svasdssvasds

เศร้าใจ ! พบฝูง “วาฬนำร่อง” 50 ตัว เกยตื้นตาย ที่ประเทศสกอตแลนด์

เศร้าใจ ! พบฝูง “วาฬนำร่อง” 50 ตัว เกยตื้นตาย ที่ประเทศสกอตแลนด์

ข่าวร้าย ! เจ้าหน้าที่พบวาฬนำร่องมากกว่า 50 ตัวตาย ในประเทศสกอตแลนด์ หลังจากเกยตื้นบนชายหาดบนเกาะลูอิส ซึ่งเป็นการเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศในรอบหลายทศวรรษ

โดยทางการสกอตแลนด์ ได้รับการแจ้งเตือนถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในเช้าวันอาทิตย์ โดยความพยายามที่จะช่วยวาฬที่ยังมีชีวิตมากกว่า 12 ตัวให้กลับสู่ทะเลไม่ประสบผลสำเร็จต่อมาหน่วยกู้ภัยตัดสินใจทำการุณยฆาตวาฬเกยตื้นที่เหลือโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพปลาวาฬทั้งหมด 55 ตัวตาย และเชื่อว่ามีวาฬที่รอดชีวิตมาได้ 1 ตัว

ทั้งนี้องค์กรการกุศล British Divers Marine Life Rescue (BDMLR) ระบุว่า พบวาฬเพศเมีย 1 ตัวมีอาการช่องคลอดหย่อน และสงสัยว่าทั้งฝูงเกยตื้นหลังจากวาฬตัวหนึ่งเกิดภาวะแทรกซ้อนในการคลอด โดยวาฬนำร่องมีชื่อเสียงในด้านความผูกพันทางสังคมที่แข็งแกร่ง ดังนั้นบ่อยครั้งเมื่อวาฬตัวหนึ่งตกที่นั่งลำบาก วาฬที่เหลือจะตามมา

พบวาฬเกยตื่นที่สกอตแลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ก็ได้มีการวาฬนำร่อง เกือบ 1,000 เกยตื้นตายในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ระยะเวลาเพียง 1 เดือนโดย โปรเจ็กต์ โจนาห์ นิวซีแลนด์ (Project Jonah New Zealand) องค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือวาฬและโลมา เปิดเผยปรากฏการณ์ฝูงวาฬนำร่องเกยตื้นขนานใหญ่ 2 ครั้ง ว่านับเป็นเรื่องน่าเศร้า มีฝูงวาฬนำร่องเกยตื้นขนานใหญ่ ครั้งที่ 2 บริเวณหมู่เกาะชาแธม รอบนี้บนเกาะพิตต์ (Pitt Island) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากปรากฏการณ์วาฬเกยตื้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไปทางใต้ราว 40 กิโลเมตร

เศร้าใจ ! พบฝูง “วาฬนำร่อง” 50 ตัว เกยตื้นตาย ที่ประเทศสกอตแลนด์

โดยหมู่เกาะชาแธม ที่เพิ่งพบกับเหตุการณ์วาฬเกยตื้นตายครั้งนี้  มีชื่อเสียงจากฉลามขาว ชายหาด และประชากรไม่ถึง 800 คน ถือเป็นพื้นที่ท้าทายในการรับมือวาฬเกยตื้น โดยโปรเจ็กต์  โจนาห์ นิวซีแลนด์ เผยว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้หน่วยงานอนุรักษ์ต้องทำการุณยฆาตวาฬเกยตื้นที่ยังมีชีวิตอย่างน่าสลดใจเวลานี้ ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่า เหตุการณ์วาฬเกยตื้นตาย 2 ครั้งติดๆกันในรอบหนึ่งเดือน เกิดจากอะไร 

อย่างไรก็ตามเคยมีข้อสันนิษฐานสาเหตุฝูงวาฬเกยตื้น สาเหตุหลักๆ มาจากตัววาฬเอง อาจเป็นเพราะวาฬนำร่องเป็นสัตว์สังคม มีความสัมพันธ์ในฝูงที่เหนียวแน่นมาก แปลว่าหากมีวาฬตัวหนึ่งบาดเจ็บหรือไม่สบาย จนว่ายน้ำผิดทิศผิดทางและไปเกยตื้น สมาชิกของฝูงที่เหลือก็จะว่ายตามกันมาและถูกคลื่นซัดจนเกยตื้นในที่สุด

ในขณะที่ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของบริเวณที่เป็นแหลม คาบสมุทร หรือหาดที่ค่อยๆ ลาดชันลงไปในทะเล ก็อาจจะเป็นสาเหตุของวาฬาเกยตื้น เพราะจะทำให้ระบบการใช้เสียงนำทาง หรือโซนาร์ ของวาฬทำงานได้ไม่ดีนัก เสมือนกับคนหลงทาง จนทำให้พวกมันว่ายมาเกยตื้นพร้อมกันทั้งฝูงส่วนอีกสาเหตุที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับมนุษย์ ที่กิจกรรมของมนุษย์บางอย่างอาจจะไปปล่อยคลื่นไปรบกวนพวกมัน 

ขณะที่มลพิษในน้ำที่อาจเกิดจากสาหร่ายสีแดงขนาดเล็กที่เพิ่มจำนวนขึ้นตามธรรมชาติ หรือเหตุน้ำมันรั่วที่ส่งผลกระทบต่อวาฬ ซึ่งทั้งหมดนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดถึงสาเหตุที่ทำให้วาฬเกยตื้นเป็นฝูง ทั้ง 2 ครั้งใหญ่ๆ ในรอบเดือนที่ผ่านมา

 

related