svasdssvasds

กรมอุตุฯ อัพเดท พายุเข้าไทย 2 ลูกขนาบซ้ายขวา ฝ่อแล้ว 1 กระทบไทยทางอ้อม

กรมอุตุฯ อัพเดท พายุเข้าไทย 2 ลูกขนาบซ้ายขวา ฝ่อแล้ว 1 กระทบไทยทางอ้อม

จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสเตือนเรื่องมีพายุเข้าไทย 2 ลูกขนาบซ้ายขวา ก่อตัวพร้อมกัน ทางกรมอุตุ อัพเดทสถานการณ์ว่า พายุ 2 ลูกที่ขนาบไทย ฝ่อไปแล้ว 1 อีกลูกพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อนแต่ไม่ได้เข้าประเทศไทย ส่วนพายุฤดูร้อน 8-10 พ.ค. มีลมเบียดกัน 2 กระแส ทำให้ฝนตกยาวถึง 14 พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทสถานการณ์พายุเข้าไทย 2 ลูก ขนาบซ้ายขวา ว่า ก่อนหน้านี้ที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นทางทะเลจีนใต้ ซึ่งหลายคนเฝ้าติดตามและหลายๆ โมเดลบอกว่าจะพัฒนาตัวรุนแรงเป็นพายุได้นั้น ณ ตอนนี้พายุลูกนั้นฝ่อไปแล้วเป็นแค่หย่อมความกดอากาศต่ำธรรมดาและมีกำลังอ่อนในช่วงนี้ ส่วนทางด้านอันดามันเพิ่งจะมีการก่อตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางและตอนใต้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อนได้ ซึ่งตัวนี้ไม่ได้เข้าประเทศไทย

กรมอุตุฯ อัพเดท พายุเข้าไทย 2 ลูกขนาบซ้ายขวา ฝ่อแล้ว 1 กระทบไทยทางอ้อม

ก่อนหน้านี้หลายโมเดลบอกว่าเคลื่อนขึ้นไปทางเมียนมาร์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีการเปลี่ยน แปลงทิศทางของพายุลูกเคลื่อนขึ้นไปทางอ่าวเบงกอลตอนบน ทางบังคลาเทศหรือเมียนมาร์ตอนบนที่ติดกันบริเวณนั้นมากกว่า เพราะฉะนั้นพายุตัวนี้ไม่ส่งผลกระทบกับบ้านเราโดยตรง แต่จะเป็นทางอ้อมมากกว่า

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

กรมอุตุฯ อัพเดท พายุเข้าไทย 2 ลูกขนาบซ้ายขวา ฝ่อแล้ว 1 กระทบไทยทางอ้อม

ส่วนพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในช่วง 8-10 พ.ค. มีการพัฒนาตัวที่ดีขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่พัดขึ้นมา เคลื่อนตัวขึ้นไปข้างบนก็จะมีลมตะวันตกเฉียงใต้ ทางซีกตะวันตกของบ้านเรา ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้จากความกดอากาศสูงที่พัดมา ทำให้มีลมเบียดกัน 2 กระแสที่ชัดเจน ทำให้ฝนที่เกิดขึ้นจากความกดอากาศสูงตัวนี้คงอยู่ยาวไปจนถึงวันที่ 13-14 พ.ค. ทำให้ฝนเพิ่มขึ้น 

ทำความรู้จัก พายุฤดูร้อน

พายุฤดูร้อน คือ พายุฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นฤดูร้อน ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม หรือในช่วงก่อนเริ่มต้นฤดูฝน เนื่องจากแกนของโลกเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ และแนวตั้งฉากของดวงอาทิตย์เลื่อนมาอยู่ที่บริเวณเส้นศูนย์สูตร ส่งผลให้อุณหภูมิในภาคต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้จากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้พัดเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้อากาศร้อนอบอ้าวและมีความชื้นสูง โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตอนบนของภาคกลาง

เมื่อมีการแผ่มวลอากาศเย็นจากจีนมาทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้อากาศ 2 กระแสกระทบกัน ทำอากาศมีความแปรปรวนและยกตัวของมวลอากาศขึ้นอย่างรวดเร็วและฉับพลัน เป็นผลทำให้เกิดเมฆฝนฟ้าคะนอง อย่างแรง มีฟ้าแลบ ฟ้าร้อง และฟ้าผ่ารวมอยู่ด้วย นอกจากนี้มักจะมีลมกรรโชกแรง และฝนตกหนักเกิดขึ้น บางครั้งอาจมีลูกเห็บตกลงมาด้วยพายุฟ้าคะนองนี้จะเกิดขึ้นในเวลาอันสั้น มีน้อยครั้งที่เกิดนานกว่า 2 ชั่วโมง

เมื่อไรจะหายร้อน?

ตอนนี้มวลอากาศเย็นจะเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน โดยเริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อคืน ที่บึงกาฬ หนองคาย นครพนม มุกดาหาร สกลนคร และจาภาพถ่ายดาวเทียมจะเห็นว่าเมฆค่อนข้างเยอะ ในช่วงนี้อากาศร้อนในช่วงกลางวันก็จะคลี่คลาย จากอุณหภูมิที่เคย 40 องศา ก็ลดลงค่อนข้างเยอะเพราะฝนตก บางพื้นที่อาจจะลดลงเกือบ 10 องศาภาคกลาง ภาคเหนือ อุณหภูมิก็จะค่อยๆ ลดลง เหมือนอากาศเย็นแผ่ลงมาเป็นการไล่อากาศอุ่นลงมา ส่วนฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้น ต้องระวังเรื่องลมกรรโชกแรง อาจมีลูกเห็บตก และฝนตกหนักในบางพื้นที่ที่อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากความต่างของอากาศ

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา