svasdssvasds

รีวิว "หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย

รีวิว "หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย

รีวิว หอแต๋วแตก ภาค "แหกสัปะหยด" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย มัดรวมเกือบทุกกระแสที่เกิดขึ้น เน้นดูคลายเครียด ไม่ต้องคิดเยอะ

SHORT CUT

  • สิ่งที่น่าชื่นชมคือ คือ "หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด" ไม่ได้มีแค่นักแสดงที่เป็น LGBTQ เท่านั้น เพราะหนังยังเปิดโอกาสให้ผู้พิการร่วมแสดงด้วย
  • ตัวหนังเข้าฉายเพียง 4 วัน รายได้ก็ทะลุ 50 ล้านบาทไปอย่างสบายๆ จึงไม่น่าเชื่อว่า "พชร์ อานนท์" จะทำเป็นภาคสุดท้าย 
  • เป็นหนังมัดรวมกระแสดังเมืองไทยเอาไว้เกือบครบท้วน จึงไม่แปลกที่ถูกมองว่าเป็น Scary Movie เมืองไทย SPRiNGNEWS ให้ 7 เต็ม 10

รีวิว หอแต๋วแตก ภาค "แหกสัปะหยด" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย มัดรวมเกือบทุกกระแสที่เกิดขึ้น เน้นดูคลายเครียด ไม่ต้องคิดเยอะ

ไม่น่าเชื่อว่าภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายของ ภาพยนตร์หอแต๋วแตก แฟรนไชน์ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน เพราะตัวหนังเข้าฉายเพียง 4 วัน รายได้ก็ทะลุ 50 ล้านบาทไปอย่างสบายๆ จึงน่าแปลกที่ คุณพชร์ อานนท์  จะทำเป็นภาคสุดท้าย

เรื่องย่อ “หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด”

สำหรับเนื้อเรื่องในภาคนี้ เปิดมาด้วยการล้อเรียนหนัง 2 เรื่องคือ สัปเหร่อ และ ธี่หยด โดยให้ตัวละครตัวหนึ่งที่แต่งตัวเป็น สัปเหร่อ แล้วถูกผีสาวจากธี่หยดเขาทำร้าย กลายเป็นซีนต่อสู้สุดน่าจดจำ ที่รู้ผลแพ้ชนะเมื่อสัปเหร่อปล่อย พลังเวทย์เป็นตัวเลข 700 ล้าน ใส่ผีธี่หยด จนกระเด็นหายไป ถือเป็นหนึ่งในฉากเปิดที่น่าจดจำยิ่งกว่าหอแต๋วแตกภาคอื่นๆ

หลังจากนั้น เนื้อเรื่องจะกลับมาโฟกัสถึง “เจ๊แต๋ว (จาตุรงค์ มกจ๊ก)” และ “แพนด้า (โก๊ะตี๋ อารามบอย)” ที่ใช้ชีวิตอยู่ในหอของพวกเขาตามปกติ แต่เมื่อจู่ๆ ผีสาวธี่หยด ที่เพิ่งสู้กับสัปเหร่อมาหมาดๆ บุกเข้ามาทำของใส่ “อาโคย (วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ลูกชายของ เจ๊แต๋ว และท้าทายให้เจ๊แต๋วตามมาเอาคืนก่อนจะหายตัวไปดื้อๆ

งานนี้ เจ๊แต๋ว แพนด้า และอาโคย จึงต้องเดินทางไปยังหมู่บ้านสัปะหยด เพื่อตามหาผีธี่หยด แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่ามีผีสาวอีกตัวชื่อ ดอกหญ้า ที่เฮี้ยนไม่แพ้ผีธี่หยด (แถมยังเป็นศัตรูกันอีก) งานนี้ ตัวแม่อย่างเจ๊แต๋ว จึงต้องเรียกผี “แพนเค้ก” กลับมาเพื่อมาจัดการกับเรื่องวายป่วงที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยกะเทย ผีสาว 2 ตัว และพระ ที่อีรุงตุงนังกันไปหมด

รีวิว หอแต๋วแตก "แหกสัปะหยด"

รีวิว หอแต๋วแตก "แหกสัปะหยด"

ในส่วนของงานสร้าง ต้องบอกว่า หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด มุ่งไปในทางหลอนเยอะพอสมควร เพราะเรื่องราววนเวียนอยู่ในหมู่บ้านกลางป่า ฉากกลางวันนับว่าถ่ายสวยอยู่เหมือนกัน แต่พล็อตเรื่องส่วนใหญ่จะดำเนินเวลากลางคืนที่มีผีออกมาหลอกคน ซึ่งคุณพชร์ อานนท์ ก็รังสรรค์ออกมา ได้เหมือนหนังผีจริงๆ มาก จึงน่าคิดมากกว่า ถ้าหากเรื่องนี้เป็นหนังผีแนวจริงจัง ก็คงดีไม่น้อย

ส่วนเรื่องของบทและการดำเนินเรื่องนั้น แน่นอนว่าคงความเป็นเอกลักษณ์ของ หอแต๋วแตก ไว้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งผู้ชมสามารถสนุกกับหนังได้ไม่ยาก หากไม่คิดอะไร แต่ในทางกลับกัน ถ้าเป็นคนที่ซีเรียสกับบท ที่มาที่ไปต้องชัดเจน การกระทำของตัวละครต้องสมเหตุสมผล ก็มีโอกาสสูงที่จะไม่ชอบหนังเรื่องนี้ หรือไม่ก็เกลียดไปเลย เพราะเรื่องนี้ทำมาให้ผู้ชมที่ดูหนังแบบไม่คิดมากโดยเฉพาะ

