 พ.ย.

“มันไม่ยุติธรรมสำหรับประชาชนที่จะเสี่ยงที่โครงการจะไม่ได้รับการอนุมัติเพียงเพราะมันเขียนขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์" Rosário ระบุเพิ่มเติม

ปอร์ตูอาเลเกร มีประชากร 1.3 ล้านคน เป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับสองทางตอนใต้ของบราซิล

ด้าน Hamilton Sossmeier ประธานสภาเมือง หลังจากพบว่า Rosário ได้ให้ ChatGPT เพื่อเขียนร่างกฎหมาย เขาก็บอกกับสื่อท้องถิ่นในตอนแรกว่าเขาคิดว่ามันเป็น “ตัวอย่างที่เป็นอันตราย”

อย่างไรก็ตามแม้ว่า ChatGPT จะฉลาดและค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังมีความกังวลอยู่ว่ามนุษย์จะตกเป็นเครื่องมือแทนที่จะเป็นผู้ใช้เครื่องมือปัญญปประดิษฐ์จนทำให้เกิดความเสียหาย เช่น การไม่ตรวจสอบอย่างรอบด้านจากเนื้อหาที่ได้มาจาก AI อย่างรวดเร็ว

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related