svasdssvasds

แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสโผล่ภูเก็ต พิษร้าย อันตรายห้ามสัมผัสเด็ดขาด

แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสโผล่ภูเก็ต พิษร้าย อันตรายห้ามสัมผัสเด็ดขาด

จากการแชร์ข่าวในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส ที่บริเวณหาดฝั่งตะวันตก จ.ภูเก็ต และมีการเตือนให้ระวังถึงพิษของสัตว์เหล่านี้

จากการสอบถามสถานการณ์แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส กับ คุณสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เผยว่า ได้มีการลงพื้นที่หาดกระรนพบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ซึ่งมีอีกชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แมงกะพรุนหัวขวด 

Cr. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ในพื้นที่หาดกระรนเบื้องต้นพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส (แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส) พบจำนวนไม่มาก ซึ่งพิษของมันมีอันตรายทำลายระบบประสาทและผิวหนัง หากโดนพิษของแมงกะพรุนชนิดนี้อาจทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน ในบางรายที่มีอาการแพ้มากอาจทำให้มีอาการหนัก ซึ่งได้มีการเตือนนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ห้ามสัมผัสเพื่อป้องกันอันตรายจากพิษ

Cr. ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ พิษของแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส มีอันตรายซึ่งพิษจะอยู่ตรงหางสีน้ำเงินจึงห้ามสัมผัส นอกจากนี้สัตว์อีกชนิดที่พึงระวังคือ blue dragon หรือ ทากเปลือย มีอาหารคือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ทำให้ตัวมันเอง absorb พิษไว้ จึงไม่ควรจับหรือนำมาเลี้ยงเป็นอันขาด

Cr. wikipedia

คุณสุเทพ เผยถึงการพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสว่า จากที่เช็กดูคาดว่าอาจมาจากคลื่นลมพัดเข้ามา โดยปกติแล้วจะไม่เจอที่บริเวณหาดเท่าไร แต่เนื่องจากคลื่นลมที่แรงอาจพัดแมงกะพรุนชนิดนี้เข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่จะพบแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสในช่วงหน้าร้อน ตอนนี้หน้าฝนเป็นช่วงที่ลมพัดแรงอาจพัดพวกมันเข้ามาที่หาด จึงได้มีการเตือนนักท่องเที่ยวและชาวบ้านให้หลีกเลี่ยงและห้ามสัมผัส

หากใครบังเอิญสัมผัสและได้รับพิษของแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่โดนพิษประมาณ 30 วินาที โดยทั่วไปแล้วหากโดนพิษจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน ซึ่งก็ต้องเฝ้าระวังเพราะบางคนอาจมีอาการแพ้มาก อันตรายของพิษแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส ขึ้นอยู่กับอาการแพ้ของแต่ละคนซึ่งอาจมากน้อยต่างกันและปริมาณพิษที่ได้รับ

 

ที่มา : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง / FB ขยะมรสุม

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :