svasdssvasds

จตุพร ชี้ หมอชลน่าน เป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เมื่อเพื่อไทยคิดจับข้ามขั้ว

จตุพร ชี้ หมอชลน่าน เป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เมื่อเพื่อไทยคิดจับข้ามขั้ว

จตุพร พรหมพันธุ์ เชื่อว่า สาเหตุวันนี้ (25 ก.ค. 66) ที่เพื่อไทยยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วม เป็นเพราะ ต่างได้เห็นธาตุแท้กันแล้ว ชี้เห็นใจหมอชลน่าน เพราะปลายทางคือต้องลาออกเท่านั้น หากเพื่อไทยไปจับขั้วกับพลังประชารัฐ หรือ รทสช.โดยหมอชลน่านเป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG ประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย โดยเชื่อว่า สาเหตุวันนี้ (25 ก.ค. 66) ที่เพื่อไทยยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วม เป็นเพราะ ต่างได้เห็นธาตุแท้กันแล้ว ชี้เห็นใจหมอชลน่าน เพราะปลายทางคือต้องลาออกเท่านั้น หากเพื่อไทยไปจับขั้วกับพลังประชารัฐ หรือ รวมไทยสร้างชาติ โดยหมอชลน่านเป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เป็นของเซ่นไหว้จากการทรยศหักหลัง

โดย จตุพร พรหมพันธุ์ให้ความเห็นว่า ตอนนี้ เพื่อไทย-ก้าวไกล ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงกันแล้ว เห็นได้ชัดว่า เพื่อไทย มีสัญญะ ของการ "ปันใจ" ไปคุยกับขั้วอื่น

• เกิดอะไรขึ้น ทำไมเพื่อไทยถึงยกเลิกการแถลงข่าว 8 พรรคร่วมในวันนี้ ? 

"อยากนี้ เรียกว่า กินน้ำเห็นปลิง ซึ่งมันหมายความว่า ต่างได้เห็นธาตุแท้กันแล้ว  โดยเฉพาะไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่เพื่อไทย เชิญพรรคการเมืองอีกซีกหนึ่งมาคุย"


"พรรคการเมืองเหล่านี้ เป็นพรรคที่เพื่อไทยประกาศว่าจะไม่จับมือ  ไม่ได้ต่างจากที่พรรคก้าวไกลประกาศ"
"และความเป็นจริง เพื่อไทยประกาศมากกว่าก้าวไกลด้วยซ้ำ เช่นคุณเศรษฐา ทวีสิน ประกาศชัดเจน ว่าจะไม่จับมือกับรวมไทยสร้างชาติ และ พลังประชารัฐ"


"คุณอุ๊งอิ๊งค์ ก็เช่นเดียวกัน ให้ปิดสวิตช์ 3 ป. คุณหมอชลน่าน ก็เคยบอกว่าหากจับมือกับพลังประชารัฐ ตนเองจะลาออก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ในทางการเมืองนั้น สัจจะวาจา นั้นเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อคุณประกาศว่าจะจับมือกับใคร ไม่จับมือกับใคร "
"เรื่องแก้ ม. 112 เพื่อไทยก็พูดว่า ใครไปพูดคุยกันในที่ประชุมรัฐสภา วิธีการไม่มีอะไรต่างกัน  ตอนนี้ เพื่อไทยก็ทำเนียน ว่าเป็นเรื่องของก้าวไกล ที่จริง เพื่อไทย กับ ก้าวไกล พูดแทบจะไม่ต่างกัน"


"ดังนั้น มันเห็นร่องรอยอยู่แล้วว่า เมื่อเธอปันใจ เธอแปรพักตร์แล้ว มันจะมาเห็นหน้ามันก็ยาก"

จตุพร ชี้ หมอชลน่าน เป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เมื่อเพื่อไทยคิดจับข้ามขั้ว
"และแน่นอนที่สุดก็ต้องเจอกับคำถามจากสื่อมวลชน รวมกระทั่งที่พรรคเพื่อไทยที่กำลังหาความชอบธรรมต่างๆ 
"คนที่สนับสนุน คนที่พรรคเพื่อไทย จำเรื่องชีวิตตัวเองไม่ได้ เอาตั้งแต่ ตั้งพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และมาเป็นพรรคเพื่อไทย ระหว่างทาง ความจำส่วนนี้หายไปไหนหมด ?"


"ทุกอย่างมันเห็นร่องรอย ทุกพรรคที่มาที่เพื่อไทย ต่างก็พูดว่าไม่เอาพรรคที่แก้ ม.112"  จตุพร พรหมพันธุ์ แสดงความเห็น 

• มีกระแสข่าวระบุว่า หากหมอชลน่าน จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้  จะส่งต่อให้พรรคอันดับ 3 (ภูมิใจไทย)  จัดตั้งรัฐบาล 

"ผมเห็นใจหมอชลน่าน ปลายทางคือต้องลาออก เพราะบันไดข้ามขั้ว หมอชลน่านเป็นคนแรกที่ต้องถูกสังเวย เป็นของเซ่นไหว้จากการทรยศหักหลัง คนเรามันต้องมีเกียรติ คุณหมอนั่นเป็นคนดีศรีสภา ได้รับรางวัลจากสื่อมวลชน แต่วันนี้อยู่ในสภาพที่น่าเห็นใจ...ไปไกลมาก"

• SPRiNG สอบถามต่อว่า ตอนนี้ มีโอกาสเกิดรัฐประหารหรือไม่ ?   โดย จตุพร พรหมพันธุ์ ให้ความเห็นว่ามีโอกาสสูงมาก แต่จะแก้ได้ทุกฝ่ายต้องมาประชุมคุยกัน 

"มีโอกาสสูงมาก , ดังนั้น ผมจึงบอกว่า พรรคการเมืองทั้ง 312 , 188 ,วุฒิสภา และพล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้านายกฯรักษาการ และประธานยุติศาสตร์ชาติ แม้จะประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว จะต้องมาประชุมปรึกษาหารือกัน ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ถ้าไม่ได้"
ก็ให้ พลเอกประยุทธ์ยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน และครั้งนี้ ต้อให้ประชาชนยืนยันว่า ประชาชนเลือกอย่างไรมา ก็ต้องเอาตานนั้นนะ"
 

related