svasdssvasds

ปี 2021 พื้นที่ตอนเหนือของโลกทุบสถิติสูญเสียต้นไม้มากที่สุด

ปี 2021 พื้นที่ตอนเหนือของโลกทุบสถิติสูญเสียต้นไม้มากที่สุด

โลกสูญเสียต้นไม้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021 จากรายงาน Global Forest Watch ที่เผยข้อมูลบันทึกการสูญเสียพื้นที่ป่า โดยเฉพาะในรัสเซียและแคนาดาจากไฟป่าครั้งใหญ่

การลดลงของจำนวนต้นไม้ถือเป็นอีกหนึ่งวิกฤตที่ถูกนำไปพูดถึงในการประชุมครั้งสำคัญอย่าง COP26 ซึ่งได้รวมผู้นำประเทศ 141 ประเทศไปหารือเพื่อแก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ณ เมืองกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในข้อตกลงที่มีการทำสนธิสัญญากันหลายประเทศคือ หลายประเทศให้คำมั่นว่าจะหยุดตัดและฟื้นฟูการสูญป่าไม้ให้ได้ภายในปี 2030 วันนี้ข้อมูลข้อมูลป่าไม้ได้เผยให้เราทราบว่า โลกยังคงสูญเสียต้นไม้อย่างต่อเนื่องและกำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นข้อสังเกตได้ว่า สนธิสัญญาดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นอย่างไร

ข้อมูลการวิเคราะห์ใหม่จาก Global Forest Watch กล่าวว่า ในปี 2021 โลกได้สูญเสียต้นไม้ที่ปกคลุมอยู่ทางตอนบนของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยตัวเลขของป่าทางเหนือเหล่านี้เพิ่มขึ้น 30% ในปี 2020 จากการเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในรัสเซียและพื้นที่ป่าดิบแล้งเขตร้อนได้หายไปประมาณ 10 สนามฟุตบอลต่อนาที แต่นี่ยังไม่ใช่ข้อมูลสุทธิรวมทั้งหมดที่จะกล่าวถึงในบทความนี้

พื้นที่หนึ่งที่ยังคงอันดับหนึ่งตลอดกาลกับอัตราการสูญเสียต้นไม้คือป่าแอมะซอนในบราซิล และเป็นอีกครั้งที่บราซิลเป็นผู้นำด้านการสูญเสียต้นไม้อย่างมีนัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขยายตัวทางการเกษตรและตัวผู้นำบราซิลเองด้วย

จุดสนใจของนักวิจัยส่วนใหญ่ชี้ไปยังภูมิภาคเขตร้อนของโลก เนื่องจากบริเวณมีการตัดไม้ทำลายป่ามากกว่า 96% แต่หากเราพูดถึงป่าดิบชื้น บราซิลและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกจะอยู่ด้านบนสุดของตารางเสมอเหมือนที่พวกเขาเป็นมาหลายปี ซึ่งนั่นก็เรียกได้ว่าเป็นวีรกรรมสำคัญของบราซิลและประเทศที่เชื่อมติดกับพื้นที่ป่าแอมะซอนที่ยังไม่สามารถกระทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ในทางกลับกันก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ตารางแสดงผล บราซิลยังคงเป็นประเทศที่มีการสูญเสัยพื้นที่ป่าไม้มากที่สุดในโลก โดยส่วนมากจากการขยายตัวทางการเกษตร Cr.WRI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ในบทความนี้ เราได้มุ่งเน้นไปยังข้อมูลใหม่ที่ชัวร์กว่า คือการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ป่าทางตอนเหนือของโลก ซึ่งมีความสำคัญเนื่องจากใกล้กับบริเวณขั้วโลกมากที่สุด ข้อกังวลหลักประการหนึ่งในตัวเลขใหม่นี้คือการสูญเสียป่าทางเหนือซึ่งพบได้ในตอนเหนือของรัสเซีย แคนาดาและอแลสกา แม้ว่าการตัดหรือเผาต้นไม้ในภูมิภาคเหล่านี้ไม่ค่อยส่งผลให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าถาวร แต่จำนวนต้นไม้ที่ถูกทำลายในปี 2021 เพิ่มขึ้น 30% ในปี 2020 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่บันทึกไว้

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศถูกมองว่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการสญเสียต้นไม้ในพื้นที่เหล่านี้ ด้วยสภาวะที่แห้งกว่าปกติ ซึ่งนำไปสู่ไฟป่ามากขึ้นและความเสียหายจากแมลงที่มากขึ้น รัสเซียเห็นฤดูไฟไหม้ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 2001 โดยสูญเสียพื้นที่มากกว่า 6.5 ล้านเฮกตาร์

“มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ภาวะโลกร้อนมักเกิดขึ้นเร็วกว่า เมื่อคุณเข้าใกล้ขั้วโลกมากขึ้น ดังนั้นมันเหมือนกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและระบบนิเวศที่ไม่สามารถรับมือได้ เราจึงเห็นไฟที่เผาผลาญได้บ่อยขึ้นอย่างเข้มข้นและกว้างกว่าปกติ” ร็อด เทย์เลอร์ (Rod Taylor) จากสถาบันทรัพยากรโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่อยู่เบื้องหลังการวิเคราะห์ครั้งใหม่กล่าว

