svasdssvasds

ชวนรู้จัก "ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก" คาเฟ่ที่บริหารจัดการโดยเด็กประถม

ชวนรู้จัก "ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก" คาเฟ่ที่บริหารจัดการโดยเด็กประถม

ชวนรู้จัก "อนุบาลทับสะแกกรีนคาเฟ่" คาเฟ่รักษ์โลกที่ดูแลจัดการโดยเด็กประถม หนึ่งในโรงเรียนที่เรียกได้เต็มปากว่าเป็น โรงเรียนไร้ถังขยะ เด็ก ๆ สามารถแยกขยะได้อย่างถูกต้อง

โรงเรียนไร้ถังขยะ” คือโมเดลที่เกิดขึ้นจริงแล้วในประเทศไทย ความหวังและความฝันของ Keep The World คือการทำให้ขยะบนโลกนี้มีน้อยที่สุดและสามารถหมุนเวียนใช้และกำจัดไปได้อย่างยั่งยืน ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สปริงนิวส์ ในคอลัมน์ Keep The World บทความนี้ ขอพาไปดูโรงเรียนตัวอย่าง และเป็นโรงเรียนแห่งแรกที่ภายในโรงเรียนไม่มีถังขยะเลย นั่นคือ โรงเรียนอนุบาลทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการปลูกฝังการแยกขยะให้กับเด็ก ๆ คุณครู บุคลากร และผู้ปกครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อนุบาลทับสะแกกรีนคาเฟ่

โรงเรียนอนุบาลทับสะแก เป็นโรงเรียนต้นแบบของโรงเรียนทั่วประเทศไทยอีกกว่า 500 โรงเรียน ภายใต้มูลนิธิสานอนาคตศึกษา CONNEXT ED ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย 7 GO GREEN ของเซเว่น อีเลฟเว่นด้วย ที่กำลังทำให้โรงเรียนทั่วไทยไร้ถังขยะ และสามารถเรียนรู้การกำจัดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลาย ๆ โรงเรียนเริ่มนำโมเดลนี้ไปใช้แล้ว

โรงเรียนอนุบาลทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็น No.1 ของโรงเรียนที่มีการจัดการขยะได้ดีมาก ๆ คอนเฟิร์มจากสายตา Keep The World ที่ไปบุกโรงเรียนแห่งนี้มาแล้ว ภายในโรงเรียนไม่มีถังขยะเลยจริง ๆ แต่จะมีโซนแยกวัสดุ ซึ่งต้องบอกก่อนว่า โรงเรียนแห่งนี้เค้าไม่สอนให้เด็ก ๆ เรียกเศษสิ่งของเหลือใช้ว่า ขยะ แต่ให้เรียกว่า วัสดุ แทน เพราะมันสามารถนำไปต่อยอดได้ ทั้งการรีไซเคิล อัพไซเคิล ส่งไปขาย ไปทำเชื้อเพลิงและทำปุ๋ย เป็นต้น

ทับสะแก กรีนคาเฟ่

ซึ่งผลงานของการแยกขยะ ทำให้โรงเรียนสามารถเปิดค่าเฟ่เล็ก ๆ ได้ด้วย “ทับสะแก กรีนคาเฟ่ รักษ์โลก” เป็นร้านคาเฟ่เล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตโรงเรียน แต่ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเจ๋งของคาเฟ่นี้ คือวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หลังคา ผนังหรือเคาท์เตอร์บาร์ ล้วนทำมาจากวัสดุที่เด็ก ๆ เก็บสะสมไว้ในโรงเรียนมาอัพไซเคิล อีกทั้ง ภาชนะที่ใช้ก็สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หากกินหมดที่ร้าน อย่างที่บอกว่าโรงเรียนไม่มีถังขยะ ก็ไม่ต้องมองหาถังขยะให้เสียเวลา เค้ามีโซนให้ลูกค้านำแก้วมาเทน้ำทิ้ง ตัด ล้าง และตากบนราวไว้ได้เลย เดี๋ยวเด็ก ๆ จัดการต่อเอง

เก้าอี้ทำมาจากถุงนมใช้แล้ว ผนังทำมาจากกล่องนมใช้แล้ว

โต๊ะทำมาจากกล่องนมใช้แล้ว

ภาชนะที่ใช้ย่อยสลายได้

และน่าสนใจมากขึ้นตรงที่คาเฟ่แห่งนี้มีเด็ก ๆ ระดับประถม เป็นผู้ให้บริการ แต่ก็จะได้รับดูแลอย่างใกล้ชิดโดยคุณครู ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นทั้งการสอนให้เด็ก ๆ ลองทำงานจริง สร้างรายได้ค่าขนมเล็ก ๆ น้อยได้ และใช้วัสดุได้อย่างคุ้มค่า

ผลของการจัดการขยะอย่างมีระบบ จากเดิมโรงเรียนผลิตขยะออกมาเดือนละ 15 ตัน ตอนนี้เหลือเพียง 2 กิโลกรัมต่อเดือนเท่านั้น อีกทั้งเด็ก ๆ ก็เข้าใจได้ฉับพลันว่าขยะในมือ ต้องไปใส่ในถังไหน ต้องแยกยังไง และจัดการยังไงต่อ คุณก็สามารถทดสอบความรู้เรื่องขยะกับเด็ก ๆ ได้เลย เพราะ Keep The World ท้าพิสูจน์มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related