svasdssvasds

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดตัวเลข ราคาค่าผ่านทาง “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” แบบเหมาจ่ายรายเดือน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3,000-300,000 บาท ช่องโหว่การคอร์รัปชั่นและขนของผิดกฎหมาย

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอีกครั้งสำหรับ ส่วยสติ๊กเกอร์ , ส่วยรถบรรทุก หรือ ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ที่จะเป็นสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ต่างๆ ติดหน้ารถบรรทุก เสมือน “ใบผ่านทาง” ที่สามารถผ่านด่านตรวจ หรือด่านชั่งได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชั่งน้ำหนัก แม้ว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวจะขนของน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดก็ตาม

เรื่องนี้ถูกตีแผ่จากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "สติกเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ)”  สติ๊กเกอร์ที่ไม่ว่ารถบรรทุกคันไหนติด บรรทุกเกิน ทำผิดกฎหมาย ก็ผ่านได้สบาย ๆ

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ (SPRiNG News) สอบถามไปยังนายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้ที่เรียกร้องการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2545 และ ยังบอกว่า จริงๆมีมานานกว่านั้นอีกด้วย

ถ้าย้อนไปดูวิธีการในอดีต คือ รถบรรทุกที่ขนของเกินกว่ากฎหมายกำหนด จะทำทีเหมือนลงไปรับใบสั่งตามป้อมหรือด่านตรวจ และจ่ายเงินตามรายทาง หรือ ที่เรียกว่าจ่ายใต้โต๊ะ ใต้ใบสั่ง

แต่ปัจจุบันมีการทำเป็นเครือข่าย คือมีคนกลาง เป็นผู้ติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งตำรวจและกรมทางหลวง และผู้ประกอบกิจการรถบรรทุก แล้วจึงจ่ายเงินแบบ “เหมาจ่ายรายเดือน” และแปะสติ๊กเกอร์หน้ารถ เป็นสัญลักษณ์ บ่งบอกว่ามีการจ่ายจริง

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

จุดเด่นของส่วยสติ๊กเกอร์

  • มีหลายสัญสักษณ์ เช่น พระอาทิตย์ยิ้ม กระต่าย กังฟูแพนด้า ประเทศไทย ผลไม้ ใบไม้ ดาว ตัวอักษรไทย-อังกฤษ ผีตาโขน 
  • แต่ละสัญลักษณ์ ครอบคลุมพื้นที่ต่างกัน เป็นที่รู้กันว่าจ่ายให้ใคร เคลียร์ได้ถึงพื้นที่ไหน
  • อาจมีตัวเลขกำกับ แสดงถึงช่วงเดือนที่จ่ายเงิน และจะเปลี่ยนตัวเลขหรือรูปสัญลักษณ์ไปทุกเดือน หมด 1 เดือน ก็คือ "บัตรหมดอายุ"
  • สิทธิพิเศษมากมาย อาทิ บรรทุกเกินน้ำหนักได้เป็น 100 ตัน ผ่านได้เลยไม่ต้องเข้าด่านชั่ง 

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อ้างว่า คนกลางบางคน ก็เป็นนายตำรวจยศระดับผู้การก็มี และขณะนี้ได้มอบรายชื่อให้พรรคก้าวไกลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ราคาค่าผ่านทางส่วยสติ๊กเกอร์

สำหรับราคา ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3,000-300,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับระยะทาง และขนาดด่าน 

  • ด่านเล็ก 3,000-5,000 บาท
  • ด่านกลาง 5,000-10,000 บาท
  • ด่านใหญ่ 100,000 บาท
  • โรงพักภูธร 10,000-20,000 บาท
  • โรงพักขนาดใหญ่ 100,000-200,000 บาท

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า รถบรรทุกที่ถูกกฎหมาย ปกติแล้วไม่จำเป็นต้องจ่าย แต่จะมีผู้ประกอบการบางราย ที่อาศัยช่องว่างแอบบรรทุกเกินอัตราที่กำหนด เพื่อขนส่งสินค้าได้มากๆ รับค่าจ้างครั้งละมากๆ แล้วไปจ่ายส่วยเอาทีหลัง ซึ่งจุดนี้อาจกลายเป็นช่องโหว่ในการขนของผิดกฎหมายด้วย เพราะรถที่ติดสติ๊กเกอร์ ก็จะไม่มีการตรวจละเอียดจากเจ้าหน้าที่เลย

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล คำนวณมูลค่าความเสียหายจากปัญหาส่วยคร่าว ๆ ว่า "ปัจจุบันมีรถบรรทุกมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว"

เปิดราคา “ส่วยสติ๊กเกอร์-ส่วยรถบรรทุก” ค่าผ่านทาง ด่านชั่งน้ำหนักผ่านฉลุย

สำหรับคนในวงการ ขนส่ง บางส่วน ที่อาจจะดำเนินการไม่ตรงกับข้อบังคับของกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วและการบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งเป็นช่องว่างให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วนใช้เป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์

"ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "ส่วยรถบรรทุก"  ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่เคยหายไป ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการจ่ายตามรายทาง จ่ายหน้าด่าน เป็นการซื้อสติ๊กเกอร์ต่อคัน ต่อเดือน และเปลี่ยนเป็นรูปแบบล่าสุด คือการเหมาจ่าย เพื่อให้สะดวก และง่ายต่อการผ่านด่านมากขึ้น ซึ่งถ้าคนทั่วไปก็อาจจะคิดว่าเป็นเพียงสติ๊กเกอร์การ์ตูนธรรมดา แต่แท้จริงแล้ว มันคือการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ฝังรากในสังคมไทย

related