svasdssvasds

อุตสาหกรรมหอยของอิตาลีสะเทือน เหตุปูม้าบุกและสปาเก็ตตี้หอยลายอาจหายไป

อุตสาหกรรมหอยของอิตาลีสะเทือน เหตุปูม้าบุกและสปาเก็ตตี้หอยลายอาจหายไป

อิตาลีหนึ่งในแหล่งผู้ผลิตหอยชั้นนำของโลกกำลังถูกคุกคามจากปูม้าสายพันธุ์ที่ดุร้าย ซึ่งปูม้าเหล่านี้กินหอยวัยอ่อนถึง 90% คาดว่าเมนูสุดคลาสสิกชื่อดังระดับโลกอย่าง "spaghetti alle vongole" หรือสปาเก็ตตี้หอยลาย อาจหายไปหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

อิตาลีเป็นผู้ผลิตหอยรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและเกาหลีใต้ ตามข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2564 ซึ่งตอนนี้ฟาร์มเพาะเลี้ยงหอยในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำทางตอนเหนือของอิตาลีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยนักชีววิทยาทางทะเลในท้องถิ่นเผยว่าปูม้าได้กินหอยวัยอ่อนถึง 90% ซึ่งจะทำลายผลผลิตในอนาคต หอยวัยอ่อนกำลังโตตกจำนวนมากตกเป็นอาหารของปูม้าสายพันธุ์ดุร้ายนี้ แน่นอนว่าปีหน้าอาจเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่จากการขาดแคลนหอยในตลาด

อุตสาหกรรมหอยของอิตาลีสะเทือน เหตุปูม้าบุกและสปาเก็ตตี้หอยลายอาจหายไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลจากสถาบันเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการวิจัยของอิตาลี (ISPRA) Sasa Raicevich กล่าวว่า คาดว่าปูม้ามาถึงอิตาลีผ่านการขนส่งจากน้ำในท้องเรือ พวกมันถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อประมาณทศวรรษที่แล้ว และยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดพวกมันจึงทวีจำนวนขึ้นด้วยความเร็ว ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานอย่างชัดเจน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

หากยังปล่อยให้ปูม้าคุกคามอุตสาหกรรมหอยของอิตาลีต่อไปอาจส่งผลกระทบกับอาหารอิตาเลียนคลาสสิกที่มีชื่อเสียงในระดับโลก "spaghetti alle vongole" หรือสปาเก็ตตี้หอยลาย ชาวประมงในพื้นที่ได้รับผลกระทบได้รับคำแนะนำให้จับปูม้าให้ได้มากที่สุดเพื่อลดจำนวนของพวกมัน แต่ความพยายามยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะปูที่จับได้มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ขายได้สำหรับการบริโภคของมนุษย์ เนื่องจากเป็นปูพันธุ์ใหม่จึงดึงดูดความต้องการเพียงเล็กน้อย ส่วนที่เหลือถูกนำไปกำจัด แม้ว่ามีแผนจะใช้บางส่วนเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์

การบุกรุกของปูม้ากำลังกลายเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่คุกคามการอยู่รอดของครอบครัว 3,000 แห่งใน Po delta ซึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ ด้านนักวิจัยกล่าวว่าสถานการณ์นี้ร้ายแรงมากในแง่ของความเสียหายทางนิเวศวิทยาและเศรษฐกิจ 

 

ที่มา : posttoday