svasdssvasds

โลกร้อนทำน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์ละลาย เผยร่างนักปีนเขาที่หายตัวไปกว่า 37 ปี

โลกร้อนทำน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์ละลาย เผยร่างนักปีนเขาที่หายตัวไปกว่า 37 ปี

น้ำแข็งในเทือกเขาแอลป์กำลังละลายอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน จนทำให้นักปีนเขารุ่นใหม่ค้นพบกับซากศพของนักปีนเขาอีกคนที่หายไปนานกว่า 37 ปี

เทือกเขาแอลป์ เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่นักปีนเขานานาชาตินิยมไปผจญภัย ฮอตฮิตไม่ต่างจากยอดเขาเอเวอร์เรส เพื่อสร้างประสบการณ์ความท้าทายหลายด้านของมนุษย์

แต่เมื่อเร็ว ๆ มานี้ ปัญหาภาวะโลกร้อน และคลื่นความร้อนในยุโรป ส่งผลให้สภาพอากาศทั่วโลกแปรปรวนหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเทือกเขาแอลป์ด้วย นักวิจัยค้นพบว่าเทือกเขาแอลป์กำลังละลายอย่างรวดเร็ว ทุบสถิติในรอบ 60 ปีที่ผ่านมา

โลกร้อนทำน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์ละลาย เผยร่างนักปีนเขาที่หายตัวไปกว่า 37 ปี เนื่องจากน้ำแข็งกำลังละลายอย่างรวดเร็ว ลดลงประมาณวันละ  5 เซนติเมตร ทำให้เราได้ค้นพบกับสิ่งที่น่าทึ่งและน่าเศร้าในคราวเดียวกัน เพราะมันทำให้เราได้ค้นพบสุสานมนุษย์ใต้ธารน้ำแข็งเหล่านี้ด้วย

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา นักปีนเขาคนหนึ่งกำลังทำการปีนเขาบนธารน้ำแข็ง Theodul ทางตอนใต้ของ Zermatt ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในระหว่างปีน เขาก็ได้สังเกตเห็นบางอย่างโผล่ออกมาจากน้ำแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ ก็พบว่ามันคือซากศพมนุษย์ ที่มีรองเท้าพื้นตะปูสำหรับนักปีนเขาโผล่ออกมาด้วย ท่ามกลางน้ำแข็งที่กำลังค่อย ๆ ละลาย หลังจากนั้นเขาก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที

Cr. Police cantonale valaisanne ซากศพถูกส่งไปยังหน่วยนิติเวชที่โรงพยาบาลวาเลส์ (Valais Hospital) ในเมืองไซออน (Sion) ที่อยู่ใกล้เคียง ผลจากการวิเคราะห์ดีเอ็นเอยืนยันว่า ร่างนี้เป็นของนักปีนเขาชายชาวเยอรมนีวัย 38 ปีที่หายตัวไปบนภูเขาในปี 1986 นั่นหมายความเขาหายตัวไปเป็นเวลา  37 ปี

ตำรวจท้องถิ่นเผยว่า ช่วงนี้ธารน้ำแข็งกำลังละลายมากขึ้น มันเผยให้เราค้นพบตัวบุคคลที่หายสาปสูญมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งนี่ไม่ใช่ศพแรกที่โผล่ออกมาจากน้ำแข็ง

ในปี 2017 ก็มีการค้นพบ 2 ศพที่เก็บรักษาไว้ใต้ธารน้ำแข็ง Tsanfleuron ในเทือกเขา Western Alps ซึ่งคาดว่าพวกเขาอยู่ที่นั่นมาตั้งแต่ปี 1942

นอกจากนี้ก็มีนักปีนเขาคนอื่น ๆ ไปสะดุดเข้ากับซากศพจำนวนมากของผู้โดยสารเหตุเครื่องบินตกในปี 1968 ณ ธารน้ำแข็ง Chessjen ในวาเลส์ อีกทั้งบนเทือกเขาหนาวเย็น ยังทำให้เราค้นพบวัตถุโบราณ อย่างรองเท้าจากยุคเหล็กและรองเท้าอายุ 3,000 ปี ซึ่งรองเท้าทั้งคู่ถูกพบในแผ่นน้ำแข็งที่กำลังละลายในนอร์เวย์

Cr. Espen Finstad/Secrets of the Ice จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลต่อภูเขามหึมาหลายแห่งทั่วยุโรป พวกมันกำลังละลายเหมือนช็อกโกแลตโดนไฟอุ่น ๆ ตลอดเวลา และมันก็ได้เผยเรื่องราวให้อดีตให้เราได้รู้

ในความเป็นจริง ธารน้ำแข็งเหล่านี้มีความสำคัญของประชากรในพื้นที่อย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความมั่นคงทางน้ำ ธารน้ำแข็งกักเก็บก้อนหิมะจำนวนมากไว้ในฤดูหนาว ซึ่งมักจะละลายกลายเป็นแม่น้ำตลอดฤดูร้อน ทำให้น้ำแข็งกลายเป็นแหล่งน้ำจืดของชุมชนท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เร่งตัวเร็วขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เร่งให้ธารน้ำแข็งในสวิตเซอร์แลนด์กำลังละลายในอัตราที่น่าตกใจ โดยปริมาณธารน้ำแข็งลดลงไปแล้ว 6% ในปี 2022 เพียงปีเดียว ตามรายงานของ Swiss Glacier Monitoring Network (GLAMOS)

Before Cr. Earth Observatory Nasa

After Cr. Earth Observatory Nasa ที่มาข้อมูล

Police cantonale valaisanne

Live Science

related