svasdssvasds

“เงินดิจิทัล 10000 บาท” จ่อปรับเงื่อนไขใช้จ่ายในอำเภอ ตามรหัสไปรษณีย์

“เงินดิจิทัล 10000 บาท” จ่อปรับเงื่อนไขใช้จ่ายในอำเภอ ตามรหัสไปรษณีย์

คณะอนุฯ เงินดิจิทัล 10000 บาท จ่อปรับเงื่อนไข ขยายขอบเขตรัศมีการใช้จ่ายจาก 4 กม. เป็นภายในเขตอำเภอ ตามที่อยู่ในภูมิลำเนา เหตุมีรหัสไปรษณีย์ตรวจสอบได้ รอ "นายกฯเศรษฐา" เคาะ 24 ต.ค.นี้

จ่อปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กำลังพิจารณาเงื่อนไขการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า

จะให้มีการใช้จ่ายภายในขอบเขตอำเภอในภูมิลำเนาที่อยู่อาศัย เนื่องจากสามารถตรวจสอบได้จากรหัสไปรษณีย์ ทั้งประชาชนที่เป็นผู้จ่ายเงินซื้อสินค้า และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ที่ชัดเจนคือ จะขยายขอบเขตจากรัศมี 4 กิโลเมตร โดยอาจจะเป็นการใช้จ่ายภายในอำเภอ หรือตำบลก็ได้ ซึ่งจะสรุปชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 19 ตุลาคมรวมถึงเงื่อนไขการใช้จ่ายต่างๆ ด้วย

รัฐบาลรับฟังทุกเสียงทักท้วง ที่รับฟังหลักเลยคือ หากเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ในกลุ่มคนรวยที่สุด เขาจะร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจจริงหรือไม่ หรือเพียงแค่ทดแทนกระบวนการใช้เงินปกติในวงเงินที่เค้าเคยมีเท่านั้น เราจึงต้องมาพิจารณาว่า ใครที่จำเป็น หรือไม่จำเป็น แล้วจะพิจารณาจากอะไรว่า ใครรวยใครจน จะดูจากรายได้ที่แจ้งกรมสรรพากรหรือจากยอดเงินในบัญชี หรือจำนวนที่ดิน ซึ่งกลไกเหล่านี้ต้องมีตัวชี้วัด สามารถตอบได้ทางวิทยาศาสตร์ 

ในการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตวันที่ 19 ตุลาคมนี้ จะมีการสรุปรายละเอียดโครงการ เพื่อนำข้อสรุปดังกล่าวไปรายงานในคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

 

สำหรับการประชุมดังกล่าว จะมีความชัดเจนในเรื่องแหล่งเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 และเงื่อนไข ขอบเขตของโครงการ การลงทะเบียน และระบบการใช้จ่าย เนื่องจากได้สั่งการให้สถาบันการเงินของรัฐที่รับผิดชอบทำระบบดังกล่าวมาส่งการบ้านและรายงานในที่ประชุมวันที่ 19 ตุลาคมนี้

ส่วนเงื่อนไขเกณฑ์การใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000 บาทในรัศมี 4 กิโลเมตรนั้นคาดว่า จะมีการทบทวนในเรื่องดังกล่าวด้วย เนื่องจากยังมีประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัดอาจจะไม่ครอบคลุมการใช้จ่าย จึงจะมีการพิจารณาขยายระยะทางการใช้จ่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ส่วนจะยึดขอบเขตรายอำเภอ ซึ่งมีรหัสไปรษณีย์ชัดเจนให้สามารถใช้จ่ายได้ตามอำเภอนั้นๆ หรือไม่ ต้องรอคณะกรรมการชุดใหญ่เห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : thansettakij

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related