svasdssvasds

เหตุกราดยิง 10 ศพในบัฟฟาโล จากความเหยียดเชื้อชาติ

เหตุกราดยิง 10 ศพในบัฟฟาโล จากความเหยียดเชื้อชาติ

เกิดเหตุกราดยิง 10 ศพในซูเปอร์มาร์เก็ต เมืองบัฟฟาโล พบเป็นเด็กหนุ่มวัย 18 ปี ที่ได้รับแรงจูงใจมาจากความเกลียดชัง เหยียดเชื้อชาติ ซึ่งนี่ไม่ใช่เหตุสังหารหมู่ครั้งแรกในสหรัฐฯ

วานนี้ เกิดเหตุการสังหารหมู่ขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์ เฟรนด์ลี่ มาร์เก็ตส์ (Tops Friendly Markets) แห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้พื้นที่สวนมาสเตน (Masten Park) และคิงส์ลีย์ (Kingsley) ใจกลางชุมชนคนผิวดำของเมืองบัฟฟาโล (Buffalo)

มือปืนที่ก่อเหตุชื่อ เพย์ตัน เจนดรอน (Payton Gendron) เป็นเด็กหนุ่มผิวขาว วัยเพียง 18 ปีเท่านั้น มาพร้อมอาวุธหนัก และส่วมใส่ชุดยุทธวิธีเต็มยศ ในขณะที่ติดกล้องทำการถ่ายทอดสดระหว่างการบุกเข้าไปกราดยิงคนทั้งหมด 13 คนภายในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นชาวผิวดำ 11 คน และผิวขาวอีก 2 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ในขณะที่อีก 2 คนมีอาการคงที่และกำลังได้รับรักษาตัวในโรงพยาบาล

เมอร์ริค การ์แลนด์ (Merrick Garland) อัยการสูงสุดสหรัฐฯ เชื่อว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นได้รับแรงจูงใจจากความเกลียดชัง โดยระบุว่า "เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและเป็นการแสดงความคลั่งไคล้ความรุนแรงทางเชื้อชาติ"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯ เกิดเหตุการกราดยิงจากความเกลียดชัง ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุกราดยิงใน Walmart ในเอลพาโซ รัฐเท็กซัส , โบสถ์ต้นไม้แห่งชีวิตของชาวยิว (Tree of Life Synagogue) ในพิตต์สเบิร์ก ,โบสถ์เอ็มมานูเอล นิกายเอพิสโกพัลเมธอดิสต์แอฟริกัน (Emanuel African Methodist Episcopal Church) ในชาร์ลสตัน และไนท์คลับ Pulse ในออร์ลันโด

ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (Federal Bureau of Investigation: FBI) กำลังตรวจสอบไลฟ์สตรีมของเหตุกราดยิงที่ถูกโพสต์ไปในโลกออนไลน์ พร้อมแถลงกาณณ์ว่า "กระทรวงยุติธรรมมุ่งมั่นที่จะดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับการยิงครั้งนี้ และเพื่อแสวงหาความยุติธรรมสำหรับเหยื่อผู้บริสุทธิ์เหล่านี้" สตีเฟน เบลองเกีย (Stephen Belongia) เจ้าหน้าที่ FBI ภาคสนามประจำเมืองบัฟฟาโล กล่าว

'หนึ่งในฝันร้ายที่เลวร้ายที่สุด'

โจเซฟ กรามาเกลีย (Joseph Gramaglia) ผู้บัญชาการตำรวจบัฟฟาโล กล่าวจากภาพไลฟ์สตรีมสดซึ่งเป็นมุมมองของมือปืน ว่า มือปืน ขับรถมาจอดในลานจอดรถ พร้อมพูดกับตัวเองว่า "ต้องไปให้ได้" ก่อนที่เขาจะลงจากรถแล้วยิง 4 คนในลานจอดรถ ซึ่งรอดมาได้ 1 คน

"จากนั้นมือปืนเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตไปและเริ่มกราดยิงลูกค้าภายในร้าน ทางด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจบัฟฟาโลที่เกษียณอายุ 'ได้ยิงต่อสู้ใส่ผู้ต้องสงสัยหลายนัด' แต่ชุดอุปกรณ์ของผู้ต้องสงสัยได้ปกป้องเขาจากการยิงของเจ้าหน้าที่" กรามาเกลีย กล่าว

น่าสงสารที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อาจรอดชีวิต ทำให้มือปืนเดินต่อไปในซูเปอร์มาร์เก็ตโดยมุ่งไปด้านหน้าร้าน และไปเจอเข้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจบัฟฟาโล

มือปืนเอาปืนจ่อคอตัวเอง เจ้าหน้าที่บัฟฟาโลสองคนเกลี่ยกล่อมให้เขาวางปืนลง จากนั้นจึงถอดชุดอุปกรณ์ยุทธวิธีบางส่วนและมอบตัวกับตำรวจ และส่งตัวไปที่สำนักงานตำรวจบัฟฟาโล

ไบรอน บราวน์ (Byron Brown) นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโล กล่าวว่า "นี่เป็นฝันร้ายที่เลวร้ายที่สุดที่ทุกชุมชนต้องเผชิญ และเรากำลังเจ็บปวด และตอนนี้เรากำลังเดือดดาลในฐานะชุมชน ความเจ็บปวดอย่างลึกซึ้งที่ครอบครัวรู้สึกและเราทุกคนรู้สึกในตอนนี้ไม่สามารถอธิบายได้"

ทางด้าน Tops Friendly Markets ออกแถลงการณ์หลังเหตุกราดยิง โดยระบุว่า "ตกใจและเสียใจอย่างสุดซึ้ง เราซาบซึ้งในการตอบสนองอย่างรวดเร็วจากการบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่น และกำลังจัดหาทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่"

Twitch แพลตฟอร์มสตรีมสดยอดนิยมที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในการเล่นเกม ยืนยันว่า มือปืนได้ใช้แพลตฟอร์มของ Twitch เพื่อสตรีมการถ่ายทอดสดระหว่างการโจมตี ทำให้บัญชีของเขาถูก "ระงับอย่างไม่มีกำหนด" จากแพลตฟอร์ม และได้ลบสตรีมสดภายในเวลาไม่ถึงสองนาทีหลังจากความรุนแรงเริ่มต้นขึ้น

related