svasdssvasds

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เกิดจากความสำเร็จเล็กๆ รวมกัน

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เกิดจากความสำเร็จเล็กๆ รวมกัน

New Year’s Resolution ปีหน้าจะเป็นเป้าหมายใหญ่หรือเล็กไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือเมื่อตั้งเป้าหมายแล้วก็อยากให้ทุกคนประสบความสำเร็จกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจาก Value จะมีส่วนช่วยให้ New Year’s Resolution ของเราประสบความสำเร็จตามที่เขียนไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่า Valueทำให้เป้าหมายของเรามีความหนักแน่น ชัดเจน รู้ว่าเป้าหมายนั้นสำคัญต่อเราอย่างไร ทำไมเราถึงอยากทำสิ่งนั้น การตั้งเป้าหมายหรือเขียน New Year’s Resolution ที่ดียังมีอีกหลายปัจจัยที่เราต้องคำนึงถึง หนึ่งในนั้นคือความท้าทายในเป้าหมาย 

เมื่อก่อนเราอาจจะคุ้นเคยกับการตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เหมือนกับคำพูดของโปรกอล์ฟชื่อดัง ธงชัย ใจดี ที่เคยพูดไว้ในโฆษณาเมื่อหลายปีก่อนว่า “ตีลูกให้ถึงดวงจันทร์ ถึงพลาดก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว” ขอเรียกเป้าหมายแบบนี้ว่า “เป้าหมายยิ่งใหญ่” 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามีหนังสือเล่มหนึ่งที่โด่งดังมากชื่อ “ATOMIC HABITS เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น” เป็นหนังสือขายดีหลายล้านเล่มแปลแล้วกว่า 40 ภาษาทั่วโลก เขียนโดยโดย JAMES CLEAR นักเขียน Best Seller ของ New York Times  หนังสือเล่มนี้เขียนถึงเคล็ดลับสู่ความสำเร็จด้วยการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ที่สม่ำเสมอ คือเนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้ ถ้าเอาประยุกต์กับการตั้งเป้าหมายสำหรับ New Year’s Resolution จะเป็นแนวทางที่ตรงข้ามกับการตั้งเป้าหมายยิ่งใหญ่แบบขั้วตรงข้าม ซึ่งขอเรียกเป้าหมายแบบนี้ว่า “เป้าหมายเล็กๆ” 

ทั้งสองหลักการนั้นต่างกันอย่างสิ้งเชิง ที่นี้เราคิดว่าเป้าหมายแบบไหนที่สร้างความเป็นไปได้มากกว่ากัน

คำตอบคือ...ขึ้นอยู่กับว่าเราคุ้นเคยกับเป้าหมายนั้นมากน้อยขนาดไหน ถ้าเป็นสิ่งที่เราพอจะรู้วิธีการ กระบวนการอยู่แล้วให้ตั้งเป้าหมายใหญ่ ให้ท้าทายไว้ก่อน เหมือนโปรกอล์ฟธงชัย ที่รู้วิธีการตีกอล์ฟอยู่แล้ว เคยชนะรางวัลมาก่อน จึงไม่แปลกที่จะตั้งเป้าหมายให้ยิ่งใหญ่กับถ้วยรางวัลที่ท้าทายขึ้น 

แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย ไม่เคยทำได้เลย ไม่รู้แม้กระทั่งวิธีการว่าต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องที่เราเคยล้มเหลวมาก่อน หรือในใจลึกๆ แล้วไม่ค่อยอยากทำ เช่น การลดน้ำหนัก การออกกำลังกาย ให้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ และง่ายๆ ไว้ก่อน ขอย้ำๆ ว่า “เล็กและง่าย” ต้องเล็กและง่ายขนาดไหน เอาขนาดที่ว่ามั่นใจมากว่าทำได้แน่นอน เช่น ออกกำลังกายอะไรก็ได้วันละ 5 นาที  วิธีนี้คือเทคนิคการใช้ความสำเร็จเล็กๆ เพื่อจูงใจให้เราทำสิ่งนั้นได้ต่อเนื่อง 

