svasdssvasds

คุณครูไทยทำหน้าที่หลายอย่างนอกเหนือการสอน แต่เงินเดือนน้อยมาก แก้ยังไง?

คุณครูไทยทำหน้าที่หลายอย่างนอกเหนือการสอน แต่เงินเดือนน้อยมาก แก้ยังไง?

ปัญหาของระบบการศึกษา มีตัวปัญหาคือกระทรวงศึกษาฯ คุณครูจะมีสวัสดิการที่ดี มีเวลาในการพัฒนาการสอนได้ ต้องยกเลิกระบบอำนาจนิยมของกระทรวงศึกษาออกก่อน

วันที่ 28 เมษายน 2566 สปริงนิวส์ร่วมกับโพสต์ทูเดย์ จัดเวที NEW GEN VOTE คนรุ่นใหม่ถาม นักการเมืองตอบ เวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ถามนักการเมืองตัวต่อตัว ถึงนโยบายและแนวทางการพัฒนาและการบริหารประเทศในอนาคตของคนรุ่นใหม่ หากได้เป็นรัฐบาล ณ ลานหน้า หอศิลปกรุงเทพฯ

คำถามจากคนรุ่นใหม่ คุณเชาวลิต สีหรั่ง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถามว่า ที่เห็นทั่วไปคือ ครูทำหน้าที่หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะดูแลเด็กน้อย ดูแลการเรียนการสอน และพูดถึงเรื่องเงินก็ต้องนึกถึงวิทยฐานะ การประเมินครู ซึ่งครูมีภาระหน้าที่เหล่านี้เยอะมาก แต่ถ้าเทียบกับเงินเดือนครูที่ได้รับมันไม่คุ้ม จะแก้ปัญหาอย่างไร?

คุณเชาวลิต สีหรั่ง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองที่ได้ตอบคำถามนี้คือ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยน โดยตอบว่า คิดว่าอาชีพ 2 อาชีพที่สำคัญในไทยและควรขึ้นเงินเดือนอย่างเร่งด่วน คือ ตำรวจกับครู ตำรวจคือคนที่มาคุมปัญหา และครูคือสารตั้งต้นของเด็กที่จะเติบโตในอนาคต ปัจจุบัน เงินเดือนครูน้อยมาก โดยเฉพาะครูอัตราจ้าง  อีกทั้งยังมีการสอนควบ ครูคนหนึ่งสอนสองห้อง เรื่องนี้คืองบประมาณโรงเรียนลงไปน้อยมาก

สิ่งที่จะทำคือทำยังไงให้งบประมาณการศึกษาสามารถลงไปถึงครูได้เยอะที่สุด ให้ดูแลตัวเองได้ ให้มีความสุขกับการสอน ให้มีสวัสดิการที่ดี ไม่ใช่ได้เงินเดือนมาก็เอาไปจ่ายค่าสหกรณ์หมด ดังนั้น งานต่าง ๆ ควรแยกกันไปเลย เช่น งานธุรการก็จ้างธุรการมาเฉพาะ เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ครู ครูไม่ควรมานั่งทำงานเพื่ออัปเกรดฐานะ

นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยน

มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยากที่สุด ทำยังไงให้พรรคการเมืองเห็นหัวคุณครู ว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่สำคัญที่สุดในประเทศไทย ดังนั้น  ถ้าพรรคเปลี่ยนเข้าไปได้ คงไม่ได้อยู่กระทรวงศึกษาฯ แต่จะเข้าไปถามให้ เข้าไปด่าว่าเมื่อไหร่จะแก้เรื่องนี้สักที เราจะช่วยให้ครูมีศักดิศรีและมีเกียรติ

นักการเมืองคนที่สองที่ตอบคำถามนี้คือ นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าชาติพัฒนากล้า ซึ่งได้ตอบคำถามนี้ว่า ในต่างจังหวัดครูมีรายได้แค่ 5,000-6,000 บาท  สวัสดิการก็ไม่มี ทำงานแบบข้าราชการชั้นต่ำ วัน ๆ นั่งคัดลอกแต่เอกสาร ไม่มีเวลาพัฒนาตัวเอง บทเรียนไม่มีเวลาที่จะช่วยเด็กนักเรียน แต่ถ้าไปแก้ปัญหาแค่เรื่องเงินเดือนครู สวัสดิการครู ชีวิตครูนั่นคือปัญหาปลายเหตุ

นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าชาติพัฒนากล้า

สิ่งที่ครูเผชิญอยู่นั้น จะแก้ได้ต้องไปที่กระทรวงศึกษาฯ เพราะนั่นคือตัวปัญหา เพราะกระทรวงศึกษาฯยังนึกว่า กระทรวงศึกษาฯยังทำงานอยู่ในยุคสงครามเย็น ใช้อำนาจนิยมปกครองโรงเรียน ปกครองมหาวิทยาลัย ปกครองครู ปกครองนักเรียน เราต้องไปเปิดกะลาตรงนี้ออกก่อน

กระทรวงศึกษาฯจำเป็นต้องเหมือนสถานศึกษาทุกที่ตั้งแต่มหาวิทยาลัยยันประถม ยันอนุบาล นั่นคือสถานที่เปิดเสรีภาพทางความคิด สาเหตุที่ครูไม่มีอิสระ ปัญหามีอยู่จุดเดียวคือ สันดานอำนาจนิยมที่เราไม่ยอมเดินหนีออกไป

related