svasdssvasds

เปิดที่มา "ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ย้อนมองปัญหา "ส่วยทางหลวง" ที่มีมายาวนาน

เปิดที่มา "ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ย้อนมองปัญหา "ส่วยทางหลวง" ที่มีมายาวนาน

"ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ย้อนดูปัญหา "ส่วยรถบรรทุก" ที่ไม่เคยหายไป หลังวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "สติกเกอร์ Easy Pass"

 ในขณะที่สถานการณ์การเมืองกำลังเข้มข้นกับการจัดตั้งรัฐบาล และการชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภาฯ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "สติกเกอร์ Easy Pass" พร้อมติดแฮชแท็ก #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ 

 ทางเพจเฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์รูปสติ๊กเกอร์หลายรูปแบบ ที่ติดอยู่หน้ารถบรรทุกพร้อมระบุว่า มีคนให้ข้อมูลว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง

 กลไกคือ มีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน

เปิดที่มา "ส่วยสติ๊กเกอร์" คืออะไร ปัญหา "ส่วยทางหลวง" ที่มีมายาวนาน

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• พิธา ก้าวไกล ส่งอุกกาบาต ชื่อ "วิโรจน์" มาทลาย สติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง

• กัดไม่ปล่อย! วิโรจน์ ปูด แชตไลน์ สั่งลอก ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ

• วิโรจน์ ขุด ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก รถ 10 ล้อ ติดแล้วผ่านฉลุย แม้บรรทุกเกิน

ฐานเศรษฐกิจ ได้เปิดเผยว่า "ส่วยรถบรรทุก" หรือ "ส่วยสติ๊กเกอร์" แท้ที่จริงถือเป็นปัญหาส่วยทางหลวงที่ถูกเอ่ยถึงในสังคมไทยมาก่อนหน้านี้แล้วหลายต่อหลายครั้ง ย้อนดูเกี่ยวกับส่วยรถบรรทุก ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

 นายอภิชาติเปิดเผยว่า ในอดีตมีการจ่ายแบบราคาเหมา เช่น ผู้ประกอบการ 1 รายมีรถบรรทุก 20 คัน จะจ่าย 5,000-6,000 บาทต่อเดือน แต่ปัจจุบันรูปแบบการจ่าย ส่วยรถบรรทุก ผู้ประกอบการ รถบรรทุก จะจ่ายเป็นคันราคาประมาณ 10,000-27,000 คันต่อเดือน ขึ้นอยู่ปริมาณการบรรทุกน้ำหนักของรถบรรทุก

 โดยในแต่ละปีพบว่า มีรถบรรทุกจ่ายส่วยประมาณ 120,000 คัน หรือคิดเป็นมูลค่าราคา 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นมูลค่ามหาศาล ขณะที่ปัจจุบันรถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มีประมาณ 1,400,000-1,500,000 คัน ในส่วนนี้เป็นสมาชิกสหพันธ์ขนส่งฯ ประมาณ 400,000 คัน 

สหพันธ์ขนส่งฯ ได้เสนอทางออก 3 ข้อ คือ

1.เอาผิดผู้ว่าจ้างในการขนส่งสินค้า เช่น โรงโม่ ที่มีการให้เกิดบรรทุกน้ำหนักเกิน

2.ให้ ทล. ติดตั้งเครื่องประเมินน้ำหนักรถบรรทุกบนโครงข่ายทางหลวงในระยะทางกว่า 50,000 กม. ให้มีความครอบคลุมมากขึ้น เพื่อช่วยเข้มงวดขวดขันเรื่องกังกล่าว

3.ไม่ควรตั้งด่านตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินซ้ำซ้อน เพื่อแก้ปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์จากรถบรรทุก โดยเฉพาะเส้นทางหลัก

 ย้อนหลังไปเมื่อ 12 ปีก่อน วันที่ 7 กันยายน 2554 กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ฯ ร่วมกับ 10 สมาคม 4 ชมรม ประมาณ 150 คน มารวมตัวกันถือป้ายข้อความประท้วงขับไล่ พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา ผบก.ทล.เรื่องการเรียกเก็บส่วยกับรถบรรทุก 

ในครั้งนั้น ประธานสหพันธ์ฯ ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิก มีการขายสติกเกอร์ให้กับรถบรรทุกในราคาใบละ 3,500 บาท ต่อคันต่อเดือน ทำให้สามารถวิ่งบรรทุกน้ำหนักเกินได้อย่างสบาย ส่งผลกระทบทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้ประกอบการรถบรรทุก

การที่เจ้าหน้าที่ไม่เรียกตรวจรถบรรทุกที่มีสติกเกอร์นั้น อาจจะมีการแอบแฝงยาเสพติดมากับรถบรรทุกก็ได้ แถมถนนยังพังเสียหาย เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทำลายชีวิตและทรัพย์สิน ขณะนั้นทางสหพันธ์ได้นำหนังสือร้องเรียนไปยื่นกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เพื่อแก้ไขเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ด้วย

 จึงจะเห็นได้ว่า "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "ส่วยรถบรรทุก" ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่เคยหายไป ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการจ่ายตามรายทาง เป็นการซื้อสติ๊กเกอร์ต่อคัน ต่อเดือน และเปลี่ยนเป็นรูปแบบล่าสุด คือการเหมาจ่าย ตามที่นายวิโรจน์ ได้ออกมาเปิดเผย

ที่มา : Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศรฐานเศรษฐกิจ  

related