svasdssvasds

สงสารน้อน! สนามบินสุวรรณภูมิพบนกหายาก ซุกกระเป๋าเดินทาง ปลายทางมัลดีฟส์

สงสารน้อน! สนามบินสุวรรณภูมิพบนกหายาก ซุกกระเป๋าเดินทาง ปลายทางมัลดีฟส์

พอเถอะ! สงสารน้อน เจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิรายงาน พบนกหายาก ซุกมาในกระเป๋าเดินทาง เตรียมมุ่งหน้าไปยังมัลดีฟส์ พบนกหายาก 25 ตัวยังมีชีวิตอยู่ในกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ

ยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอในไทย กับการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า เวลา 10.00 น. นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ได้ตรวจสอบกระเป๋าเดินทางต้องสงสัยและพบสัตว์ป่าที่ยังมีชีวิตอยู่ซุกซ่อนอยู่เพื่อลักลอบส่งออกนอกประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบโดยเครื่องเอ็กซเรย์ของท่าอากาศยานฯ มีกระเป๋าเดินทาง 2 ใบที่มีความผิดปกติ จึงเปิดกระเป๋าเพื่อตรวจสอบ จึงพบว่า มีนกสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ 25 ตัว เบื้องต้นทรายว่าเป็น นกเหยี่ยวดำ นกทึดทือมลายู และนกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา ซึ่งทั้งหมดเป็นชนิดพันธุ์นกภายใต้บัญชีแนบท้ายอนุสัญญาไซเตสทั้งหมด โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 1 แสนบาท

และจากการตรวจสอบผู้ต้องสงสัย พบว่ากระเป่าทั้งสองใบเป็นกระเป๋าสัมภาระของนักท่องเที่ยวสัญชาติมัลดีฟส์ ถือหนังสือเดินทางสาธารณรัฐมัลดีฟส์ เดินทางโดยสายการบิน Bangkok Airways เที่ยวบินที่ PG711 ต้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย จะเดินทางไปยังกรุงมาเล สาธารณรัฐมัลดีฟส์

Cr. สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand Cr. สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และพ.ร.บ. กรมศุลกากร ตอนนี้เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานส่งสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr. สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand

Cr. สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand สำหรับของกลาง (นก 25 ตัว) เจ้าหน้าที่ได้ส่งกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสุขภาพและดูแลเบื้องต้นต่อไป

ที่มาข้อมูล

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand

related