svasdssvasds

“กรณ์” เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจสะเทือนต้นทุนการเงิน-การคลัง

“กรณ์” เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจสะเทือนต้นทุนการเงิน-การคลัง

“กรณ์ จาติกวณิช” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตือน นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเศรษฐา มีราคาที่ต้องจ่าย สะเทือนต้นทุนการเงิน-การคลังประเทศ

 จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะถดถอยประชาชนเดือดร้อน ต้องได้รับการกระตุ้นจากรัฐบาล หนึ่งในโครงการเร่งด่วน คือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่าการดำเนินโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะไม่มีการกู้เงิน และมั่นใจว่าทำได้แน่นอน ส่วนแหล่งเงินที่มาใช้ในโครงการมีแน่นอนแต่ขอเวลาก่อน และจะมาชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

“กรณ์” เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจสะเทือนต้นทุนการเงิน-การคลัง

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ กับภาระทางการคลัง 

 ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij ระบุถึงนโยบาย การเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน โดยระบุว่า ว่าด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ กับภาระทางการคลัง 

 ระหว่างที่ถกเถียงกันเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขอให้สังเกตประมาณการสถานะทางการเงินล่าสุดของประเทศให้ดีครับ

กระทรวงการคลัง เสนอประมาณการชุดนี้ในการประชุมครม.แรกของ รัฐบาลเศรษฐา สำหรับใครที่ไม่ชอบดูตารางข้อมูลแบบนี้ ผมขอสรุปประเด็นสำคัญให้ดังนี้ 

  1. รายได้รัฐบาลเพิ่มขึ้น
  2. แต่รายจ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่า
  3. รัฐบาลเลยจะขาดดุลมากขึ้น (3% ของ GDP จากที่เดิมคาดว่าจะลดลงเหลือ 2.8% ในปีหน้า)
  4. ในขณะที่เศรษฐกิจโตช้ากว่าที่คาดไว้เดิม
  5. ดังนั้นสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP จึงสูงขึ้นมาก (64% vs. เดิม 61.35%) 

แล้วไง?

“กรณ์” เตือน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจสะเทือนต้นทุนการเงิน-การคลัง

เพราะทุกอย่างมีต้นทุน มี “ราคาที่ต้องจ่าย”

ประมาณการใหม่นี้กำลังสร้างความกังวลให้นักเศรษฐศาสตร์อย่างมาก เพราะอะไร?

เพราะทุกอย่างมีต้นทุน คือมี “ราคาที่ต้องจ่าย” ซึ่งราคาที่ว่านี้ปรากฏชัดเจนในส่วนของต้นทุนดอกเบี้ยของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น อย่างอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ทะลุ 3% ไปแล้ว เพิ่มขึ้นมากว่า 50bps ในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา

ประมาณการนี้ยังไม่ได้รวมนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาล ซึ่งอย่างไรรัฐบาลก็ต้องกู้ หรือยืมรัฐวิสาหกิจมาแจก

วันนี้หนี้รัฐบาลมีอยู่ 11 ล้านล้านบาท 

 รัฐบาลต้องออกพันธบัตรใหม่มาชำระชุดเก่าตลอดเวลา ซึ่งต้นทุนก็จะมีแต่สูงขึ้น เป็นภาระต่องบประมาณมากขึ้น แนวโน้มดอกเบี้ยเราจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยหลากหลายปัจจัย เช่น การส่งออกที่ซบเซา ราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้น รวมไปถึงรายจ่ายภาครัฐจากนโยบาย “กระตุ้นเศรษฐกิจ” ของรัฐบาลใหม่

จุดแข็งของไทยเราคือ เราแทบไม่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ แต่อย่างไรเราก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจของโลก ไม่ระวังไม่ได้ครับ

 สำหรับการขับเคลื่อนนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลนั้น ล่าสุดในการประชุมครม. นักดแรก ที่ประชุม มีมติ มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหารือของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อศึกษารายละเอียดของแนวทางในการดำเนินนโยบายการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ให้ชัดเจน แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน

ที่มา : กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related