svasdssvasds

ชวนรู้จัก ทับสะแกกรีนคาเฟ่ คาเฟ่รักษ์โลกโดยเด็กประถม

ชวนรู้จัก ทับสะแกกรีนคาเฟ่ คาเฟ่รักษ์โลกโดยเด็กประถม

คาเฟ่รักษ์โลกทำได้ง่าย ๆ เด็กประถมก็ทำได้ ชวนรู้จัก ทับสะแกกรีนคาเฟ่ คาเฟ่ที่ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ที่นำมาอัพไซเคิลใหม่ มาพร้อมกับพนักงานเสิร์ฟจากชั้นประถม

Keep The World คลิปนี้จะพาไปดู ว่าการสอนแยกขยะตั้งแต่ยังเด็กในโรงเรียน ฉบับโรงเรียนไทยสามารถเป็นไปได้ และเกิดขึ้นจริงแล้ว ณ โรงเรียนอนุบาลทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

โรงเรียนอนุบาลทับสะแกแห่งนี้ ขอเรียกว่าเป็นโรงเรียน NO.1 ในเมืองไทย ที่ทางโรงเรียนคอนเฟิร์มว่า เป็นโรงเรียนที่สะอาด ไม่มีขยะให้เห็นเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เพราะขยะที่นี่คือวัสดุ ที่สามารถจัดการหรือต่อยอดได้ แทนการทิ้งไปเปล่า ๆ และเป็นโรงเรียนที่สามารถเรียกได้เต็มปากว่า "โรงเรียนไร้ถังขยะ"

แต่ก่อนอื่นเลย โรงเรียนนี้มีคาเฟ่รักษ์โลกด้วย เชื่อไหมว่า คาเฟ่ที่เห็นอยู่นี้ สร้างขึ้นมาจากขยะที่เด็ก ๆ เค้าเก็บสะสมไว้นั่นแหละ โดยวัสดุที่ใช้ทำคาเฟ่ทั้งหมด 30% มาจากวัสดุอัพไซเคิล เช่น

  • หลังคา ทำจากกล่องนมใช้แล้ว
  • ผนังทำจากถุงนม
  • โต๊ะทำจากกล่องนมและเศษวัสดุ
  • ชุดโต๊ะเก้าอี้ที่ทำจากกระดาษลังแข็งแรงมาก
  • แก้ว หลอด ที่ใช้วัสดุย่อยสลายได้

นอกจากนี้ยังมีโซนสำหรับคุณลูกค้า ที่สั่งเป็นแก้วกลับแต่กินหมดที่ร้าน อย่างที่บอกไปก่อนหน้านะว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนไร้ถังขยะ คุณไม่ต้องมองหาถังขยะ แต่ให้มาตรงนี้แทน ข้าง ๆ ร้านจะมีโต๊ะและอุปกรณ์ให้ ให้คุณนำแก้วมาเทเศษน้ำแข็งทิ้ง ล้าง ตัด แล้วตากไว้ตรงนี้เลย เดี๋ยวเด็ก ๆ เค้าเก็บไปแยกรวมในศูนย์แยกขยะของโรงเรียนอีกที

ทับสะแกกรีนคาเฟ่

แต่การจะเกิดแบบนี้ในโรงเรียนขึ้นได้นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ต้องมีการทำความเข้าใจทั้งคุณครู เด็กนักเรียน บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชนด้วย ซึ่งแนวคิดเหล่านี้มาจากครูต้อ

ครูต้อเป็นผู้ริเริ่มให้โรงเรียนสอนเด็ก ๆ แยกขยะ จึงได้ทดลองทำและขอรับการสนับสนุนจาก ซีพีออลล์ ซึ่งทางซีพีออลล์ก็เห็นว่าโครงการของครูต้อนั้นน่าสนใจและมีประโยชน์มาก ๆ เลยได้ยื่นมือเข้ามาช่วย จนก่อให้เกิดโครงการ ต้นกล้าไร้ถัง ภายใต้มูลนิธิ Connext ED ร่วมกับนโยบาย 7 GO GREEN ซึ่งตอนนี้เรามีโรงเรียนที่เริ่มทดลองสอนเด็ก ๆ แยกขยะทั่วไทยแล้วกว่า 563 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก็เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ทดลองทำมาแล้วสุดท้ายความพยายามก็ประสบความสำเร็จ โดยเริ่มต้นที่คุณครูเองต้องทำเป็นตัวอย่าง เด็ก ๆและคุณครูที่นี่เค้าพกแก้วน้ำส่วนตัวไปโรงเรียนเองด้วยนะ หลังห้องเรียนทุกห้องก็จะมีถังแยกชนิดวัสดุไว้เยอะมากแบบนี้เลย ถุงนมที่เด็ก ๆ ทานเสร็จแล้วก็จะเอาไปล้างและนำมาตากไว้หน้าห้องแบบนี้ 

ทั้งคาเฟ่ บุคคลภายนอกมาใช้บริการได้ วัสดุภายในทำมาจากวัสดุอัพไซเคิล

ที่นี่มีการให้เด็ก ๆ นำถุงเท้าใช้แล้วมายัดเป็นไส้เบาะรองนั่งแบบนี้ด้วยนะ เอออ เริ่ดดี โรงเรียนนี้มีครบทุกโซนการแยกวัสดุ บางส่วนก็นำไปต่อยอดได้ เช่น นำไปขาย นำไปรีไซเคิล นำไปอัพไซเคิล ขยะติดเชื่อขยะอันตรายก็ส่งใหกับเทศบางและโรงพยาบาลที่ตู้กำจัดเฉพาะ พวกเศษอาหาร ก็จะมีโซนทำเป็นปุ๋ยหรือบางทีชาวบ้านมาขอไปเลี้ยงสัตว์ก็ย่อม

พอทำแบบนี้ไปนานเข้า จากเมื่อก่อนโรงเรียนมีขยะหลายตันต่อเดือน ตอนนี้เหลือเพียงแค่เดือน 2 กิโลกรัมต่อเดือนเท่านั้น แถมเด็ก ๆ ก็เอาความรู้ตรงนี้ไปทำต่อที่บ้านของตนเองและบอกต่อพ่อแม่ให้ทำด้วย ถือว่าโครงการนี้เป็นผลสำเร็จที่ว้าวมาก และก็ได้กระจายสู่โรงเรียนทั่วไทยแล้วด้วย ดำเนินการโดยซีพี ออลล์และครูต้อ

นี่เป็นอีกโมลเดลที่น่าชื่นชมมาก ๆ ซึ่งองค์กรอื่น ๆ ก็สามารถทำตามได้นะ หรือจะไปดูงานที่โรงเรียนครูต้อเค้าก็ยินดีต้อนรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related