svasdssvasds

อิหร่านแผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน

อิหร่านแผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 บริเวณชายแดนอิหร่านตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน

เช้าวันนี้ (29 มกราคม 2566) อิหร่านเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง สื่ออิหร่าน (สำนักข่าว IRNA) รายงานว่า เมื่อคืนของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น 21.44 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร ใกล้ ๆ เมืองคอย (Khoy) ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตกของอิหร่าน และใกล้กับชายแดนตุรกี

แผนที่รายงานแผ่นดินไหว Cr. earthquake.usgs.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าหน่วยบริการฉุกเฉินของมหาวิทยาลัยในเมืองคอยรายงานกับผู้สื่อข่าวว่า มีรายงานพบผู้เสียชีวิตตอนนี้ 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 300 ราย แผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศที่ตอนนี้อิหร่านกำลังมีหิมะและมีอุณหภูมิเยือกแข็ง ซึ่งพอเกิดแผ่นดินไหวก็ทำให้ไฟดับในบางพื้นที่

โฆษกของหน่วยบริการฉุกเฉินยังเสริมอีกว่า บ้านเรือนและอาคารบางส่วนในเมืองค่อนข้างสูง แผ่นดินไหวในครั้งนี้รุนแรงจนทำให้ตึกเหล่านั้นถล่มลงมา

“แรงสั่นสะเทือนรุนแรงมากจนรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ประชาชน นอกจากนี้ยังรู้สึกได้ในหลาย ๆ เมืองรวมถึงเมืองหลวงของจังหวัดทาบริซในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกที่อยู่ใกล้เคียงด้วย”

รายงานเสริมจากศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนแห่งยุโรปยังวิเคราะห์เพิ่มว่า รอยเลื่อนทางธรณีวิทยาที่สำคัญได้พาดผ่านประเทศอิหร่าน จึงทำให้อิหร่านต้องประสบกับแผ่นดินไหวรุนแรงหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ที่มาข้อมูล

REUTER

CNN

related