svasdssvasds

วิโรจน์ ขุด ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ติดแล้วผ่านฉลุย แม้บรรทุกเกิน

วิโรจน์ ขุด ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ติดแล้วผ่านฉลุย แม้บรรทุกเกิน

วิโรจน์ แฉปม ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ติดแล้วผ่านด่านชั่งน้ำหนักฉลุย แม้บรรทุกเกินอัตรา บอกราคาเริ่มต้นดวงละ 1,000 บาท คิดคามระยะทางและด่านที่จะเจอ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้ง 2566 โพสต์กรณีรถบรรทุกหลายคัน ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า และมีอีกหลากหลายรูปแบบ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า "ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ"

"บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ"

โดยล่าสุด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ออกคำชี้แจง ระบุว่า สติกเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass ของ กทพ. เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อ เท่านั้น รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึงรถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass ได้ในทุกกรณี

นั่นหมายความว่า สติกเกอร์ดังกล่าว ไม่ใช่บัตรผ่านขึ้นทางด่วนแต่เป็นส่วยที่หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการตรวจจับปรับรถบบรรทุกออกอย่างไม่เป็นทางการเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากรถบรรทุกที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่ ?

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา วันที่ 28 พ.ค. นายวิโรจน์ ได้โพสต์ผ่านเพจเพิ่มเติมว่า "มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง"

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จากการเลือกตั้ง 2566

ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ใช้ยังไง ? ทำงานยังไง ?

ตามโพสต์ของ นายวิโรจน์ ระบุว่า กลไกของสติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา

"ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว"

นายวิโรจน์ ระบุว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้า ได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน

ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก

"ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น" นายวิโรจน์ ระบุผ่านโพสต์เฟซบุ๊ก

"ผมย้ำว่า ขอให้เลิกได้แล้ว ถ้ายังดื้อจะทำต่อ เดี๋ยวผมจะหาทางให้ไปเปิดตัว Easy Pass ให้ครบทุกรุ่นที่ ป.ป.ช. อีกเรื่อง ไม่ต้องหาใครมาเคลียร์กับผม ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอให้ผม ถ้ายังไม่ยอมเลิก ก็กอดเงินของคุณเอาไว้แน่ๆ แล้วรอให้ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ดีกว่าครับ" นายวิโรจน์ กล่าว

related