svasdssvasds

ฝรั่งเศสเผชิญวิกฤตหิมะ สกีรีสอร์ตเริ่มปิดตัวถาวร เพราะไม่มีหิมะให้เล่น

ฝรั่งเศสเผชิญวิกฤตหิมะ สกีรีสอร์ตเริ่มปิดตัวถาวร เพราะไม่มีหิมะให้เล่น

สกีรีสอร์ตในฝรั่งเศสประกาศปิดตัวถาวร ไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากไม่มีหิมะให้เล่น แถมขาดทุนมาตลอดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผลพวงจากฤดูร้อนจัดในยุโรปเพราะโลกร้อน

นี่คือตัวอย่างของผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น จากวิกฤตโลกเดือด การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้บังคับให้มนุษย์ใช้ชีวิตลำบากมากขึ้นอีกครั้ง และครั้งนี้ตกเป็นของธุรกิจเล็ก ๆ บนเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศส

ฤดูร้อนของทวีปยุโรปในปีนี้ ถูกระบุว่าเป็นฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกในประวัติศาสตร์มนุษย์ โดยองค์การสหประชาชาติประเมินว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคลื่นความร้อนโจมตีรุนแรง ปรากฏการณ์เอลนีโญ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น เป็นต้นเหตุของอากาศร้อนจัดของยุโรปในปีนี้

Cr. Getty Image ฤดูร้อนส่งผลให้หิมะไม่ตกต้องตามฤดูกาล กระทบกับธุรกิจเล็ก ๆ บนเทือกเขาแอลป์อย่าง สกีรีสอร์ตในเมือง La Sambuy จำเป็นที่จะต้องปิดตัวลงถาวร หลังเพิ่งเปิดกิจการไปเมื่อปี 2016 เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มครอบครัวและผู้ที่ต้องการประสบการณ์การเล่นสกีพื้นฐานสามารถมาสนุกกันได้อย่างง่ายและราคาย่อมเยา

ฤดูหนาวปีที่แล้ว หิมะตกลงมาเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้มีหิมะไม่มากพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยว เพราะเมื่อมีปริมาณหิมะน้อย ก้อนหินและพื้นดินก็จะโผล่ขึ้นมาจนไม่สามารถเล่นสกีได้ และอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

แต่มาปีนี้ ยังไม่มีวี่แววของหิมะเลย และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สกีรีสอร์ตสามารถเปิดให้บริการได้ไม่ถึง 5 สัปดาห์ ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ จึงทำให้สกีรีสอร์ตขาดทุนไปแล้วมากถึง 500,000 ยูโร หรือราว ๆ เกือบ 19 ล้านบาท และเพียงแค่ลิฟต์สกี ก็มีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากถึง 80,000 ยูโรต่อปี หรือราว ๆ 3 ล้านบาทแล้ว เป็นผลทำให้สกีรีสอร์ตต้องปิดตัวลงถาวร

ฝรั่งเศสเผชิญวิกฤตหิมะ สกีรีสอร์ตเริ่มปิดตัวถาวร เพราะไม่มีหิมะให้เล่น อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์สกีต่าง ๆ จะเริ่มถูกรื้อถอนเร็ว ๆ นี้และเว็บไวต์ทางการของสกีรีสอร์ต La Sambuy ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้ทำการปิดตัวลงถาวรเมื่อวันที่ 10 กันยายน ตามการตัดสินของสภาเมือง ขอบคุณสำหรับฤดูร้อนปี 2023 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

La Sambuy ไม่ใช่สกีรีสอร์ตแห่งเดียวในฝรั่งเศสที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตโลกเดือดที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจและเศรษฐกิจ เมื่อปีที่แล้ว Saint-Firmin ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเล่นสกีบนเทือกเขาแอลป์ขนาดเล็กอีกแห่ง ก็เลือกที่จะถอดลิฟต์สกีออก หลังฤดูหนาว หนาวน้อยลงตลอดหลายสัปดาห์

Mountain Wilderness กลุ่มสิ่งแวดล้อมชาวฝรั่งเศส ชี้ว่า ในฝรั่งเศสมีการรื้อลิฟต์สกีแล้ว 22 ตัว ตั้งแต่ปี 2001 และมีการประเมินว่ายังมีลิฟต์สกีถูกทิ้งร้างอีก 106 ตัวใน 59 แห่งทั่วประเทศ อีกทั้ง รายงานจากวารสาร Nature Climate Change ก็รายงานว่า 53% ของสกีรีสอร์ต 2,234 แห่งที่ได้รับการสำรวจในยุโรป มีแนวโน้มที่จะประสบกับความเสี่ยง หิมะไม่เพียงพอสูงมาก

ฝรั่งเศสเผชิญวิกฤตหิมะ สกีรีสอร์ตเริ่มปิดตัวถาวร เพราะไม่มีหิมะให้เล่น ในท้ายที่สุด สาเหตุการทยอยปิดตัวลงของสกีรีสอร์ตนั้นชัดเจนว่าภาวะโลกร้อนหรือโลกเดือดกำลังเกิดขึ้นและเร็วขึ้น เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมได้ คนในท้องที่ก็ได้แต่หวังว่า เมืองจะยังคงสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อไปได้ และวอนรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางออกก่อนที่สกีรีสอร์ตทุกแห่งในยุโรปจะต้องปิดตัวลง

ที่มาข้อมูล

CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related