svasdssvasds

หายนะ X (Twitter) เมื่อนายทุนสั่งหยุดลงโฆษณา หลัง อีลอน โพสต์ทฤษฎีต่อต้านยิว

หายนะ X (Twitter) เมื่อนายทุนสั่งหยุดลงโฆษณา หลัง อีลอน โพสต์ทฤษฎีต่อต้านยิว

โพสต์เดียวหายนะทันที! เมื่ออีลอน โพสต์ทฤษฎีสมคบคิดต่อต้านยิว ทำนายทุนสั่งหยุดลงโฆษณาทันทีหลายเจ้า กลายเป็นบทเรียนของผู้บริหารที่ชอบพูดจ้อ ?

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลากหลายแบรนด์ต่างสั่งหยุดการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) อาทิ Apple , ดิสนีย์ และ ค่ายภาพยนตร์ Lions Gate หลังจากที่ อีลอน มัสก์ เจ้าของที่เข้าไปซื้อกิจการของ Twitter ซึ่งปัจจุบัน คือ แพลตฟอร์ม X เมื่อปลายปีที่แล้ว โพสต์ข้อความผ่าน แพลตฟอร์ม X (Twitter) ของตัวเอง ออกไปในเชิงเห็นด้วย กับทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดต่อต้านชาวยิว และเชิดชูคนผิวขาว

ดูเหมือนว่าการเข้ามาใน แพลตฟอร์ม X (Twitter) ของ อีลอน มัสก์ จะทำให้นายทุนเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ตั้งข้อสงสัยในความเป็นกลางและวุฒิภาวะของผู้บริหารคนนี้

แหล่งข่าววงใน ระบุกับ สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี The Verge ว่า Apple เป็นหนึ่งในผู้ลงโฆษณารายใหญ่ที่สุดบนแพลตฟอร์ม X โดยส่วนใหญ่จะซื้อโฆษณาที่โปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เป็นประจำ และซื้อแอนิเมชันอีโมจิ "hashflag" แบบกำหนดเองสำหรับกิจกรรมสำคัญ ๆ ดังนั้นจึงเชื่อว่าการสั่งเบรคโฆษณาเหล่านี้จะเป็นการส่งสัญญาณไปยัง อีลอน โดยตรง

การสนับสนุนกลุ่มคนผิวขาว เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ อีลอน โพสต์ข้อความและแสดงความคิดเห็น เชิงเห็นด้วยกับโพสต์ต่อต้านชาวยิว โดยอ้างว่าชุมชนชาวยิวได้จุดประกาย “ความเกลียดชังต่อคนผิวขาว” และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในขณะที่ธุรกิจโฆษณาของบริษัทต้องดิ้นรน Linda Yaccarino ซีอีโอของ แพลตฟอร์ม X กล่าวว่า ผู้ลงโฆษณารายใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์มส่วนใหญ่กลับมาแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ Media Matters องค์กรด้านสื่อสารมวลชนที่ไม่แสวงผลกำไร แสดงให้เห็นว่านายทุนและผู้ลงโฆษณาใช้จ่ายน้อยกว่าที่เคยเป็นมาก 

เรื่องนี้ทำให้กลายเป้นข้อสงสัยที่หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงการที่แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่ควรจะสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ที่ดีและสร้างโลกที่น่าอยู่ แต่กลับมาเจ้าของที่ช่างพูดและแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ ที่มีทัศนคิตที่หลายฝ่ายไม่ยอมรับจะกลายเป็นหายนะกับองค์กรหรือไม่ ?

ภาพ : Kirsty Wigglesworth/Pool via REUTERS

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related