svasdssvasds

"แจกเงินดิจิทัล" จ่อคิกออฟ 1 พ.ค.นี้ หลังกฤษฎีกายันรัฐมีอำนาจกู้เงินแจกได้

"แจกเงินดิจิทัล" จ่อคิกออฟ 1 พ.ค.นี้ หลังกฤษฎีกายันรัฐมีอำนาจกู้เงินแจกได้

คลังจ่อคิกออฟแจกเงินดิจิทัล 1 พ.ค.นี้ หลังกฤษฎีกาตอบรัฐบาลมีอำนาจออกเงินกู้เพื่อเดินโครงการได้ แต่ให้ทำภายใต้มาตรา 53 และ 57 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พร้อมกับรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีเกี่ยวกับคำถามที่ว่า รัฐบาลจะสามารถดำเนินการออก พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อนำมาใช้จ่ายในโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลได้หรือไม่

โดยกฤษฎีกาได้ตอบว่า รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการแจกเงินดิจิทัลมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถทำได้ แต่กฤษฎีการะบุว่า ต้องดำเนินการภายใต้มาตรา 53 และ 57 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง

นอกจากนี้ กฤษฎีกายังได้แนะนำให้การดำเนินการออก พ.ร.บ.ดังกล่าวจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ซึ่งรัฐบาลก็จะต้องดำเนินการตามคำแนะนำดังกล่าว

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังจะได้รายงานถึงคำตอบดังกล่าวต่อที่ประชุมครม.จากนั้น ก็จะนัดให้มีการประชุมคณะกรรมการแจกเงินดิจิทัล เพื่อกำหนดไทม์ไลน์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้

เรามั่นใจที่จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อ คาดว่าจะคิกออฟโครงการนี้ได้ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ ในส่วนของคำว่า เศรษฐกิจเข้าขั้นวิกฤตหรือไม่ ซึ่งจะเป็นเหตุผลในการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น รัฐบาลก็ต้องไปหาคำตอบ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น เรายังยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยนั้น เข้าขั้นเปราะบางและติดหล่มมานาน หลายฝ่ายต้องการให้เกิดการกระตุ้น ซึ่งโครงการนี้ ก็ตอบโจทย์

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related