svasdssvasds

"เศรษฐา" ยันลงพื้นที่ไม่มีใครไม่ต้องการเงินดิจิทัล ถาม "นิด้าโพล" ทั่วถึง?

"เศรษฐา" ยันลงพื้นที่ไม่มีใครไม่ต้องการเงินดิจิทัล ถาม "นิด้าโพล" ทั่วถึง?

นายกฯ ยันลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น หลัง "นิด้าโพล" เผยผลสำรวจไม่โกรธ หากยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถามโพล มีหลายอย่างทั่วถึงหรือไม่

นายกฯ เผยจากการลงพื้นที่ ไม่มีใครบอกว่าไม่ต้องการเงิน 10,000 บาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นิด้าโพลเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนว่า ไม่โกรธเลยถ้ายกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า

โพลก็มีหลายๆ อย่าง ทั่วถึงหรือไม่ ถามคนที่จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดบึงกาฬ หรือไม่ เพราะอย่างนั้นต้องดูนิดหนึ่งแล้วกัน

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ประชาชนต้องการใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีใครบอกว่าไม่ต้องการเลย

ผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี "นิด้าโพล" เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัล ที่ประชาชนกว่าร้อยละ 60 ระบุว่าไม่โกรธหากรัฐบาลไม่แจกเงินในโครงการดังกล่าวว่า

ขณะนี้มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง ซึ่งผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น โดยเวลานี้สิ่งที่สำคัญที่สุด รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยย้ำว่าอยากให้ดูจากเจตนารมณ์ของโครงการนั้น ซึ่งรัฐบาลได้นำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชน ซึ่งจะเป็นวิธีการสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

หัวใจสำคัญคือนโยบายนี้ รัฐบาลได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นสัญญาผูกพัน ที่แจ้งต่อตัวแทนของประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ พร้อมกับระบุว่าหน่วยงานราชการมีหน้าที่สนองต่อนโยบายของรัฐบาลและสิ่งที่สำคัญผู้นำของหน่วยงาน มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการ ก็มีหน้าที่ต้องกลับไปทบทวนพิจารณานโยบายต่างๆ  ดำเนินการไปได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ถือเป็นตัวแทนของประชาชน

ส่วนแนวโน้มจะกลับมาเป็นการออกมาเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากใช้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน และเศรษฐกิจเกิดวิกฤต นายภูมิธรรม ระบุว่า หากรับฟังจากข้อมูลต่างๆ ต้องนำข้อมูลทั้งสองด้านมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุด แต่ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.หรืออะไร ทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างๆ

รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ

ส่วนที่นายภูมิธรรมได้ทวีต x ว่าหากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองว่า จากการดูชีพจรทางเศรษฐกิจและตัวเลขที่ผ่านมา อาการขณะนี้ คล้ายกับวิกฤตปี 40 แต่นักวิชาการบางคนก็มองว่าไม่วิกฤตเลยก็มี

แต่ตนอยากบอกว่า เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน โดยยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มา ซึ่งก็มาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ๆ   

ส่วนจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแค่มาประชุมในวงแล้วจบ ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็นซึ่งตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related