สาเหตุที่เป็นแบบนี้เป็นเพราะการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยทำมาก่อน จิตใต้สำนึกของเราจะรู้ว่ามันยาก ในวันที่กำลังใจไม่ดีหรือทำต่อเนื่องมาสักระยะหนึ่งแล้วไม่เห็นผลสำเร็จก็จะเกิดความท้อใจและเลิกล้มไปในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่มีวินัยในการใช้เงิน ไม่เคยออมเงินเลย การตั้งเป้าหมายว่าจะเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านบาทใน 1 ปีคงจะยากเกินไป ถ้าปรับเป็นเป้าหมายเล็กๆ เช่น มีเงินเหลือกเก็บทุกเดือนอย่างน้อย 10% ของรายได้  แบบนี้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า พอสำเร็จแล้วก็จะจูงใจให้ทำอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อเราทำเป้าหมายเล็กๆ สำเร็จแล้วก็ค่อยๆ ปรับให้ท้าทายขึ้นได้ เช่น ออมเงินเดือนละ 5,000 บาท เมื่อทำได้ติดต่อกันสัก 6 เดือนติดกันแบบสบายๆ เดือนที่เหลือจะปรับเป้าหมายให้เป็น 7,000 บาทหรือ 8,000 บาท ได้ตามที่เรารู้สึกสะดวกใจ หลักการของเป้าหมายเล็กๆ คือ การเรียนรู้วิธีการ กระบวนการทำในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย สร้างความมั่นใจ พอเราหาวิธีการได้แล้ว การขยับเป้าหมายในเรื่องเดิมให้ใหญ่ขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

คำว่า “สะดวกใจ” นี้หมายถึง ปรับแล้วเรายังรู้สึกสนุกที่จะทำภารกิจพิชิตเป้าหมายนั้นอยู่ เหมือนเล่นเกมส์ที่ค่อยๆ อัพเลเวลให้ยากขึ้น สิ่งสำคัญคือ “ความสนุก” เป้าหมายนอกจากจะต้องไม่ยากเกินไปแล้ว เรายังต้องรู้สึกสนุกหรือสบายใจตอนทำกิจกรรมนั้นด้วย หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่ทุกข์ทรมาน ลองคิดสภาพการออกกำลังกายที่มากเกินไปจนปวดเมื่อยไปทั้งตัว วันรุ่งขึ้นเราคงไม่อยากไปออกกำลังกายอีก การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักมากเกิน ทรมานเกินไป พอพ้นช่วงเวลาลดน้ำหนักหลายคนมีแนวโน้มกลับมากินหนักกว่าเดิมเหมือนชดเชยช่วงเวลาที่งดอาหาร เป็นต้น ทุกอย่างต้องมีความพอดีซึ่งที่มีเพียงเราเท่านั้นที่รู้ว่าจุดที่เหมาะสมพอดีคือจุดไหน

เอาล่ะเหลือระยะเวลาอีกครึ่งเดือนสุดท้ายของปีแล้ว ทุกคนลองเริ่มลิสต์สิ่งที่ตัวเองอยากทำปีหน้าแล้วเลือกข้อที่สอดคล้องกับ Value ของตัวเองมาเป็น New Year’s Resolution กันค่ะ จะเป็นเป้าหมายเล็กหรือใหญ่ก็ไม่สำคัญ ขอให้เป็น New Year’s Resolution ที่ดีมีโอกาสประสบความสำเร็จเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในปีต่อๆ ไปก็พอ เอาใจช่วยทุกคน

เพชร ทิพย์สุวรรณ

อดีต Corporate HR ที่ชอบเม้ามอยเทคนิคและเคล็ดลับการทำงานผ่านตัวหนังสือ 

ปัจจุบันเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาด้านการคัดเลือก พัฒนาบุคคลากรของ ALERT Learning and Consultant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related