svasdssvasds

ผบ.นรด. แจ้งความ "สส.จิรัฏฐ์" ใช้เอกสารราชการปลอม ปมใบ สด.43 หลักฐานไม่ครบ

ผบ.นรด. แจ้งความ "สส.จิรัฏฐ์" ใช้เอกสารราชการปลอม ปมใบ สด.43 หลักฐานไม่ครบ

ผบ.นรด. ส่งทหารพระธรรมนูญ แจ้งความดำเนินคดี "สส.จิรัฏฐ์" ข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม แจงใบ สด.43 ต้องมีลายเซ็นจากคณะกรรมการตรวจเลือกครบทั้ง 5 คน และรับจากมือประธานกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือก และพิมพ์ลายนิ้วมือ

จากกรณีเกิดกรณีข้อสงสัยการได้มาซึ่งใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือใบ สด.43 ของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่าอาจจะได้มาโดยไม่ถูกต้อง จนเป็นที่มาของการร้องเรียนให้กองทัพบกตรวจสอบนั้น

แจ้งความดำเนินคดี "จิรัฏฐ์ใช้เอกสารราชการปลอม

ล่าสุด พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายจิรัฏฐ์ ที่สน.ประชาชื่น ข้อหาปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม

แจง "ใบ สด.43" ต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผบ.นรด. ได้แถลงถึงการได้มาใบ สด.43 ของชายไทยที่ถูกต้อง โดยสังเกตได้จาก มีลายเซ็นจากคณะกรรมการตรวจเลือกครบทั้ง 5 คน และรับจากมือประธานกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกเท่านั้น รวมถึงต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งหากไม่ครบตามองค์ประกอบนี้ ก็จะไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

 

"จิรัฏฐ์ " ยินดีที่จะให้ตรวจสอบ ใบ สด.43 ยันของจริงแน่นอน

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ส่งนายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ข้อหาปลอมแปลง หรือใช้เอกสารราชการปลอม กรณีโชว์ใบ สด.43 ว่า ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งมายังตนก่อน และยินดีที่จะให้ตรวจสอบ เพราะตนยืนยันว่าเอกสารที่ถืออยู่เป็นของแท้ และของจริงแน่นอน ยินดีให้ตรวจสอบ จะได้กระจ่าง

ส่วนเมื่อถามว่า มีข้อแก้ต่างในข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารอย่างไร นายจิรัฏฐ์ ยอมรับว่า เขาก็สามารถฟ้องได้ เพราะการที่นำเอกสารเป็นเท็จไปโชว์ มีความผิดอยู่แล้ว แต่ตนก็ยืนยันว่าไม่ได้ปลอม เป็นของจริง มีต้นขั้ว มีคนเซ็นรับรองความถูกต้องหลายคน มีตราประทับ มีรอยปะ จำได้ว่าเขาดึงมาจากเล่มแน่ๆ เพราะฉะนั้นยินดีให้ตรวจสอบ ดีเลย จะได้กระจ่าง

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ ผบ.นรด. ออกมาแถลงเรื่องชื่อ ที่มีต้นขั้วเป็นชื่อเดิม แต่ใบที่แสดงกลับเป็นชื่อใหม่นั้น นายจิรัฏฐ์ ได้ย้อนถามกองทัพว่า เพราะตนเปลี่ยนชื่อตั้งแต่ก่อนที่จะเกณฑ์ทหาร 3 ปี ตั้งแต่ปี 2552 แต่ในใบ สด.43 คือ ปี 2555 ดังนั้นตั้งแต่ปี 2552 ตนถือบัตรประชาชน ชื่อ นายจิรัฏฐ์ พร้อมใบเปลี่ยนชื่อไปยื่นวันผ่อนผันแน่ๆ 

ส่วนกรณีที่ไปเกณฑ์ทหาร โดยผ่อนผันมาแล้ว 2 ครั้ง ไม่ได้ไปครั้งที่ 3 ข้อเท็จจริงตรงกับที่ ผบ.นรด.แถลงหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ บอกว่า ดูที่เขาแถลงก่อนหน้านี้ ไทม์ไลน์ที่บอกถ้าตนมีความผิดในการหนีทหารจริง ปี 2556 ต้องโดนจับแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไร ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ว่าทำทุกอย่างตามกระบวนการ เราไม่ได้โดนอะไร ไม่ได้ทำความผิดอะไร และก็ไม่ได้สงสัยอะไรอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่ปี 2556-2558 ไม่ได้มีตำรวจมาแจ้งความดำเนินคดีกับตนใช่หรือไม่ ถ้าหนีทหารต้องมาจับที่บ้านแล้ว

ส่วนรายชื่อคณะกรรมการ ที่เซ็นรับรองในใบ สด.43 ได้ตรวจสอบไปยังสัสดีอำเภอ ว่าเป็นรายชื่อจริงหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวย้ำว่า จริงแน่ๆ อยู่แล้ว แต่มันเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช่คนเดิมแล้ว และเขาก็ถูกย้ายไปแล้ว อันนี้เราก็ต้องการความกระจ่าง ดังนั้นคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร ถึงส่งเลขต้นฉบับ สด.43 ไปให้กองทัพยืนยันว่าเป็นลายเซ็นใคร ซึ่งหากตำรวจจะตรวจความจริง ก็ให้ทำควบคู่กันไปกับคณะกรรมาธิการการทหารเลย และตนมองว่าเป็นเรื่องดี จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร (พร้อมหัวเราะ) 

“เพราะในข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสาร กับคดีเก่าที่หมดอายุความไปแล้ว คือไม่ได้ไปรายงานตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหนีทหารเลยนะครับ แต่สังคมเข้าใจไปแล้วว่าหนีทหาร”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related