svasdssvasds

DES เร่งคุยธนาคารโฮลด์เงินโอนไปบัญชีแปลกปลอม

DES เร่งคุยธนาคารโฮลด์เงินโอนไปบัญชีแปลกปลอม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้มปราบคอลเซ็นเตอร์ ดำเนินคดีหน่วยงานข้อมูลหลุด เร่งคุยธนาคารชะลอเงินโอนไปบัญชีแปลกปลอม

SHORT CUT

  • กระทรวง DE เร่งคุยธนาคารชะลอการโอนเงินไปยังบัญชีแปลกปลอม
  • เพิ่มคู่สาย AOC 1441 รับการร้องเรียนกว่า 3,000 เคสต่อวัน
  • เข้มงวดใช้กฎหมาย PDPA เอาผิดหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ขายข้อมูลประชาชนให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้มปราบคอลเซ็นเตอร์ ดำเนินคดีหน่วยงานข้อมูลหลุด เร่งคุยธนาคารชะลอเงินโอนไปบัญชีแปลกปลอม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ได้ยกระดับความเข้มข้นของการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็น 3 ระยะ คือระยะสั้นตั้งศูนย์ AOC 1441 พร้อมทั้งเพิ่มคู่สายและพนักงานรับสายอีก 50 คนทำให้รองรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 สาย พร้อมทั้งเปลี่ยนระบบภายในให้มีการโอนสายสำหรับกรณีที่คุยรู้เรื่องแล้วไปอีกสายหนึ่งเพื่อดำเนินการต่อตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนแต่ละสายใช้เวลา 30-60 นาที เนื่องจากบางคนมีความตระหนกตกใจจึงอาจจะใช้เวลาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่นาน

นอกจากนี้ทางกระทรวงยังเดินสายบังคับใช้กฎหมาย PDPA เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและเอาผิดกับผู้กระทำความผิด ตอนนี้กระทรวงได้ตรวจสอบไปแล้วกว่า 20,000 แห่ง เตือนไป 3,000-4,000 หน่วยงานให้ไปแก้ไขการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และดำเนินคดีไปแล้ว 5 ราย

ทั้งนี้ นายประเสริฐเปิดเผยว่า ได้พุดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยเรื่องการอายัดบัญชีม้าแถวที่หนึ่งและสอง ในกรณีที่มีเหตุบัญชีที่ต้องสงสัยใช้ในการกระทำความผิด แต่ถ้าใครเป็นบัญชีที่ถูกต้องก็มายืนยันตัวตนได้ ส่วนแนวทางที่คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอให้ธนาคารมีมาตรการชะลอการโอนเงินไปบัญชีที่ไม่เคยมีประวัติโอนเงินกันมาก่อน นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังพูดคุยกับธนาคารอยู่และยังไม่ตกผลึกเพราะกระทบเรื่องการทำธุรกรรมการค้าต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหว ยกตัวอย่างต่างประเทศถ้าเป็นการโอนเงินไปยังบัญชีที่ไม่มีประวัติการโอนเงินมาก่อนธนาคารจะโทรถาม โดยการใช้ AI ช่วยตรวจจับ แต่ทั้งนี้กำลังอยู่ในกระบวนการพูดคุยของรัฐบาลและธนาคาร โดยจะประชุมครั้งต่อไปในช่วงปลายเดือนนี้ ส่วนปัญหาการซื้อสินค้าที่ไม่ตรงปก ธนาคารมีความเห็นตรงกันว่าสามารถชะลอการโอนเงินไว้ก่อน ถ้ารับของแล้ว ตรวจแล้วว่าสินค้าตรงปกจึงโอนเงินไปให้ผู้ค้าได้

ระยะกลาง นายประเสริฐ เปิดเผยว่า กระทรวงจัดทำ Cloud Policy เพื่อควบคุมข้อมูลด้วย AI และไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล พร้อมทั้งมีดิจิทัลไอดีเพื่อให้คนไทยอยู่รวมกันทั้งหมดในแอปพลิเคชันเดียวกัน และระยะยาว คือ การสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเพื่อให้มีสติและรู้ว่าอะไรคืออันตรายไซเบอร์ ไม่หลงเชื่อโอนและโหลดแอปพลิเคชันดูดเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มิจฉาชีพแบบใหม่! ทำไมแก๊งคอลเซ็นเตอร์เข้าถึงข้อมูลการไฟฟ้า!?

รวม 5 กลโกง แก๊งคอลเซ็นเตอร์-มิจฉาชีพ ปี 2023 แค่ 3 เดือนคนไทยสูญ 3 หมื่นล้าน

MEAเตือน! มิจฉาชีพป่วน ส่ง SMS ปลอม หลอกกดลิงก์ ให้ชำระค่าไฟฟ้า อย่าหลงเชื่อ

 

related