svasdssvasds

Climate change : คลื่นความร้อนซัดอินเดีย ร้อนเร็วกว่าปกติ และจ่อถึง 46 C°

Climate change : คลื่นความร้อนซัดอินเดีย ร้อนเร็วกว่าปกติ และจ่อถึง 46 C°

ผู้คนอินเดียหลายล้านคน กำลังเผชิญความร้อนแผ่ปกคลุม อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 46 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ ขณะที่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา อินเดียเพิ่ง มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ทำสถิติสูงสุดของ มี.ค. ในรอบ 122 ปีมาแล้ว แต่คลื่นความร้อนก็ยังสร้างปัญหาให้ชีวิตผู้คนอย่างไม่หยุดหย่อน

อินเดีย กำลังเจอปัญหาใหญ่ในการใช้ชีวิต เมื่อ กรุงนิวเดลีของอินเดีย กำลังเจอกับ อากาศร้อนเกิน 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันมาหลายวันแล้ว บางวันอุณหภูมิพุ่งสูงทะลุปรอทถึง 43 องศาเซลเซียส และนอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าสัปดาห์นี้อาจทะลุ 44 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว และในบางสื่อคาดการณ์ว่าอาจจะทะยานไปถึง 46 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเด็น อินเดียเจออากาศร้อน อาจถูกโยงเข้ากับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือ  Climate change เพราะปกติแล้วคลื่นความร้อนจะแผ่ปกคลุมในอินเดียโดยเฉพาะช่วงเดือน พ.ค. และ มิ.ย  แต่ช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนปีนี้ ปี 2022 อินเดีย ก็มีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ทำสถิติสูงสุดของเดือน มี.ค. ในรอบ 122 ปีมาแล้ว   และคลื่นความร้อนก็แผ่ปกคลุมตามมา รวมทั้งมีแนวโน้มว่าเดือน เม.ย.นี้ จะสร้างสถิติเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงที่สุดอีกด้วย 

บีบีซี รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียประกาศเตือนภัยจากคลื่นความร้อนในหลายพื้นที่ 15 รัฐทั่วประเทศ ซึ่งปี 2022 นี้คลื่นความร้อนมาเร็วกว่าปกติ ราวๆ 1 เดือน โดยภาคเหนืออินเดีย อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 46 องศาเซลเซียส ส่วนกรุงนิวเดลีเมืองหลวงอาจมีอุณหภูมิ 44-45 องศาเซลเซียส และเรื่องนี้ กระทบต่อการใช้ชีวิตของคนอินเดียหลาย 10 ล้านคนอย่างแน่นอน 

อากาศที่ร้อนกว่าปกติส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีของเกษตรกรอินเดียแล้ว  นอกจากนี้คลื่นความร้อนจะทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในอินเดีย และพลังงานเพิ่มสูงขึ้น จึงอาจนำไปสู่การขาดแคลนไฟฟ้าและไฟดับในหลายรัฐ รวมถึงอาจมีการขาดแคลนถ่านหิน ขณะที่ นเรนทรา โมดี นายกฯ อินเดียเตือนระวังการเกิดเพลิงไหม้จากปัญหาสภาพอากาศร้อนอย่างรุนแรงครั้งนี้ 

related