svasdssvasds

อีลอน แฉ เบื้องหลังปลดซีอีโอ OpenAI ปกปิดข้อมูลลับ พร้อมป้องลูกรักในบริษัท

อีลอน แฉ เบื้องหลังปลดซีอีโอ OpenAI ปกปิดข้อมูลลับ พร้อมป้องลูกรักในบริษัท

มัสก์ โพสต์ใน X ว่า การเร่งถอด Sam Altman นั้น เพราะเขากำลังใช้เทคโนโลยีทำลายมนุษยชาติ ส่วน ilya เห็นความผิดปกตินั้น จึงเร่งเตือนบอร์ดบริหารด่วน แต่กลับดึง Microsoft มาช่วยแก้สถานการณ์

ออกมาช่วยเหลือลูกทีมเก่าแล้ว สำหรับ อีลอน มัสก์ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ Ilya Sutskever หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI ตรวจพบความน่ากลัวบางอย่าง ที่ซีอีโอ OpenAI ไม่ยอมเปิดเผย

โดย มัสก์ รู้จักกับ Ilya Sutskever ตั้งแต่สมัยที่เริ่มต้น OpenAI กับเขาในตำแหน่งหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ เมื่อปี 2558 และเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งมากรวมทั้งรู้ความเป็นไปของเหตุการณ์การพัฒนา AI ที่น่ากลัวมาก

ซึ่ง มัสก์ ย้ำว่า Ilya เป็นคนที่มีจิตใจดี และ เป็นคนสำคัญในทีมที่ทำให้ OpenAI ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

ความปั่นป่วนของ OpenAI

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ที่จริงแล้ว ilya คือคนที่ช่วยแจ้งให้ Altman ทราบถึงการไล่ออก แต่ไม่ใช่คนที่ไล่ Altman ออก แค่ต้องการแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ภายในที่เกิดขึ้น แต่คณะกรรมการบอร์ด OpenAI ชุดใหม่ก็ได้เรียก Altman กลับมา หลัง Microsoft ส่งสัญญาณว่าพร้อมดึงตัวมาไว้ในทีม AI ของบริษัท

หากย้อนกลับไปอ่านข้อความที่โพสต์ใน X ของ ilya เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าเขาไม่ได้เห็นด้วยกับการไล่ออกแบบปัจจุบันทันด่วนนี้ และเขาเสียใจกับการตัดสินใจของคณะกรรมการในครั้งนี้

“I deeply regret my participation in the board’s actions. I never intended to harm OpenAI.”

แต่ อีลอน กับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ กลับมองต่างกันว่า การที่คณะกรรมการไล่ Altman ออกนั้น จะต้องเกิดปัญหาอะไรขึ้น ไม่ใช่แค่การตัดสินใจแบบขาดความยั้งคิด

แต่ความกังวลของ Ilya ก็ไม่ได้รับการเปิดเผยว่า เขามีความกังวลอะไรเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จำเป็นต้องบีบให้ Altman ออกจากการเป็นซีอีโอ

แม้จะมีการคาดการณ์ถึงสาเหตุของภารกิจที่ OpenAI กำลังทำอย่างการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป หรือ artificial general intelligence (AGI) ในโครงการที่ชื่อว่า Q* (อ่านว่า Q-Star) ที่พนักงานหลายคนมองว่าเป็นความก้าวหน้าทางภารกิจของบริษัท

ทั้งนี้ Q* มีความสามารถที่โดดเด่นในเรื่องของการทดสอบทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ความสามารถในการให้เหตุผล ซึ่งตรงข้ามกับความสามารถของ ChatGPT ที่ทำได้เพียงการนำข้อมูลมากรองคำตอบ

อย่างไรก็ตาม อีลอน เคยออกมาเตือนถึงภัยอันตรายของ AI แต่ก็มองเห็นข้อดีของมันด้วย เช่น คู่แข่งของ ChatGPT อย่าง Grok จากบริษัทสตาร์ตอัป xAI 

นอกจากนี้ อีลอน ก็ได้ลาออกจากการเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI เมื่อปี 2558 เพราะไม่พอใจที่บริษัทเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรแต่กลับยอมให้ Google และ Microsoft ได้ความสามารถของ ChatGPT ไปใช้ต่อยอดในการทำธุรกิจ

ทั้งนี้ อีลอน ยังแสดงความคิดเห็นว่าบอร์ดบริหาร OpenAI ควรชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจนว่า อะไรเป็นสาเหตุให้บอร์ดตัดสินใจถอด Altman ออกจากการเป็นซีอีโอ แต่ทุกอย่างก็ยังเงียบไม่มีการชี้แจง

ด้าน Ilya ก็แสดงความคิดเห็นในภาพของ Altman ว่า "ไม่มีประโยคไหนหรือภาษาใด จะบอกได้ว่าฉันมีความสุขแค่ไหนที่เธอกลับมา"

 

ที่มา : Yahoo Finance

ภาพ : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related