svasdssvasds

เตือน Flipper Zero อันตราย ทามาก็อตจิ๋วแฮกข้อมูล ป่วนอุปกรณ์การแพทย์เจ๊งยับ

เตือน Flipper Zero อันตราย ทามาก็อตจิ๋วแฮกข้อมูล ป่วนอุปกรณ์การแพทย์เจ๊งยับ

เตือนภัย! Flipper Zero อันตราย ถ้าเล่นไม่รู้เรื่อง หลังทามาก็อตจิ๋ว แฮกข้อมูลได้ ถูกพบส่งผลต่ออุปกรณ์การแพทย์ และอาจอันตรายถึงชีวิต

Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว แฮกข้อมูลได้ ของเล่นที่พลังร้ายแรง ถ้าอยู่ในมือคนผิด ถูกพบว่ามันสามารถส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ทางการแพทย์และอาจอันตรายถึงชีวิตได้

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ iPhone โทรศัพท์มือถือที่หลายฝ่ายให้ความเชื่อถือว่าปลอดภัยอันดับต้น ๆ กลับถูก Flipper Zero สร้างความรำคาญด้วยการใช้ สัญญาณบลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth LE หรือ BLE) ส่งแจ้งเตือนปลอมใส่มือถือรัว ๆ จนทำให้ระบบค้างและแฮงค์ในที่สุด

ในทางเดียวกัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้ ก็ใช้สัญญาณบลูทูธพลังงานต่ำเช่นเดียวกัน และหากผู้ใช้ Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว แฮกข้อมูลได้ ตัวนี้ เล็งใส่ผู้ที่ใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์ก็อาจส่งผลต่อชีวิตได้

Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว แฮกข้อมูลได้

ผู้ใช้ X (Twitter) รายหนึ่ง พบว่า Flipper Zero สามารถทำให้ Insulin Pump หรือ เครื่องมือที่เลียนแบบการทำงานของตับอ่อน ซึ่งช่วยปล่อยอินซูลินเข้าสู่ร่างกาย ควบคุมไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานสูงหรือต่ำเกินไป มีปัญหา

ขณะที่ Bill Toulas จาก Bleeping Computer ก็รายงานไปในทิศทางเดียวกันว่าผู้ที่ใช้เครื่องช่วยฟังและเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจที่ใช้ สัญญาณบลูทูธพลังงานต่ำ ก็ได้รับผลกระทบจาก Flipper Zero เช่นกัน

ดังนั้นการใช้ Flipper Zero หากเล่นกันธรรมดา คนปกติก็อาจไม่เป็นอะไร แต่หากเผลอพลั้งไปโดยไม่รู้ตัว บางคนอาจจะไม่โชคดีแบบนั้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related