svasdssvasds

ทำยังไงให้ประเทศไทยมีระบบการศึกษาที่ยั่งยืน ผลักดันการเรียนรู้ตลอดชีพ

ทำยังไงให้ประเทศไทยมีระบบการศึกษาที่ยั่งยืน ผลักดันการเรียนรู้ตลอดชีพ

ปัญหาการศึกษาไทยมีเยอะมาก และโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง ทำยังไงให้ระบบการศึกษาไทยก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงและเป็นการเรียนรู้แบบยั่งยืน มีนโยบายอะไรบ้าง?

วันที่ 28 เมษายน 2566 สปริงนิวส์ร่วมกับโพสต์ทูเดย์ จัดเวที NEW GEN VOTE คนรุ่นใหม่ถาม … นักการเมืองตอบ … เวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ถามนักการเมืองตัวต่อตัว ถึงนโยบายและแนวทางการพัฒนาและการบริหารประเทศในอนาคตของคนรุ่นใหม่ หากได้เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง2566  นี้จะมีนโยบายอะไรแก้ปัญหาคาใจคนรุ่นใหม่ได้บ้าง ณ ลานหน้า หอศิลปกรุงเทพฯ

คนรุ่นใหม่  คุณภูนคร คงวัฒนานนท์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า
เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถามว่า การศึกษาปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เปลี่ยนแปลงทุกยุคทุกสมัย แต่ละพรรคมีวิธีการส่งเสริมการศึกษาแบบยั่งยืนหรือมีการผลักดันการเรียนรู้ตลอดชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างไรบ้าง?

คุณภูนคร คงวัฒนานนท์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง นักการเมืองที่ได้ตอบคำถามนี้คือ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สม้คร ส.ส.เขตสวนหลวง เขตประเวศ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยได้ให้คำตอบว่า Gen Y ตอนปลาย และ Gen Z เป็นกลุ่มที่เขารู้สึกว่า เขาไม่ได้เรียนรู้จากหลักสูตรหรือปริญญาตรีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นหลักสูตรจึงควรถูกนำกลับมาพัฒนาต่อเนื่อง

รวมไทยสร้างชาติจึงอยาก UP Skill ตำราเรียนที่มีอยู่ทุกวันนี้ด้วยการเพิ่ม 3 ภาษา ภาษาต่างชาติอย่างภาษาอังกฤษ ภาษา Coding รวมถึง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารการเงิน ซึ่งจำเป็นมากในการทำให้คนใช้เงินให้เป็น

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สม้คร ส.ส.เขตสวนหลวง เขตประเวศ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมีระบบเรียนฟรีเต็มรูปแบบ ถึงม.6 มีอาหารให้กินฟรี แล้วก็ผ้าอนามันในโรงเรียนฟรี และมีทุนวิชาชีพ 200 คนต่ออำเภอ ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนตามหลักสูตร สายงานไหนที่จำเป็นต้องใช้ สายงานไหนในประเทศที่ยังขาดอยู่ เช่น รถ EV ชิป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่จะต้องเรียนเพิ่ม เราสนับสนุนตรงนี้ และก็มี Soft Power กำเนิดศิลป์ที่จะมี 200 คนต่อปี เพื่อจะส่งเด็กที่เต้นเก่ง ๆ ไปสู่เวทีโลกได้

ส่วนนักการเมืองคนที่ 2 ที่จะตอบคำถามนี้คือ ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล และได้ตอบคำถามนี้ว่า ก้าวไกลเอาจริงเอาจังเรื่องการศึกษา เพื่อเชื่อว่าการศึกษาคือรากฐานให้เยาวชนสามารถรับไม้ต่อเพื่อพัฒนาประเทศนี้ต่อไป

เรื่องแรกจะปรับหลักสูตรให้เท่าทันโลก หลักสูตรปัจจุบันเรื่องไข่ต้มครึ่งฟอง ใบบัว สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่คนรุ่นใหม่ควรเรียนส่งต่อประเทศนี้ เราจะปรับปรุงหลักสูตรใน 1 ปี และจะทำให้สำเร็จภายใน 4 ปี

ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล

เรื่องที่สอง เรารู้ว่าคุณภาพครูคือหัวใจของการปรับปรุงการศึกษา เราจะเพิ่มศักยภาพครูในด้านของหลักเกณฑ์ที่เข้มข้นขึ้นในการคัดกรองครู เน้นพัฒนาครูในระดับที่เชี่ยวชาญมากขึ้น ขณะเดียวกัน เชื่อว่าครูควรมีผลตอบแทนมากกว่านี้ เราจะกำหนดเงินเดือนขั้นต่ำให้ครูผู้น้อยที่ 20,000 บาท

นอกจากนี้ ทุกวันนี้ครูยังทำงานหลายอย่างที่ไม่ได้ส่งผลต่อนักเรียน วันนี้คุณครูทำงานนอกห้องเรียนประมาณ 48% ของเวลา ถ้าเราคืนครูสู่ห้องเรียน เราจะเสมือนมีครูเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เท่าไปอยู่ในระบบการศึกษา

เรื่องที่สาม ในฐานะนักเรียนนักศึกษา เรามีคูปองเปิดโลก สำหรับปฐม มัธยมและมหาวิทยาลัย มากสุด 2,000 บาท เรามีคูปองพัฒนาทักษะตลอดชีวิตที่ 5,000 บาทโดยรัฐบาลช่วยออกให้ 80% คุณจะเอาไปเรียนรู้อะไรก็ได้

สุดท้าย ประชาธิปไตยต้องเริ่มตั้งแต่ในโรงเรียน เราสนับสนุนให้มีสภาเยาวชน ต่อไปหากนักเรียนอยากเรียกร้องอะไรให้ไปเสนอสภาได้ เสนอกรรมาธิการได้

related