svasdssvasds

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานสะอาด ชาร์จรถ EV ด้วยพลังลมและโซลาร์เซลล์

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานสะอาด ชาร์จรถ EV ด้วยพลังลมและโซลาร์เซลล์

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานลมและแสงแดดที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 234,154 kWh ต่อปี ทำให้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถึง 1.3 ล้านกิโลเมตร หอคอยนี้ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้างที่ทำให้ผลิตพลังงานสะอาดได้เป็นจำนวนมาก เรามาดูกัน

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ซึ่งมีหลักการง่ายๆคือเปลี่ยนลมและแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งหอคอยนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 234,154 kWh ต่อปี เทียบเท่ากับการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าได้ระยะทางถึง 1.3 ล้านกิโลเมตร โดยหอคอยนี้จะทำอะไรได้บ้างและผลิตไฟได้อย่างไร เรามาดูไปพร้อมๆกัน

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานสะอาด ชาร์จรถ EV ด้วยพลังลมและโซลาร์เซลล์ ขณะนี้หอคอย Wind & Solar Tower ยังคงเป็นโมเดลจำลอง ซึ่งหอคอยนี้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2007 และผู้สร้างเผยว่า นี่เป็นนวัตกรรมแบบไฮบริดเพียงระบบเดียวในโลกที่ใช้ทั้งพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ 

หอคอย WST ออกแบบโดยอาศัยแนวคิดของรถแข่ง เน้นความแข็งแรง ลดแรงเสียดทาน ดูแลรักษาง่าย ซึ่งยังมีแผนที่สร้างกลไกสำรองที่ทำให้ทำงานได้แม้ส่วนประกอบบางชิ้นเสียหายอีกด้วย 

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานสะอาด ชาร์จรถ EV ด้วยพลังลมและโซลาร์เซลล์ หอคอย Wind & Solar Tower ได้ใช้กังหันลมแนวตั้ง สามารถรับลมได้จากทุกทิศทาง ส่วนบนยอดหอคอยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ ที่น่าสนใจคือตัวหอคอยยังออกแบบมาให้สามารถถอดแยกและประกอบใหม่เพื่อใช้งานได้กับทุกพื้นที่ ติดตั้งที่ไหนก็ได้ 

ตัวหอคอยยังได้ใช้กระปุกเกียร์แบบต่อเนื่อง (Sequential Gearbox) ควบคุมด้วยระบบดิจิทัล ทำให้สามารถผลิตพลังงานได้ไม่ว่าลมแรงหรือลมอ่อนๆ โดยสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ตั้งแต่ลมความเร็วต่ำที่ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปจนลมแรงที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Wind & Solar Tower หอคอยพลังงานสะอาด ชาร์จรถ EV ด้วยพลังลมและโซลาร์เซลล์

จุดเด่นของหอคอย Wind & Solar Tower คือไม่จำเป็นต้องต่อกับไฟฟ้าทั่วไป ทำให้ติดตั้งไว้ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า, สำนักงาน หรือสวนสาธารณะก็สามารถติดตั้งได้ ซึ่งหอคอยนี้ได้ดีไซน์ไว้ให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ 6 คัน และสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอกับรถถึง 9,400 คัน และสามารถจุเก็บไฟฟ้าได้ถึง 1 เมกะวัตต์ด้วย

ที่มา : windandsolartower

related