svasdssvasds

คลื่นความร้อนในอินเดียแรงไม่หยุด ทำภูเขาขยะเผาไหม้ตัวเองนาน 3 วัน

คลื่นความร้อนในอินเดียแรงไม่หยุด ทำภูเขาขยะเผาไหม้ตัวเองนาน 3 วัน

อินเดียเกิดเพลิงไหม้ที่ภูเขาขยะขนาดใหญ่ที่สุด อันเนื่องมาจากคลื่นความร้อนในอินเดียพุ่งสูงขึ้น ทำให้ก๊าซมีเทนเกิดการเผาไหม้ตัวเอง และเกิดควันพิษปกคลุมทั่วเมือง

หากสอบถามจากคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ทุกคนแทบจะพูดเหมือนกันว่า ‘มันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย’ เพราะความร้อนเกิดขึ้นทุกปี ไฟจากภูเขาขยะก็มีทุกปี เพราะมันเต็มไปด้วยวัตถุที่หลากหลาย แต่ปีนี้แค่พิเศษตรงที่ว่า มันร้อนที่สุดในรอบ 100 กว่าปีของอินเดียเท่านั้นเอง

ภูเขาขยะในอินเดียถูกพูดถึงกันในวงกว้างว่าเป็นภูเขาที่มีความสูงมากและตอนนี้คาดว่าจะสูงแซงทัชมาฮาล มรดกของอินเดียไปแล้ว คือภูเขาขยะนามว่า “Ghazipur” ภูเขาแห่งนี้อยู่ที่เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย มันสร้างความสูง 10 เมตรให้กับกองขยะทุกๆวัน และจนในที่สุด จากรายงานปี 2020 มันมีความสูงทั้งสิ้น 65 เมตร ซึ่งทัชมาฮาลมีความสูง 73 เมตร ถือว่าใกล้มาก และในที่สุดปี 2022 สำนักข่าวรายงานว่ามันสูงพอๆกับทัชมาฮาลแล้วและอาจมากกว่าด้วย

เบื้องหน้านั้นคือภูเขาขยะที่มีความสูงมากกว่า ทัชมาฮาล Cr.phys.org ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่แผดเผา หลุมฝังกลบในนิวเดลี ประเทศอินเดียได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งได้ปล่อยควันพิษขึ้นไปในอากาศติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 วัน ภูเขาขยะนี้มีความสูงที่มากกว่าอาคารสูง 17 ชั้น กว้างกว่าสนามฟุตบอล 50 สนาม ดังนั้นกองขยะจึงมีความสูงมากกว่า 73 เมตร และยาวประมาณ 4,572 เมตร

รายงานกล่าวว่า เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนี้เปนผลมาจากการเผาไหม้ก๊าซมีเทนที่เกิดขึ้นเอง (CH4) ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากพอที่ปล่อยออกมาจากการสลายตัวของอินทรียวัตถุ นอกเหนือไปจากการเกิดขึ้นใต้ดินตามธรรมชาติ (เหมือนประตูนรกของเติร์กเมนิสถาน มีมีเทนธรรมชาติลุกไหม้เอง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อก๊าซมีเทนถึงความเข้มข้นระดับหนึ่ง ก๊าซมีเทนอาจระเบิดได้เองตามธรรมชาติ เมื่อมีความร้อน และเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะเพลิงไหม้ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยมากๆและกระทบกับทุกชีวิตที่นี่และต่อโลกด้วย

“มีไฟทุกปี ไม่ใช่เรื่องใหม่ มันมีความเสี่ยงต่อชีวิตและการการดำรงชีวิตของเราเสมอ แต่เราทำอะไรได้ล่ะ?” ไภโร ราช (Bhairo Raj) คนเก็บชยะซึ่งอาศัยอยู่ข้างหลุมฝังกลบ บอกกับ ABC

ดูคลิปได้ >>> https://www.reddit.com/r/delhi/comments/ucj75j/delhi_bypass_fire_in_garbage_mountain/

 

หลุมฝังกลบอื่นๆอีก 3 แห่งรอบๆนิวเดลี ก็ถูกไฟไหม้เช่นกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

การระเบิดของก๊าซมีเทนเหล่านี้เกิดขึ้นจากความร้อนจัดของอินเดียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเดือนก่อนเป็นเดือนมีนาคมที่ร้อนแรงที่สุดที่บันทึกไว้ได้ในอินเดียในรอบกว่า 100 ปี อัลญะซีเราะห์รายงาน และเดือนเมษายนก็ไม่มีการบรรเทาความร้อนลงแต่อย่างใด จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อุณหภูมิก็เพิ่มขึ้นเกิน 46 องษาเซลเซียส ในหลายเมืองทั่วประเทศ กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียรายงาน

บ่อขยะแห่งนี้ได้สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย จนเครื่องบินที่บินผ่านอยากจะติดตั้งสัญญาณเตือนด้านมลพิษด้วยซ้ำ มลพิษรอบๆกองขยะแห่งนี้มีหลายด้าน ไม่ว่าจะมลพิษในอากาศ น้ำใต้ดินที่ปนเปื้อน สารพิษจากขยะที่หลากหลายล่องลอยไปมา สุขภาพของชุมชนที่แย่ลงอย่างไม่ต้องสงสัย และอีกมากมายที่กระทบกับทุกชีวิตที่อาสัยอยู่ในบริเวณนั้น

ที่แห่งนี้เริ่มมีการสะสมของขยะตั้งแต่ปี 1894 และเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 2002 ด้วยจำนวนประชากรที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว การบริโภคก็เพิ่มขึ้น และอินเดียก็เป็นประเทศที่สร้างขยะ 62 ล้านตันในแต่ละปี โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 165 ล้านตันภายในปี 2030

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/new-delhi-garbage-fire

https://www.independent.co.uk/climate-change/news/india-landfill-taj-mahal-rubbish-pollution-environment-ghazipur-a8943736.html

related