svasdssvasds

"ธรรมนัส" ยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกฯ ก่อน 15 ส.ค. ปัดคุยทักษิณที่ฮ่องกง

"ธรรมนัส" ยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกฯ ก่อน 15 ส.ค. ปัดคุยทักษิณที่ฮ่องกง

"ร.อ.ธรรมนัส" รอ "เพื่อไทย" ติดต่อกลับ-ยืนยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกฯ ก่อน 15 ส.ค.นี้ ปัดรับตำแหน่งเลขาฯ เปิดดีลร่วมรัฐบาล-ย้ำไปฮ่องกงคุยธุรกิจ ไม่มีคุย "ทักษิณ"

 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มักมีรายงานข่าวพรรคพลังประชารัฐเข้าไปร่วมรัฐบาลด้วยว่า หลังการไปหารือแนวทางแก้วิกฤตและหาทางออกให้ประเทศ ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการพูดคุยใด ๆ กันอีก และรอติดตามความชัดเจนว่า ก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการติดต่อใด ๆ มาหรือไม่ พร้อมย้ำจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐว่า พร้อมทำหน้าที่ผู้แทนของประชาชนให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด 

 ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ว่า สส. ของพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติตามมติของพรรคพลังประชารัฐ โดยจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

"ธรรมนัส" ยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกฯ ก่อน 15 ส.ค. ปัดคุยทักษิณที่ฮ่องกง

 ส่วนจะมีปัจจัยใดที่จะทำให้การนำจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยล่าช้าออกไปอีกหรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัส เชื่อว่า หลังพ้นห้วงวันหยุดยาวจนถึงกลางสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจน และเสร็จสิ้นการเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่า ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งที่จะต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และยืนยันด้วยว่า การขึ้นมาทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐของตนเองนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมสัมพันธ์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐนั้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ได้พิจารณามาตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งแล้ว เพื่อให้พรรคกลับมาเติบโตเหมือนเดิม โดยเป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วิโรจน์ ยัน ไม่เชื่อข่าวลือ "เพื่อไทย" สลับขั้ว ดีด "ก้าวไกล" ไปเป็นฝ่ายค้าน

• เพื่อไทยจ่อนัดถก 8 พรรคร่วม ต้นสิงหาคม ก่อนโหวตนายกรอบ 3 วันที่ 4 ส.ค. 66

• จตุพร ชี้ หมอชลน่าน เป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เมื่อเพื่อไทยคิดจับข้ามขั้ว

 ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่พลเอกประวิตร จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ว่า พรรคพลังประชารัฐ จะต้องให้สิทธิพรรคเพื่อไทยในการนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยพรรคพลังประชารัฐ จะไม่เสนอชื่อแข่ง ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือไม่ได้ก็จะถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังมี สส.เพียง 40 เสียงเท่านั้น พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ มี สส.งูเห่าจากพรรคก้าวไกลมาถึง 30 เสียง 

 ส่วนโอกาสการไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า จะต้องรอให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน และขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่า จะเชิญพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ และเชื่อว่า การทำงานร่วมกันจะไม่มีปัญหา เนื่องจาก สส.พรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่ง ก็เคยเป็น สส.พรรคเพื่อไทยมาก่อน แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างกับพรรคฯ ไม่เฉพาะกับพรรคก้าวไกลเท่านั้นด้วย

 ร้อยเอกธรรมนัส ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงการรับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ของพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. และน้องชายพลเอกประวิตร โดยระยุเพียงว่า ตนเองยังไม่ได้คุยกับพลตำรวจเอกพัชรวาท และเชื่อว่า มีคุณสมบัติที่พร้อมมาทำงานให้กับพรรคพลังประชารัฐได้ ยังไม่มั่นใจว่า พลตำรวจเอกพัชรวาท จะรับตำแหน่งดังกล่าว หรือมาทำงานทางการเมืองหรือไม่ พร้อมเชื่อว่า เรื่องที่พลตำรวจเอกพัชรวาท จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ นั้น เป็นเพียงข่าวลือ

 ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวพลเอกประวิตร รับทราบทุกความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า พลเอกประวิตร ไม่มีความเกี่ยวข้อง และไม่มีการดีลทางการเมืองใดๆ กับขั้วอำนาจเดิม และเชื่อว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณนั้น เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใด ๆ และไม่ขอก้าวล่วงให้ความเห็นว่า นายทักษิณจะสามารถเดินทางกลับประเทศได้จริงหรือไม่ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของนายทักษิณ ที่จะเดินทางกลับประเทศในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และเห็นว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ เป็นคนละเรื่องกับการไปผูกโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง

 ร้อยเอกธรรมนัส ยังย้ำถึงการเดินทางไปที่ฮ่องกงว่า ไปดำเนินธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น และดีลทางการเมืองใดๆ รวมถึงกล่าวติดตลกด้วยว่า ไม่มีการไปพบกับนายทักษิณ และรอเพียงการจัดงานวันเกิดให้กับพลเอกประวิตร ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้เท่านั้น

related