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การที่เกิดไฟป่าหรือภัยพิบัติใดๆก็ตามใกล้กับพื้นที่ตอนบนมากเท่าไหร่ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเท่านั้น เพราะขั้วโลกเปรียบเหมือนเครื่องปรับอากาศของโลก และยิ่งความร้อนเร่งทำให้ขั้วโลกละลายเร็วเมื่อไหร่ โลกนี้จะถูกทำให้กลายเป็นโลกที่เต็มไปด้วยน้ำทะเลมากขึ้นเท่านั้น

นอกพื้นที่ทางตอนเหนือ การสูญเสียต้นไม้ยังคงดำเนินต่อไปในระดับที่สูงมากในพื้นที่เขตร้อน ในแง่ของคาร์บอน การทำลายต้นไม้เหล่านี้เท่ากับการปล่อยเชื้อเพลิงฟอสซิลประจำปีของอินเดีย

ภาพแผนที่แสดงจุดความร้อนในบราซิล ที่มีการลุกไหม้ของไฟอยู่ตลอดเวลา Cr. WRI กว่า 40% ของการสูญเสียป่าขั้นต้นนี้เกิดขึ้นในบราซิล โดยการทำลายที่ไม่เกี่ยวกับไฟเพิ่มขึ้นโดยรวม 9% นักวิจัยกล่าวว่า โดยปกติเกี่ยวข้องกับการขยายตัวทางการเกษตร ในรัฐสำคัญบางแห่งในภูมิภาคอเมซอนตะวันตก ความสูญเสียเหล่านี้มีสูงถึง 25% นี่จึงเป็นข้อกังวลหลักสำหรับนักวิจัยด้านสภาพอากาศที่กลัวว่าป่าฝนในบราซิลอาจเข้าใกล้จุดเปลี่ยนเมื่อมันปล่อยคาร์บอนมากกว่าที่กักเก็บ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเชิงลบอย่างมากในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกในศตวรรษนี้

ยังมีความกังวลมากขึ้นกว่านี้เกี่ยวกับการสูญเสียต้นไม้ในโบลิเวีย ซึ่งกว่าสองในสามของการกวาดล้างต้นไม้นั้นเชื่อมโยงกับการเกษตรขนาดใหญ่ เช่น การเลี้ยงปศุสัตว์

ข่าวร้ายผ่านไป เราลองมาดูข่าวดีกันบ้าง

ประเทศอินโดนีเซียสามารถควบคุมการสูญหายของต้นไม้ติดกันเป็นปีที่ 5 แล้ว ความสำเร็จนี้มีปัจจัยสำคัญคือ รัฐบาลได้เลื่อนการเลื่อนเวลาออกไปอย่างถาวรในการแปลงป่าขั้นต้นและที่ดินพรุสำหรับน้ำมันปาล์ม พวกเขายังได้รวมคำมั่นสัญญาไว้ในแผนสภาพภูมิอากาศแห่งชาติเพื่อลดการปล่อยมลพิษจากป่าเพื่อให้พวกเขากลายเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนและไม่ใช่แหล่งที่มาภายในปี 2030

พวกเขายังได้รับความช่วยเหลือจากการดำเนินการของอุตสาหกรรม ด้วยการตัดไม้ทำลายป่าสำหรับน้ำมันปาล์มที่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ในขณะที่คำมั่นสัญญาที่จะหยุดการเคลียร์พื้นที่ใหม่ก็มีความเข้มงวดมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและกระดาษ

แต่มีความกังวลว่าสิ่งต่าง ๆ ในอินโดนีเซียอาจเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“ราคาน้ำมันปาล์มในปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และอาจเพิ่มความอยากอาหารในการขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน และการหยุดพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันแห่งใหม่ชั่วคราวก็ไม่ได้รับการต่ออายุในปีที่แล้ว” ฮิดายาห์ ฮัมซา (Hidayah Hamza) จาก WRI อินโดนีเซีย กล่าว

แม้ว่าข้อมูลจากอินโดนีเซียและมาเลเซียจะเป็นบวก แต่ภาพรวมยังไม่เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ความกังวลที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งคือ แม้จะมีความพยายามอย่างเต็มที่จากหลายรัฐบาลในการอนุรักษ์ป่าไม้ แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็สามารถช่วยยกระดับการทำงานที่ดีของพวกเขาได้

"ไฟป่ามักเชื่อมโยงกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกว่าอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงผลกระทบในท้องถิ่นที่คล้ายคลึงกันของการตัดไม้ทำลายป่าด้วย" ฟรานเซส ซีมัวร์ (Frances Seymour) จาก WRI กล่าว

และการสูญเสียความยืดหยุ่นของป่ากำลังทำให้เราเข้าใกล้จุดเปลี่ยนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การเปลี่ยนป่าฝนอเมซอนเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาที่จะปล่อยคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศมากพอที่จะทำให้เป้าหมายของข้อตกลงปารีสหลุดจากน้ำ

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/science-environment-61248596

https://research.wri.org/gfr/latest-analysis-deforestation-trends?utm_campaign=treecoverloss2021&utm_medium=bitly&utm_source=PressKit

related