svasdssvasds

สวยมีพิษ ห้ามจับ พบทากทะเลหายาก blue dragon โผล่ภูเก็ต

สวยมีพิษ ห้ามจับ พบทากทะเลหายาก blue dragon โผล่ภูเก็ต

เพจขยะมรสุม เผย ทากทะเลสุดหายาก Blue Dragon Sea Slug ลอยมาเกยชายหาดที่ จ.ภูเก็ต จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม อ.ธรณ์ เตือน ทากเหล่านี้มีสีสวยแต่มีพิษอันตราย ห้ามใช้มือเปล่าจับเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม เพจสิ่งแวดล้อม ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ โพสต์ภาพหากทะเลสีฟ้าสวย สุดหายาก Blue Dragon Sea Slug ที่ถูกพบลอยตามกระแสน้ำมาติดชายหาดกะรนที่ จ.ภูเก็ต

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ทากทะเลชนิดนี้เป็นญาติของหอยฝาเดียว โดยทากทะเล blue dragon เป็นที่รู้จักของนักดำน้ำเป็นอย่างดี แม้มีขนาดเล็กแต่สีสวย ถึงขั้นเป็นเป้าหมายในการเก็บแต้มของเหล่านักดำน้ำผู้นิยมสัตว์เล็ก

ด้วยสีและลำตัวของทาก blue dragon ที่กลมกลืนกับน้ำทะเล แถมยังเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มันสามารถหาอาหารและพรางตัวไปกับกระแสน้ำ จากบรรดานักล่าบนบก ในน้ำ และใต้น้ำได้เป็นอย่างดี

ทากทะเล blue dragon เป็นสัตว์พิสดาร สามารถกินสัตว์ที่มีเข็มพิษแล้วดึงเอาเซลล์เข็มพิษมาไว้ในตัวเพื่อป้องกันตัวเอง นักดำน้ำบางคนอาจเจอทากพวกนี้กำลังกินไฮดรอยด์ (ขนนกทะเล) โดยมีเข็มพิษอยู่ปลายเนื้อเยื่อที่ยื่นออกมาคล้าย “หนาม” ตามลำตัว” ผศ.ดร.ธรณ์ อธิบาย

“เราเรียกทางทะเลกลุ่มนี้ว่า Aeolidida พวกเธอสามารถดึงเข็มพิษจากสัตว์อื่นมาใช้ได้ แต่ในจำนวนนี้ สุดยอดทากคือเจ้ามังกรฟ้า (Glaucus atlanticus) ทากทะเลกลุ่มนี้ดำรงชีวิตกลางน้ำ เรียกกันว่า pelagic nudibranch”

สวยมีพิษ ห้ามจับ พบทากทะเลหายาก blue dragon โผล่ภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผศ.ดร.ธรณ์ ระบุว่า เนื่องจากทากทะเลชนิดนี้ออกล่าและกินแมงกะพรุนทะเลที่มีพิษร้าย อย่างเช่น Portuguese man o' war ทากทะเล blue dragon จึงมีพิษร้ายเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรจับแตะโดน หรือนำมาเลี้ยงเป็นอันขาด โดยหากเผลอพลั้งไปแตะถูกเข็มพิษของทากเหล่านี้เข้า ให้ถอนพิษโดยการใช้น้ำส้มสายชูล้างบริเวณบาดแผล

และเนื่องจาก ทากทะเล blue dragon ล่าแมงกะพรุน Portuguese man o' war เป็นอาหาร จึงมีโอกาสมากที่ระยะนี้จะมีแมงกะพรุนพิษ Portuguese man o' war ลอยมาติดชายฝั่งใน จ.ภูเก็ต เช่นเดียวกัน ซึ่ง ผศ.ดร.ธรณ์ ก็ได้เตือนว่า ห้ามจับต้องแมงกะพรุนเหล่านี้ เพราะมีอันตรายจากพิษเช่นกัน ดังนั้นผู้ที่เล่นน้ำ เดินชายหาดใน จ.ภูเก็ต ระยะนี้ จึงควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

ทากทะเล blue dragon ที่พบที่หาดกะรน ภูเก็ต  ที่มาภาพ: ขยะมรสุม

Blue dragon มักพบได้ทั่วไปในมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดีย บริเวณชายฝั่งประเทศออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และยุโรป บริเวณน่านน้ำเขตร้อน ในทะเลน้ำอุ่น แต่ไม่ค่อยพบในบริเวณน่านน้ำไทย การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการค้นพบทากทะเล blue dragon เป็นครั้งแรกๆ ของประเทศ ปัจจุบัน สถานะของ blue dragon ก็อยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

related