เพราะตลอดทั้งเรื่องเป็นการเล่นมุกแบบนอนสต๊อป ทำให้ตั้งแต่ตัวละคร เจ๊แต๋ว แพนด้า และอาโคย มาถึงหมู่บ้านสัปะหยด เราก็แทบจะลืมไปเลยว่าพวกเขามาทำไม เพราะทั้ง 3 คนถูกวางยาสลบ เจ๊แต๋ว อาโคย ตื่นขึ้นมากลางป่าโดยมีพระ 3 รูปช่วยไว้ ส่วนแพนด้า ถูกขังอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่น่าจะมีผีอยู่ และเรื่องราวก็ตัดไปตัดมา เพื่อให้เห็นว่าแต่ละคนต้องเจอกับอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างการเล่าเรื่องนั้น มักถูกขั้นด้วยมุกตลก ซึ่งมีทั้ง เวิร์คบ้างไม่เวิร์คบ้าง แต่รวมๆ ก็เพลินดี

รีวิว หอแต๋วแตก

ส่วนเรื่องของความน่ากลัว ภาคนี้ถือว่าทำถึงในบางจังหวะอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เสียงดังทำให้คนดูตกใจมากกว่า และ “ผีอีดอกหญ้า (ติช่า กันติชา)” กับ ผีอีน้ำฝน (ปุ้มปุ้ย พรรณทิพา) ก็ถือว่าเป็นผีสาวที่มีเสน่ห์ และเป็นเหตุผลทำให้อยากดูได้เหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่ ผีอีดอกหญ้าดูจะมีบทเยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ไม่ค่อย บาลานซ์เท่าไหร่ ส่วนฉากผีสู้กันในเรื่องก็ทำให้นึกถึงเรื่อง ซาดาโกะ VS คายาโกะ อยู่เหมือนกัน

พูดง่ายๆ คือเป็นหนังไม่เน้นบท แต่เน้นให้นักแสดงเล่นมุกต่อๆ กันจนดูเป็นเรื่องราวขึ้นมา ถ้าไม่ตั้งใจดูก็อาจตามเนื้อเรื่องไม่ทัน หนังเต็มไปด้วยมุกแบบกะเทยที่เน้นด่ากัน โดยมีทั้งตัวละครกะเทยหน้าเก่า และหน้าใหม่ออกมาให้ชมกันอย่างคับคั่ง และแน่นอนว่าเรื่องนี้มีฉากซอยสุขุมวิทย์ที่หลายคนอยากเห็นด้วย และทำออกมาได้ฮาใช้ได้ ซึ่งต้องขอบคุณ จาตุรงค์ มกจ๊ก และ โก๊ะตี๋ อารามบอย จริงๆ ที่ช่วยกันแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้

สรุปคือ เป็นหนังมัดรวมกระแสดังเมืองไทยเอาไว้เกือบครบถ้วน จึงไม่แปลกที่ถูกมองว่าเป็น หอจดหมายเหตุเมืองไทย หรือ Scary Movie เมืองไทย ที่เน้นล้อหนังหลายเรื่อง (ภาคนี้ล้อหนังน้อยไปนิด) ซึ่งไม่ได้เหมาะกับทุกคน เพราะเน้นมุกแบบไทยของแทร่ คือกะเทยด่ากัน คนพิการวิ่งหนีผี และ มุกตลกคาเฟ่แบบเต็มสูบ ที่ทำให้นึกถึงหนังตลกไทยสมัยเก่าๆ หลายเรื่อง ถ้าคิดถึงมุกง่ายๆ ตามสไตล์คนไทยก็จะสนุกกับมันได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอยากดูอะไรมากกว่านั้น หนังเรื่องนี้ก็อาจไม่เหมาะ

SPRiNGNEWS ให้ 7 เต็ม 10

รีวิว \"หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด\" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย

หอแต๋วแตก รอบพิเศษ คนพิการดูฟรี!

สิ่งที่น่าชื่นชมคือ คือ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด ไม่ได้มีแค่นักแสดงที่เป็น LGBTQ เท่านั้น เพราะหนังยังเปิดโอกาสให้ผู้พิการร่วมแสดงด้วย ซึ่ง และน่าจับตาว่าในอนาคต คุณ พชร์ อานนท์ จะมีบทหนังอะไรออกมาให้กลุ่ม LGBTQ และคนพิการร่วมแสดงอีกบ้าง

และในวันที่ 21 มี.ค. 67 ทีผ่านมา โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ร่วมกับ โมโน ออริจินอล และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้เปิดรอบพิเศษ ให้ คนพิการ ชาย หญิง และ LGBTQ+ ร่วมรับชมภาพยนตร์ หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด ฟรี! ที่โรงเมเจอร์รัชโยธิน และมีงานเสวนาในหัวข้อ "หอแต๋วแตก แหกทับซ้อน" เพื่อย้ำว่า “ทุกคนมีคุณค่าความเป็นคนเหมือนกัน”

โดยภายในงาน มีแขกพิเศษร่วมพูดคุยกับคนดู ก่อนเริ่มรับชมภาพยนตร์ดังนี้

  1. พชร์ อานนท์ ผู้กำกับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก
  2. กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
  3.  ยศ (เจ๊สงคราม) นักแสดงหอแต๋วแตก
  4. น้องหลิน ท่าขอนยาง นักแสดงหอแต๋วแตก
  5. ฟาอัลสุดติ่ง นักแสดงหอแต๋วแตก
  6. แอนนา อัญชณาภรณ์ พิลาสุตา (Annasexydiva) มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ

 

รีวิว \"หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด\" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย 700 รีวิว \"หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด\" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย รีวิว \"หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด\" หนังที่ให้โอกาสกลุ่มคนหลากหลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related