svasdssvasds

อัปเดตอาการโลมาเกยตื้นภูเก็ต ลืมตาและว่ายน้ำเองไม่ได้ คาดถูกอวนบาดเจ็บ

อัปเดตอาการโลมาเกยตื้นภูเก็ต ลืมตาและว่ายน้ำเองไม่ได้ คาดถูกอวนบาดเจ็บ

อัปเดตอาการน้องเวพ โลมาบาดเจ็บเกยตื้นหาดภูเก็ต ยังอยู่ขั้นวิกฤตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ บริเวณครีบและหางมีแผลถลอก ดวงตาไม่สามารถลืมได้ และต้องประคองด้วยเสื้อชูชีพอยู่ในบ่อรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลระยะวิกฤต สัตวแพทย์คาดว่าถูกอวนบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา พบโลมาลายแถบเกยตื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งน้องเวพเกยตื้นขึ้นมาถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกชาวบ้านช่วยกันผลักโลมาเกยตื้นลงน้ำ ต่อมาอีก 1 ชั่วโมง พบเกยตื้นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โชคดีที่ไม่ได้ห่างจากจุดเดิมมาก ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จึงเข้าช่วยเหลือ และรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร บ้านอ่าวมะขาม จังหวัดภูเก็ต (Phuket Aquarium แหลมพันวา) 

Cr. FB Nong Phormphiriya

อาการของโลมาบาดเจ็บเกยตื้นหาดภูเก็ต ยังอยู่ขั้นวิกฤตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ บริเวณครีบและหางมีแผลถลอก ดวงตาไม่สามารถลืมได้ และต้องประคองด้วยเสื้อชูชีพอยู่ในบ่อรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลระยะวิกฤต สัตวแพทย์คาดว่าอาจถูกอวนบาดเจ็บมาจากที่อื่นแล้วรีบว่ายน้ำเข้าชายหาด

.จิตอาสาช่วยพาโลมาว่ายน้ำเพื่อกายภาพบำบัด ช่วยป้อนอาหาร ช่วยสัตวแพทย์ทำหัตถการ ตรวจวัดสัญญาณชีพ และเฝ้าดูอาการโลมาเกยตื้นภูเก็ต โดยแบ่งเวรกันพาโลมาลายแถบว่ายน้ำทุก 2 ชั่วโมง ครั้งละ 30 นาที ตรวจวัดสัญญาณชีพ อัตราการเต้นของหัวใจ (BPM) ทุก 1 ชั่วโมง และอัตราการหายใจ ทุก 30 นาที ทุกอย่างถูกจดบันทึกไว้รวมถึงช่วงเวลาในการขับถ่ายของโลมา ลักษณะของปัสสาวะและอุจจาระเป็นอย่างไร ขับถ่ายช่วงเวลาไหน 

เฟสบุ๊คชื่อ Nong Phormphiriya ได้โพสต์ภาพพร้อมอัปเดตอาการของโลมาเกยตื้นภูเก็ต น้องเวพ โลมาเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงโลมาวัยรุ่น ความยาวลำตัวประมาณ 1.8 เมตร น้ำหนัก 54 กก. โดยข้อความอัปเดตอาการโลมาเกยตื้นมีดังนี้

Cr. FB Nong Phormphiriya

น้องเวพอยู่ในบ่อรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลระยะวิกฤต (Marin Mammal Emergency) ซึ่งเป็นบ่อน้ำทะเลระบบหมุนเวียนและรักษาอุณหภูมิของน้ำในบ่อ และน้องยังอยู่ในขั้นวิกฤตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องอยู่ในการประคองของเสื้อชูชีพ บริเวณครีบและหางมีแผลถลอก และดวงตาของน้องเวพยังไม่ลืมตา ซึ่งอาจจะบาดเจ็บที่เกยตื้นและดิ้นบนชายหาด โดยปกติแล้วโลมาจะอยู่ในน้ำตลอดเวลา แต่น้องเกยขึ้นมาถึง 2 ครั้ง จึงทำให้มีการบาดเจ็บได้

