svasdssvasds

VR Palestine แอปพลิเคชั่นพาชมดินแดนสงคราม

VR Palestine แอปพลิเคชั่นพาชมดินแดนสงคราม

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หากพูดถึงดินแดนแห่งความขัดแย้งอย่างปาเลสไตน์ ภาพที่เราพอนึกออกคงเป็นภาพของทหารถือปืน ยืนรักษาความปลอดภัยรอบ ๆ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ หากจะเดินทางเข้าไปในเขตเวสต์แบงก์หรือฉนวนกาซ่า ก็ต้องได้รับอนุมัติวีซ่าจากอิสราเอล ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเยี่ยมชมพื้นที่แห่งสงคราม

ด้วยข้อจำกัดทั้งหมด สถาบันปาเลสไตน์เพื่อการฑูตสาธารณะ จึงพยายามสร้างช่องทางให้ผู้คนทั่วโลกสามารถรับรู้ความจริงในพื้นที่ได้โดยตรง ผ่านแอปพลิเคชั่น VR Palestine แพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะพาชมดินแดนปาเลสไตน์แบบเสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยี Virtual Reality ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นสามารถชมภาพได้แบบ 360 องศา บนคลิปวิดีโอความยาวตั้งแต่ 4 นาที ถึง 12 นาที

VR Palestine แอปพลิเคชั่นพาชมดินแดนสงคราม

ไฮไลท์ของแต่ละคลิปวีดิโอคือทัวร์ไกด์คนพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวีดิโอทัวร์ “เฮบรอน” เมืองโบราณที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก จะมีผู้นำทัวร์อย่างอดีตทหารปาเลสไตน์ที่ผันตัวมาเป็นนักเคลื่อนไหว คอยให้คำบอกเล่าจากประสบการณ์ตรง หรือจะเป็นทัวร์ชม “รามัลลาห์” ย่านชุมชนคนคริสต์ในเขตเวสต์แบงก์กลาง ที่จะมีผู้นำทัวร์อย่าง “จาน่า จีฮาด” นักเคลื่อนไหวและผู้สื่อข่าวสมัครเล่นชาวปาเลสไตน์วัย 13 ปี รวมถึงศาสนสถานที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยรูซาเล็ม อย่าง Dome of the Rock ด้วย

ด้านซาเล็ม บาราเมห์ ผู้อำนวยการองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชั่น VR Palestine บอกถึงจุดประสงค์หลักในการสร้างแพลตฟอร์มนี้ ก็เพื่อให้ผู้คนที่ไม่สามารถเดินทางมาในพื้นที่ด้วยตัวเอง ได้เข้าใจถึงการกดขี่ การเลือกปฏิบัติ และการถูกกดดันให้ต้องอพยพ ที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญ หลายคนที่ได้มาเยือนปาเลสไตน์ด้วยตัวเองก็ประทับใจไม่รู้ลืม ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

สำหรับใครที่อยากจะเยี่ยมชมปาเลสไตน์แบบเสมือนจริง สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น VR Palestine ผ่าน App Store หรือ Play Store พร้อมรองรับอุปกรณ์ Headset และ Cardboard เพื่อความสมจริง

related