svasdssvasds

อย่าหาทำ! ทิ้ง "ไม้เสียบลูกชิ้น" ใส่ขวดน้ำ รีไซเคิลไม่ได้ เพิ่มภาระคนคัดแยก

อย่าหาทำ! ทิ้ง "ไม้เสียบลูกชิ้น" ใส่ขวดน้ำ รีไซเคิลไม่ได้ เพิ่มภาระคนคัดแยก

หนุ่มโพสต์เตือน ทิ้งขยะแบบนี้อย่าหาทำ เอาไม้เสียบลูกชิ้นใส่ขวดน้ำ เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้คนเก็บในการคัดแยกขยะ แถมยังเอาไปรีไซเคิลไม่ได้ ด้านชาวเน็ตเสียงแตก ทำแบบนี้ดีแล้ว

เพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้โพสต์แชร์ข้อมูล โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม งานบ้านที่รัก ซึ่งได้ออกมาเตือนผู้ "ทิ้งขยะ" ว่าอย่าหาทำแบบนี้ พร้อมรูปภาพ ขวดน้ำพลาสติก หรือ ขวดเพ็ท ในนั้นเต็มไปด้วยไม้เสียบลูกชิ้น และบอกว่าการทิ้งแบบนี้ ผิดหลักการ รีไซเคิล (Recycle) อย่างสิ้นเชิง ซึ่งก็มีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการทิ้งแบบนี้

เอาจริงผมค่อนข้างตกใจนะ ที่คนจำนวนมากเห็นดีเห็นงามกับการ 'ทิ้งขยะ' แบบนี้ เพราะนี่เป็นการสร้างปัญหาให้ระบบ Recycle อย่างร้ายแรงเลยล่ะครับ

ในฐานะคนที่อยู่ในอุตสาหกรรม Recycle ขอแจ้งทุกท่านนะครับ ว่าอย่าทิ้งขยะแบบในรูปเด็ดขาด เพราะการทิ้งขยะแบบนี้ ผิดหลักการ Recycle อย่างสิ้นเชิงเพราะถ้าทำแบบนี้ ขวดเพ็ทในรูป จะไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการ Recycle ได้เลย

เนื่องมาจากไอ้ ไม้เสียบลูกชิ้น ที่บรรดาคุณยัดใส่เข้าไปนั่นแหละครับทำแบบนี้จะเพิ่มภาระของคนเก็บในการคัดแยก ขยะ แล้วคนเก็บขยะขายเห็นแบบนี้แล้วเขาจะโยนขวดเพ็ทนี้ทิ้งทันที เพราะมันลำบากมากในการเอาไม้เสียบลูกชิ้นออก

พื้นฐานของการทิ้งขยะอย่างยั่งยืนคือการแยกขยะครับ แล้วการเอาไม้เสียบลูกชิ้นยัดใส่ ขวด เพ็ท คือ การเอาขยะอินทรีย์ไปสอดไส้ไว้ในขยะอนินทรีย์ การทำแบบในรูปทำให้ขวดเพ็ทที่ถูกบรรจุไม้เสียบลูกชิ้น มันเอาไปรีไซเคิลไม่ได้

ถ้าไม่ทำอย่างนี้แล้วอย่างนี้คนเก็บขยะไม่เป็นอันตรายเหรอ?

ตอบว่าไม่ เพราะไม้เสียบลูกชิ้นไม่มีความแหลมและความแข็งพอจะเสียบทะลุรองเท้าบู๊ตได้ง่ายๆ คงจะมีโอกาสบ้าง แต่ก็คงน้อยพอๆ กับการถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง 

 

 

แต่ถ้าเป็นห่วงคนเก็บขยะขนาดนั้น ก็อย่าหายัดใส่ ขวดเพ็ท เลยครับ สู้คุณหักไม้เสียบลูกชิ้นเป็นเศษเล็กๆ แล้วเอาไปทิ้งบนดินในป่าละเมาะรกร้างสักแห่ง หรือโรยลงไปในกระถางต้นไม้ที่บ้านคุณ ไม่เกินเดือนเดียวมันก็ย่อยสลายกลับสู่ธรรมชาติแล้วครับ

หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งเห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์และไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าไม้เสียบลูกชิ้นสามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็วได้จริงหรอ แนะให้ดูที่เจตนา

อย่าหาทำ! ทิ้ง "ไม้เสียบลูกชิ้น" ใส่ขวดน้ำ รีไซเคิลไม่ได้ เพิ่มภาระคนคัดแยก

ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related