svasdssvasds

ผบช.ก. ยัน ตำรวจทางหลวงยุคใหม่ ไร้ "ส่วยสติ๊กเกอร์" แล้ว หากพบเบาะแสแจ้งได้

ผบช.ก. ยัน ตำรวจทางหลวงยุคใหม่ ไร้ "ส่วยสติ๊กเกอร์" แล้ว หากพบเบาะแสแจ้งได้

ผบช.ก.ยันปัจจุบันไม่พบปัญหา "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือส่วยรถบรรทุกแล้ว ชี้ผลงานของตํารวจทางหลวงดีขึ้นต่อเนื่อง แต่หากใครพบเบาะแสการจ่ายส่วยอีก ก็สามารถแจ้งมาได้

 เคยเป็นประเด็นร้อนแรงไปก่อนหน้านี้ กรณี ส่วยสติ๊กเกอร์ , ส่วยรถบรรทุก หรือ ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ที่จะเป็นสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ต่างๆ ติดหน้ารถบรรทุก เสมือน “ใบผ่านทาง” ที่สามารถผ่านด่านตรวจ หรือด่านชั่งได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชั่งน้ำหนัก แม้ว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวจะขนของน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดก็ตาม

 ล่า สุด พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยกรณีการร้องเรียนให้ตรวจสอบตำรวจทางหลวง หลังพบการจ่ายเงินเพื่อแลกกับการบรรทุกน้ำหนักเกินตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นสติ๊กเกอร์หลายรูปแบบ หรือที่เรียกว่า “ส่วยสติ๊กเกอร์”

โดยหลังจากที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ย้ายผู้บังคับการตำรวจทางหลวงไปแล้ว และให้ พล.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ไปรักษาราชการแทนและตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

 ผบช.ก. ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่พบว่ามีการจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ที่มีการร้องเรียนและสั่งย้ายตำรวจทางหลวงกว่า 40 นาย มาตรวจสอบ เชื่อว่าบางส่วนมีการกระทำความผิด แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ส่งมาให้อยู่

 ซึ่งขณะนี้ตำรวจทางหลวงได้ปรับเปลี่ยนการทำงานมากขึ้น โดยเน้นการทำงานสืบสวนจับกุมกับหน่วยอื่นๆ เช่น การจับรถที่ขนยาเสพติด รถยนต์เถื่อน สวมป้ายทะเบียน การลักลอบค้ามนุษย์ เป็นต้น

 ทั้งนี้การตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ยังมีอยู่ 3 ส่วน คือชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงจากจเรตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งหากชุดใดพบความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน

 แต่การรับส่วยดังกล่าว เชื่อว่ามีคนกลางที่รับส่วยและส่งไปยังหลายหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งหากใครพบมีการจ่ายส่วยอยู่อีกก็สามารถแจ้งมาได้
 

 ส่วนการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจทางหลวงคนต่อไป ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ก่อน ส่วนการแต่งตั้งผู้บังคับการก็จะเป็นลำดับถัดไป

 ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำงานร่วมกับรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวงอยู่ ก็ยังเป็นไปในทิศทางที่ดี ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

• เปิดที่มา "ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ย้อนมองปัญหา "ส่วยทางหลวง" ที่มีมายาวนาน

• วิโรจน์ ขุด ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ติดแล้วผ่านฉลุย แม้บรรทุกเกิน 

related