svasdssvasds

จีน ทดสอบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้ความร้อนจากมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

จีน ทดสอบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้ความร้อนจากมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

จีน นำคณะนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของจีน ดำเนินการทดสอบอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อน จากมหาสมุทรในทะเลจีนใต้ สามารถผลิตไฟฟ้าเป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง 47 นาที สร้างผลผลิตไฟฟ้าสูงสุด 16.4 กิโลวัตต์

จีน พัฒนาอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากมหาสมุทร ซึ่งมีขนาด 20 กิโลวัตต์ พัฒนาโดยสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาทางทะเลแห่งกว่างโจว ภายใต้การควบคุมโดยตรงของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน 

เครื่องผลิตไฟฟ้าดังกล่าวสามารถผลิตไฟฟ้าเป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง 47 นาที สร้างผลผลิตไฟฟ้าสูงสุด 16.4 กิโลวัตต์ หลังจากนั้นถูกเคลื่อนย้ายกลับสู่นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบ

ซึ่งกำลังการผลิตถึงแม้จะไม่ได้มากนัก แต่นั่นเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติ ถือว่าเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่น่าสนใจและอาจถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอนาคต

ปกติแล้วการเดินเรือจำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมาก และหากการเดินเรือสามารถสร้างไฟฟ้าไปด้วยได้ก็จะทำให้ช่วยลดคาร์บอนบางส่วนไปได้ในระยะยาว

จีน ทดสอบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใช้ความร้อนจากมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

นายหนิงโป วิศวกรอาวุโสของสำนักฯดังสำรวจทางธรณีวิทยาดังกล่าว เผยว่า การทดสอบนี้ เป็นการตรวจสอบความอยู่รอดของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากมหาสมุทร 

รวมถึงความสามารถในการใช้งานจริง ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาและใช้พลังงานความร้อนจากมหาสมุทร ตั้งแต่การทดสอบบนบก สู่การใช้งานนอกชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทั้งนี้ พลังงานความร้อนจากมหาสมุทร สร้างมาจากความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างพื้นผิวและน้ำลึกมาผลิตไฟฟ้า และใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน 

โดยนายหนิงกล่าวว่า จีนมีแหล่งสำรองพลังงานความร้อนจากมหาสมุทรเป็นจำนวนมาก แต่การวิจัยที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ อยู่แค่ภายในห้องปฏิบัติการและการทดสอบบนบกเท่านั้น 

ขณะนี้จีนกำลังจะมีแหล่งผลิตไฟฟ้าจากธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งทางเลือก และในอนาคตการเดินเรือในจีนอาจติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในอนาคตและเพิ่มการสร้างพลังงานทางเลือกให้เพิ่มขึ้น 

ที่มา : xinhua

related