svasdssvasds

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ลาดกระบัง ต้องยกออกทีละชิ้น คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ลาดกระบัง ต้องยกออกทีละชิ้น คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ย่านลาดกระบัง ขณะนี้ต้องเร่งรื้อซากคานสะพานออก โดยใช้วิธีตัดและยกออกทีละชิ้น แต่ด้วยพื้นที่ที่มีจำกัด จึงเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน เคลียร์ได้

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ลาดกระบัง ต้องยกออกทีละชิ้น คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

จากกรณีที่โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังถล่มลงมากีดขวางทางจราจรทับบ้านเรือนประชาชน รถยนต์ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ล่าสุด นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. และนายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมประเมินวางแผนการเคลื่อนย้ายโครงสร้างที่ถล่มร่วมกับเจ้าหน้าที่วิศวกร ผู้เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ลาดกระบัง ต้องยกออกทีละชิ้น คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

ข่าวสะพานถล่ม ลาดกระบัง ล่าสุด นายณรงค์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเร่งรัดในตอนนี้ คือการเร่งรื้อโครงสร้างที่เกิดความเสียหาย ไปกระทบกับการจราจรและเกิดความเสี่ยงต่อประชาชนในพื้นที่ โดยล่าสุด ได้มีการวางแผนการรื้อย้ายโครงสร้างกับสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และบริษัทผู้รับเหมา ซึ่งอันดับแรกจะเร่งเคลียร์พื้นที่ในส่วนที่กีดขวางการจราจร เพื่อให้เปิดใช้งานได้เร็วที่สุด ส่วนที่เหลืออื่นๆ เป็นแผนการดำเนินการต่อจากนี้ ว่าจะมีการซ่อมแซมแก้ไขต่อไปอย่างไร ตอนนี้ได้มีการเตรียมเครื่องจักรเป็นรถเครนขนาด 200 ตัน และ 50 ตัน เพื่อจะมาช่วยในการยกพยุงตัวโครงสร้าง และตัดชิ้นส่วนที่เสียสภาพเพื่อทำการเคลื่อนย้ายออกไป

รองปลัดกทม. เผย สะพานถล่ม ลาดกระบัง ต้องยกออกทีละชิ้น คาดใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

ซึ่งการที่ต้องตัด เพราะโครงสร้างมีขนาดใหญ่ ประกอบกันขึ้นมา ทำให้มีความยาวและน้ำหนักมาก ยากต่อการเคลื่อนย้าย ซึ่งในการแบ่งออกเป็นชิ้นนั้น จะใช้วิธีการถอดน็อตตามโครงสร้างที่ประกอบไว้ แต่หากส่วนไหนถอดไม่ได้หรือถอดยาก ก็จะใช้แก๊สเป่าให้ขาด ระหว่างการดำเนินการถอดแบ่งชิ้นส่วน ต้องใช้เครนขนาดใหญ่ยกถ่วง และใช้เครนตัวเล็กพยุงไว้ให้ทำงานได้ปลอดภัย 

ทั้งนี้ อุปสรรคสำคัญในการบูรณะพื้นที่ สะพานถล่ม ลาดกระบัง คือเรื่องสภาพพื้นที่ที่มีจำกัด ทำให้การทำงานอาจไม่คล่องตัวเท่าที่ควร และต้องระมัดระวังในจุดที่อยู่ใกล้กับปั๊มน้ำมัน โดยต้องมีการวัดแก๊สตลอดเวลา จากการประเมินคร่าวๆ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันจะสามารถเคลียร์พื้นที่ส่วนที่กีดขวางการจราจรได้ทั้งหมด สำหรับสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้ ยังต้องรอการวิเคราะห์ข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน โดยวันนี้จะนำโดรนขึ้นไปถ่ายภาพมุมสูงเพิ่มเติม เพื่อนำมาวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของโครงสร้างร่วมกับภาพที่ได้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งระงับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวโดยไม่มีกำหนดระยะเวลา จนกว่าจะสามารถหาแนวทางการแก้ไขได้อย่างปลอดภัยถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

ขณะที่นายชัชชญา กล่าวว่า เรื่องเส้นทางการจราจร ได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.จรเข้น้อย เพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากต้องมีการปิดการจราจรบางส่วนทั้งฝั่งขาเข้าขาออก โดยฝั่งขาเข้ามีการเปิดซอยทางลัดที่ซอยหลวงแพ่ง 6 และซอยหลวงแพ่ง 8 ไปออกที่ซอยหลวงแพ่ง 4 ส่วนขาออกมีซอยทางเชื่อมบริเวณตรงข้ามจุดเกิดเหตุ ซึ่งตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ายังไม่มีปัญหาการจราจร


ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. เปิดเผยหลังมาตรวจที่เกิดเหตุ สะพานถล่ม ลาดกระบัง ว่า เบื้องต้นได้ปิดการจราจร 100 เปอร์เซ็นต์ บริเวณถนนหลวงแพ่งฝั่งขาเข้า ส่วนฝั่งขาออก ผู้ใช้รถใช้ถนนยังคงสามารถใช้เส้นทางได้ แต่จะมีการคัดกรองให้ผ่านได้โดยเฉพาะรถเล็ก และรถจักรยานยนต์ ขณะที่ สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร และวิศวกร ขณะนี้ได้มีการปรึกษาหารือกัน ว่าจะสามารถกอบกู้ซากคานก่อสร้างสะพานถล่มแล้วเสร็จเมื่อไหร่ 

ในส่วนของศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร ได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง หากมีการเปิดการจราจร จะมีการแจ้งให้ประชาชนรับทราบทันที กรณีหากมีข้อสงสัยสอบถามสามารถโทรได้ที่เบอร์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำเส้นทางให้ประชาชนรับทราบ 

เบื้องต้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย 2 คัน สามารถนำออกจากพื้นที่ได้แล้ว 1 คัน และยังคงติดอยู่ในซากอีก 1 คัน รวมถึงมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 7 ราย และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย 

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ล่าสุดได้มีการสอบปากคำพยานในบางส่วนแล้ว 6 ปาก ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาแต่อย่างใด ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวนจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำ ทั้งในส่วนของผู้บาดเจ็บ และผู้ที่เห็นเหตุการณ์ สะพานถล่ม ลาดกระบัง หากพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว จะมีการพิจารณาต่อไป

related