svasdssvasds

รู้จักเสือลายเมฆ เสือเล็กหายากลายสวยแห่งป่าเอเชีย

รู้จักเสือลายเมฆ เสือเล็กหายากลายสวยแห่งป่าเอเชีย

เนื่องในวันเสือลายเมฆสากล 4 สิงหาคม ของทุกปี เรามาทำความรู้จักเสือลายเมฆ แมวป่าตัวใหญ่ เสือน้อยตัวเล็ก ที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ไปทุกทีกันดีกว่า

รู้หรือไม่ เสือลายเมฆ (Neofelis nebulosa) เป็นสัตว์ตระกูลเสือขนาดเล็กที่มีสาแหรกแยกเป็นเอกเทศออกจากทั้งเสือ (Panthera) และแมว (Felis) โดยสถานภาพปัจจุบัน (IUCN) มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (VU ) และจัดอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

เสือลายเมฆเป็นอีกหนึ่งสัตว์ป่าหายากที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ มีขนาดตัวยาวประมาน 60-110 ซม. และหนัก 11-20 กก. ซึ่งถือว่ามีขนาดไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับเสือชนิดอื่น ลักษณะเด่นคือลวดลายคล้ายก้อนเมฆตามลำตัวที่มีขอบสีดำตัดกับสีขน จึงเป็นที่มาของชื่อ “เสือลายเมฆ”

เสือลายเมฆกินสัตว์เล็กเช่น นก งู ลิง ค่าง จนถึงลูกสัตว์ใหญ่เป็นอาหาร และมีพฤติกรรมชอบอยู่และหากินบนต้นไม้มากกว่าบนพื้น ดิน มักนอนบนกิ่งไม้เพื่อกระโดดลงมาจับสัตว์กิน หากินเวลากลางคืน มักอยู่เป็นคู่ช่วยกันล่าเหยื่อ

รู้จักเสือลายเมฆ เสือเล็กหายากลายสวยแห่งป่าเอเชีย

แม้จะมีชื่อเป็นเสือ แต่ขนาดของมันไม่ใหญ่เท่ากับเสือ หรือใหญ่กว่าแมวป่าเพียงเล็กน้อย ด้วยลวดลายที่สวยงามของมัน จึงทำให้เป็นหมายปองของบรรดาเหล่านักสะสม เสือลายเมฆจึงถูกล่าเพื่อเอาหนัง และนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะนิสัยที่ค่อยข้างเชื่อง ไม่ดุร้ายเหมือนเสือหรือแมวป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสือลายเมฆถือเป็นสัตว์ที่มีแหล่งอาศัยค่อนข้างกว้าง โดยสามารถพบได้ตั้งแต่ในป่าตีนเขาหิมาลัยในเนปาล เรื่อยลงมาตามคาบสมุทรอินโดจีน จนไปจรดถึงเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ในอินโดนีเซีย สำหรับในประเทศไทย เสือลายเมฆ สามารถพบได้ในป่าลึกทั่วทุกภาคของประเทศ

แม้ว่าเป็นสัตว์ที่หาตัวยาก เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีรายงานพบเสือลายเมฆครั้งล่าสุดที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นรายงานของการพบเจอเสือลายเมฆในพื้นที่ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้เและสัตว์ป่า  และเป็นพื้นที่อนุรักษ์ที่สำคัญ

เสือลายเมฆสายพันธุ์บอร์เนียว   ที่มา: WWF

เสือลายเมฆ สามารถแบ่งสายพันธุ์ย่อยได้เป็น 3 สายพันธุ์ สายพันธุ์หลักสายพันธุ์แรก (N. n. nebulosa) สามารถพบได้ตามป่าเขาบนแผ่นดินใหญ่เอเชีย สายพันธุ์ต่อมา (Neofelis diardi diardi) เป็นสายพันธุ์เฉพาะที่พบได้บยเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ของอินโดนีเซีย โดยจะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าญาติบนแผ่นดินใหญ่เล็กน้อย และลายจะมีสีเข้มกว่า

สำหรับสายพันธุ์ที่หายากที่สุดนั่นคือ เสือลายเมฆฟอร์โมซา (Neofelis nebulosa brachyura) พบได้ในเกาะไต้หวัน คาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 20 แต่ก็กลับมาพบเห็นอีกครั้งในปี 2562

เสือลายเมฆเป็นเสือที่เพาะพันธุ์ได้ยากมากเนื่องจากตัวผู้ชอบฆ่าตัวเมีย เสือลายเมฆในแหล่งเพาะเลี้ยงเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เกิดในกรงเลี้ยง แต่ในปัจจุบัน สวนสัตว์เปิดเขาเขียวสามาถผสมเทียมเสือลายเมฆได้แล้ว นับเป็นความหวังที่จะธำรงรักษาสายพันธุ์เสือเล็กลายสวยชนิดนี้ให้อยู่คู่โลกต่อไป

related