svasdssvasds

"ส่วยสติ๊กเกอร์" หยุดใช้ชั่วคราว ใช้ทะเบียนรถแทน เผยจ่ายคันละ 5-6 พัน/เดือน

"ส่วยสติ๊กเกอร์" หยุดใช้ชั่วคราว ใช้ทะเบียนรถแทน เผยจ่ายคันละ 5-6 พัน/เดือน

หยุดขาย "ส่วยสติ๊กเกอร์" ชั่วคราว เปลี่ยนเป็นใช้ทะเบียนรถแทน เผยตำรวจช่วยรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของสติ๊กเกอร์ จ่ายคันละ 5-6 พันบาทต่อคันต่อเดือน

กลายเป็นกระแสร้อนแรงอีกครั้งสำหรับ ส่วยสติ๊กเกอร์ , ส่วยรถบรรทุก หรือ ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ที่จะเป็นสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ต่างๆ ติดหน้ารถบรรทุก เปรียบเสมือน “ใบผ่านทาง” ที่สามารถผ่านด่านตรวจ หรือด่านชั่งได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชั่งน้ำหนัก แม้ว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวจะขนของน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดก็ตาม

 เรื่องนี้ถูกตีแผ่จากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "สติกเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ)” สติ๊กเกอร์ที่ไม่ว่ารถบรรทุกคันไหนติด บรรทุกเกิน ทำผิดกฎหมาย ก็ผ่านได้สบายๆ

 ล่าสุดได้มีแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เปลี่ยนรูปแบบส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุกรูปแบบใหม่ ให้แกะสติ๊กเกอร์ออกโดยใช้ตรวจทะเบียนแทน แหล่งข่าวเหยื่อส่วยสติ๊กเกอร์ ต.เต่า เจ้าของสติ๊กเกอร์ ขับรถบรรทุกพ่วง รายหนึ่งในจังหวัดตราด เปิดเผยถึงการตกเป็นเหยื่อส่วยสติ๊กเกอร์มานานถึง 25-26 ปีว่า

"ส่วยสติ๊กเกอร์" หยุดใช้ชั่วคราว ใช้ทะเบียนรถแทน เผยจ่ายคันละ 5-6 พัน/เดือน

ตนเองจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์ในการทำธุรกิจรถบรรทุกว่า เข้าสู่วงการส่วยสติกเกอร์ตั้งแต่ปี 2520 และเพิ่งออกจากวงการเมื่ออปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุเพราะต้องการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยซื้อสติ๊กเกอร์กับบริษัทรถบรรทุกรายใหญ่ของจังหวัดตราด อยู่ที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง ในชื่อ ต.เต่า โดยเจ้าของเป็นนายทุนมาจากต่างจังหวัด มาทำธุรกิจรถบรรทุก ขนส่งทั้งสินค้า บรรทุกไม้ ดิน หิน วิ่งทั้งในจังหวัดตราด และจันทบุรี ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

• เปิดที่มา "ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ย้อนมองปัญหา "ส่วยทางหลวง" ที่มีมายาวนาน

• กัดไม่ปล่อย! วิโรจน์ ปูด แชตไลน์ สั่งลอก ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ

 แหล่งข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ปกติจะวิ่งรถบรรทุกได้วันละ 2 เที่ยว มีรายได้วันละ 3-4 พันบาท จึงหันมาซื้อสติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก จะทำให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น หรือที่ภาษาบรรทุกเรียกว่า แบก สามารถบรรทุกสินค้าเกินกว่ากฎหมายกำหนด จะทำให้บรรทุกสินค้าได้มากถึงร่วม 100 ตัน/เที่ยว ซึ่งบรรทุกปกติ 50 ตัน ก็จะมีรายได้วันละ 7-8 พันบาท ทำให้รายได้จากการบรรทุกสินค้ามากขึ้น แต่เสียค่าส่วนสติ๊กเกอร์เพียงเดือนละ 5-6 พันบาทเท่านั้น

 ซึ่งระยะหลังมานี้คิดว่าการบรรทุกหนัก ทำให้รถเสื่อมสภาพ สิ้นเปลืองทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง และสภาพยางรถยนต์ อีกทั้งยังทำให้ถนนชำรุดทรุดโทรม จึงตัดสินใจหันมาบรรทุกตามกฎหมายกำหนดไม่มีสติ๊กเกอร์ ทำให้ต้องพบกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่มีการเรียกตรวจรถ โดยตรวจสอบจุกจิกมากขึ้น

 จากเดิมที่เคยติดสติ๊กเกอร์ ผ่านด่านตรวจต่างๆง่าย เจ้าหน้าที่มองสติ๊กเกอร์แล้วโบกมือให้ผ่านได้ ยกเว้นสติ๊กเกอร์หมดอายุ และไม่ไปต่อกับเจ้าของสติ๊กเกอร์ จะถูกเจ้าหน้าที่ดึงสติ๊กเกอร์ออก และต้องถูกปรับตามกฎหมาย ตั้งแต่ไม่ติดสติ๊กเกอร์ ยิ่งทำให้ถูกตรวจสอบเข้มข้นขึ้น

  "ส่วยสติ๊กเกอร์" หยุดใช้ชั่วคราว ใช้ทะเบียนรถแทน เผยจ่ายคันละ 5-6 พัน/เดือน

 ขณะที่แหล่งข่าวอีกราย ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตอนนี้สติ๊กเกอร์หน้ารถถูกแกะออกหมดแล้ว และหันมาใช้การตรวจสอบจากทะเบียนรถแทน และยังไม่มีการต่อสติ๊กเกอร์ เพราะเพิ่งจ่ายกันไปเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา เพียงแต่เปลี่ยนจากสติ๊กเกอร์มาตรวจสอบจากทะเบียนรถแทน โดยที่จังหวัดตราดจะมีบริษัทขายสติกเกอร์อยู่ 3- 4 บริษัท  

 ทั้งนี้รายได้จากการขายสติ๊กเกอร์ เจ้าของสติ๊กเกอร์ จะจ่ายให้เจ้าหน้าที่ รวมรถบรรทุกส่วยสติกเกอร์ในจังหวัดตราดมากกว่า100- 200 คัน ซึ่งตอนนี้ไม่น่าจะมีการขายสติ๊กเกอร์ใหม่ นอกจากจะรอให้เรื่องนี้ค่อยๆจางหายไปก่อน

related