ทุก 1 ชั่วโมง คุณหมอและชาวจิตอาสาจะลงไปวัดสัญญาณชีพ อัตราการเต้นของหัวใจ (BPM) ในช่วงเวลา 00:00 น. – 07:00 น. มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 95 – 105 BPM ทุก 30 นาทีจะจับอัตราการหายใจ มีค่าเฉลี่ย 14-19 ครั้ง การลงไปวัดสัญญาณชีพ อัตราการเต้นของหัวใจต้องลงไปในบ่อ เรียกชื่อน้องเวพ เข้าหาน้องจากด้านข้าง คอยกวักน้ำทะเลให้หล่อเลี้ยงให้ทั่วบริเวณหัวของน้อง แล้วเอามือของเราจับที่บริเวณหน้าอก ครีบด้านซ้าย เราจะรู้สึกถึงการเต้นของหัวใจทันที การสัมผัสตัวน้องต้องค่อยๆ และต้องระวังเนื่องจากโลมาคือสัตว์ป่า ผิวของน้องเวพเนียน เรียบ นุ่มและลื่น ช่วงแรก น้องเวพยังไม่คุ้นกับมนุษย์ หลังๆ พอลงไปน้องเริ่มคุยด้วยถ้าถูกใจน้อง น้องจะคุยด้วยเสียง แก๊กๆๆๆ วี๊ดๆ แต่ก็ยังต้องระวังเนื่องจากน้องยังไม่ลืมตาอะไรที่ไปสัมผัสตัวน้อง น้องจะนึกว่าเป็นปลา และถ้าไปสัมผัสบริเวณหัวหรือปากน้องอาจจะงับเบาๆ ได้ครับ ได้คำแนะนำมาว่าการสัมผัสตัวน้องคืออย่ากางนิ้ว ให้ทำนิ้วมือชิดเข้าหากันเป็นก้อนเดียวจะทำให้น้องรู้ว่าเป็นเรา และคุณหมอสอนให้น้องอ้าปากเวลาจะป้อนอาหารได้แล้วนะครับ เมื่อถึงเวลาให้อาหารจะเอามือลูกบริเวณหน้าผากน้อง น้องก็จะอ้าปากเพื่อรับอาหาร น้องทานปลาสด การให้อาการน้องคุณหมอคำนวนให้ตามปริมาณที่โลมาต้องการในแต่ละวันเลยครับ ตามปริมาณและน้ำหนักของตัวน้อง และหลังๆ ถ้าพี่ๆ และคุณหมอป้อนอาหารช้าไม่ทันใจ น้องจะทำเสียงเหมือนแตรรถ ปี๊ดๆ เหมือนว่าป้อนเร็วๆ หน่อย!!

Cr. FB Nong Phormphiriya

ต่อไปการพาน้องโลมาลายแถบว่ายน้ำเพื่อกายภาพบำบัด น้องยังต้องได้รับการพยุงตัวด้วยชูชีพ ก็อย่างที่เห็นใน VDO ครับ พาน้องเดินประมาณ 30 นาที ทุกๆ 2 ชั่วโมง น้องชอบให้ลูบบริเวณใต้คาง และต้องคอยประคองบริเวณหางน้องให้ขยับขึ้นลงนิดๆ เพื่อเป็นการกายภาพบำบัด ถ้าน้องอึ หรือฉี่ เราก็ต้องแจ้งคุณหมอที่คอยกำกับดูแลเพื่อ Record ด้วยครับ พาน้องว่ายน้ำไปน้องก็คุยกับเราไปด้วยนะ แก๊กๆๆๆ วี๊ดๆ หลังจากครบ 30 นาทีแล้วก็ได้เวลาวัดอัตราการหายใจต่อ ทำแบบนี้วนไปตลอด 7 ชั่วโมง ในเวรกลางคืน ส่วนช่วงเวลากลางวันน้องเวพก็จะได้รับการดูแลรักษา ให้ยาและอาหารเสริมตามปกติ

อย่างที่แจ้งให้ทุกคนทราบว่าน้องเวพโลมาเกยตื้นภูเก็ตยังอยู่ในขั้นวิกฤต ทางคุณหมอก็ทำงานกันอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง ยังไงขอให้ทุกคนช่วยส่งกำลังใจให้น้องเวพ ทีมหมอ และจิตอาสา และขอให้น้องเวพดีวันดีคืนจนพ้นอาการวิกฤตในเร็ววันกันด้วยนะครับ

 

ที่มา : FB Nong Phormphiriya

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :