svasdssvasds

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เด็กพิเศษ หรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึงเด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษเพิ่มเติมจากวิธีการตามปกติ ทั้งในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้และการเข้าสังคม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของเขาเอง โดยออกแบบการดูแลช่วยเหลือเด็กตามลักษณะความจำเป็นรวมถึงตามความต้องการของเด็กแต่ละคน โดยเด็กพิเศษแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ เด็กที่มีความบกพร่อง เด็กยากจนและด้อยโอกาส

ในปัจจุบันเด็กพิเศษจำนวนมากยังคงขาดโอกาสทางด้านอาชีพ การให้เด็กกลุ่มนี้มีอาชีพเช่น การชงกาแฟ ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ฝึกประสบการณ์ ได้พูดคุยกับคนทั่วไป รวมถึงยังสร้างความภูมิใจแก่เด็กๆ ให้เขาได้มีที่ยืนในสังคมด้วยตนเองโดยไม่เป็นภาระใคร ซึ่งสังคมสามารถช่วยส่งเสริมให้เด็กพิเศษเหล่านี้ยืนหยัดได้ด้วยการร่วมกันสนับสนุนสิ่งที่พวกเขาทำ และนี่คือร้านกาแฟเพื่อเด็กพิเศษที่รวบรวมมา หวังให้ช่วยกันส่งกำลังใจเล็กๆ ให้แก่พวกเขาต่อไป

ปัญญาคาเฟ่

ปัญญาคาเฟ่ ร้านกาแฟที่ให้โอกาสเด็กพิเศษได้เป็นบาริสต้า โดยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เปิดร้านกาแฟปัญญาคาเฟ่ขึ้นเพื่อสร้างอาชีพให้แก่เด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ให้พวกเขาสามารถทำงานมีเงินเดือนสร้างรายได้ด้วยตนเอง ร้านกาแฟแห่งนี้ต่อยอดมาจากร้านรถเข็นขายกาแฟเล็กๆ ที่เปิดหน้าโรงเรียนปัญญาวุฒิกร ตั้งแต่ปี 2558 จนพัฒนามาเป็นปัญญาคาเฟ่ในปัจจุบันนี้ ผู้ชงหลักจันทร์ถึงพฤหัสคือ จิ้น-ถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ โดยก่อนหน้านี้จิ้นได้รับการฝึกและพัฒนาจากครูฝึกในโรงเรียนทั้งสิ้น 3 ปี ซึ่งภายในโรงเรียนปัญญาวุฒิกรจะมีครูฝึกหรือโค้ชที่หลากหลาย มีทั้งโค้ชชงกาแฟ โค้ชที่ดูแลเรื่องอาหาร เป็นต้น และเมนูที่จิ้นชอบทำเป็นพิเศษคือ คาปูชิโน่ ส่วนในวันศุกร์และเสาร์ ผู้ชงคือ มิ้นท์-สิตานัน เหล่าชำนาญกิจ ซึ่งเมนูที่มิ้นท์ชอบทำเป็นพิเศษ คือ โกโก้ นอกจากนี้ยังมี บอย คอยบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มรวมถึงซื้อของและทำความสะอาด จิ้น มิ้นท์และบอย ยังกล่าวด้วยว่าภูมิใจและดีใจที่ได้มีอาชีพรวมถึงรายได้ของตนเอง

ใครสนใจสามารถไปชิมและร่วมอุดหนุนฝีมือของจิ้น มิ้นท์และบอย ได้ที่ปัญญาคาเฟ่สาขาหน้าปากซอยเพชรบุรี 12 กรุงเทพมหานคร และที่นี่ไม่ใช่สาขาเดียวของปัญญาคาเฟ่ เพราะมีอีก 4 สาขา ได้แก่ที่โรงเรียนปัญญาวุฒิกร มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ศูนย์ปัญญาคาร ศูนย์ทุ่งสองห้องบริเวณใต้แฟลตเคหะชุมชนทุ่งสองห้อง สามารถสอบถามหรือเช็ครายละเอียดก่อนไปได้ที่เพจ Panya Cafe – ปัญญาคาเฟ่

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

ยิ้มสู้คาเฟ่

ยิ้มสู้คาเฟ่ ร้านกาแฟโดยคนพิการ ที่ก่อตั้งโดยศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ เป็นหนึ่งในโครงการศูนย์บริการจัดหางานให้กับคนพิการ และศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน โดยมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการเปิดร้านกาแฟภายใต้แบรนด์ยิ้มสู้ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานและสร้างรายได้ให้ผู้มีความพิเศษทางร่างกาย ร้านให้บริการโดยผู้พิเศษทางการได้ยิน ซึ่งไม่ต้องกังวลด้านการสั่งแต่อย่างใด เพราะจะมีเมนูติดไว้ตรงหน้าเคาน์เตอร์ ลูกค้าสามารถชี้ได้ว่าจะเอาเมนูไหน หวานมากหรือหวานน้อย ซึ่งค่อนข้างมีให้เลือกหลากหลาย นอกจากนี้ภายในร้านนี้ยังมีอาหารด้วย อาหารที่นี่รสชาติดีและราคาไม่แพง นอกจากนี้ยังมีเค้ก มีข้าวสารเป็นถุงขาย และมีสินค้าอื่นที่ทำโดยกลุ่มผู้พิการ เช่น แก้วกาแฟ และงานฝีมือต่างๆ งานศิลปะ ผู้ที่อุดหนุนสินค้าที่นี่เท่ากับผู้ซื้อได้มีส่วนในการช่วยเหลือผู้พิการรายอื่นๆ อีกด้วย และสำหรับคนชอบถ่ายภาพ ที่นี่ยังมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายไม่แพ้ร้านอื่น

ที่ร้านสาขาถนนอรุณอัมรินทร์ บริเวณชั้น 2 ยังเปิดเป็นบ้านเด็กยิ้มสู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้พิการเด็กเล็ก และยังมีหอศิลป์ยิ้มสู้  รวบรวมผลงานของผู้พิการจากทั่วประเทศ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม งานแกะสลัก และผลิตภัณฑ์ต่างๆ หัวใจสำคัญของหอศิลป์ยิ้มสู้คือ คนที่ได้มาชมจะได้เห็นว่าผู้พิการทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

ยิ้มสู้คาเฟ่ สาขาถนนอรุณอัมรินทร์ เปิดบริการทุกวัน เวลา 7:30 – 18:00 น. และสาขาคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เปิดจันทร์ – ศุกร์ 7:30 – 20:30 น. และเสาร์ – อาทิตย์ 07:30 – 18:00 น.ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

กาแฟไม่ธรรมดา เชียงรายปัญญาฯ 2558

ร้านกาแฟไม่ธรรมดาเกิดขึ้นมาได้จากแนวคิดของผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงรายปัญญานุกูล จังหวัดเชียงราย ที่เชื่อว่าเด็กพิเศษไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่แค่ในโรงเรียน แต่ควรมีที่ฝึกอาชีพและพบปะผู้คนเสมือนโลกในชีวิตจริงที่เด็กเหล่านี้ต้องพบเจอในอนาคต จึงริเริ่มให้มีโครงการฝึกอาชีพนักเรียนขึ้น  ร้านอยู่ด้านหลังวัดร่องขุ่น มีรถบัสสีเหลืองจอดเด่นอยู่เป็นแลนด์มาร์ค เมื่อเข้าไปในร้านจะพบกับรอยยิ้มของเด็กๆ คอยให้การต้อนรับ ซึ่งทุกคนล้วนใส่ใจ มีความตั้งใจเกินร้อย รวมถึงมีความกระตือรือร้นในการชงกาแฟและเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก นอกจากชงกาแฟได้แล้วยังสามารถเช็คสต็อกสินค้า ตั้งบูท ออกบูท และทำอาหารได้

ก่อนหน้านี้ที่ร้านคนอุดหนุนค่อนข้างน้อย เมื่อเป็นที่รู้จักมากขึ้นคนจึงเข้ามาร้านเยอะกว่าแต่ก่อน และเมื่อถามเด็กๆ ว่าเหนื่อยไหม อยากหยุดหรือเปล่า คำตอบที่ได้มาพร้อมกับรอยยิ้มตอบว่า ไม่อยากหยุด อยากทำกาแฟ ดีใจตื่นเต้นที่ได้ทำกาแฟให้คนทาน นี่คือความรู้สึกภาคภูมิใจของเด็กพิเศษกับการมีอาชีพที่เลี้ยงตนเองได้ และไม่เป็นภาระของใคร ที่ร้านนอกจากจะมีเครื่องดื่มแล้ว ยังมีขายคุ้กกี้งาขี้ม่อน และมีซุ้มเครปตั้งอยู่ด้านหน้าร้าน แต่ละรายการราคาไม่แพงเลย  ร้านเปิดทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น. สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กาแฟไม่ธรรมดา เชียงรายปัญญาฯ 2558

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า   รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

เรย์เบเกอรี

ร้านเรย์เบเกอรี คือหนึ่งในโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ตลอดจนองค์กรเพื่อคนพิการอย่างมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ โดยมีความต้องการให้กลุ่มผู้ที่บกพร่องทางการได้ยิน ผู้บกพร่องทางสติปัญญา รวมไปถึงกลุ่มเด็กออทิสติกได้เรียนรู้ทักษะการทำเบเกอรีตั้งแต่ต้นทางของส่วนผสม การลงมือทำในแต่ละขั้นตอนไปจนถึงการดูแลด้านงานบริการ ที่นี่จึงไม่ได้เป็นเพียงช่องทางในการสร้างรายได้ แต่ยังเพิ่มโอกาสและให้ประสบการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในสังคม ทั้งยังเป็นการลดภาระของครอบครัวให้กับกลุ่มผู้พิการและผู้บกพร่องทางสติปัญญารวมถึงกลุ่มเด็กออทิสติกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดสรรผลกำไรไปใช้ในการสนับสนุนผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการอื่นๆ ร้านเรย์เบเกอรีมีแนวคิดว่า อย่าให้ปลาแก่เขา แต่จงสอนเขาจับปลา เพื่อการใช้ชีวิตแบบยั่งยืนให้เขามีกินไปตลอดชีวิต สนใจสามารถไปแวะชมและอุดหนุนเบเกอรีของเด็กๆ ได้ที่ มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 145 ฝั่งขาออกพัทยา ก่อนถึงบุญถาวร เปิดบริการตั้งแต่ 8.00-19.00 น. ทุกวัน จันทร์ ถึง อาทิตย์ ร้านเรย์เบเกอรี

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

กาแฟคุณทาม

ร้านกาแฟคุณทามตั้งอยู่หลังศาลากลาง​จังหวัด​พิษณุโลก​ ถ.เทพารักษ์​ 7 ร้านอยู่สุดโค้งห่างจากถนนหลัก 100 เมตร เป็นร้าน 2 คูหาตกแต่งด้วยของสะสมเก่ามากมาย จุดเริ่มต้นของร้านเกิดจากการที่พ่อต้องการเปิดร้านกาแฟให้กับลูกชาย ทาม-อิศรุจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งบกพร่องทางการได้ยินและการพูด ให้ได้มีอาชีพไว้เลี้ยงดูตนเองได้ ทามเรียนโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูลอยู่ 10 ปี เรียนอ่านเขียน 4 ปี และใช้เวลา 6 ปีเรียนรู้ด้านการชงกาแฟ เมนูเด่นของร้านคือช็อกโกแลตเย็นสูตรที่ทามได้คิดค้นขึ้นเอง และยังมีเมนูยอดนิยมคือ ไซฟ่อนดราย ไนโตรคาสคาร่า อเมริกาโน่น้ำผึ้งมะนาวโซดา นอกจากนี้ยังมีเมนูเพิ่มมาใหม่อยู่เรื่อยๆ นั่นคือ ​อเมริกา​โน่​สตรอว์เบอร์รี กาแฟ​ลาเต้​เย็นผสมชากุหลาบ สตรอว์เบอร์รี​ไวท์​ม็อคค่า และยังมีหมูส้ม ที่ไม่เค็มและไม่เปรี้ยวเกินไป เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนนิยมซื้อกลับบ้าน ต้องบอกว่าการันตีความอร่อยจากรีวิวลูกค้ามากมาย

ลูกค้าสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มได้โดยชี้ที่เมนูที่ต้องการหรือเขียนใส่กระดาษให้ทามอ่าน ทามสามารถอ่านและเขียนได้ดีมาก บรรยากาศภายในร้านจะได้ยินเสียงเพลงคลอที่พ่อของทามเป็นผู้เลือกและปรับระดับเสียงให้พอดีเปิดไว้ทำให้รู้สึกชิลนั่งสบายยิ่งขึ้น ทามจะต้อนรับลูกค้าด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตลอด ถือเป็นเสน่ห์อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก

ร้านกาแฟคุณทาม เปิดวันจันทร์ถึงศุกร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00-15.30 น. ปิดทุกวันเสาร์ หากวันใดติดประชุมผู้พิการจะแจ้งปิดร้านไว้ล่วงหน้า ก่อนไปสามารถเช็ครายละเอียดได้ที่เพจ กาแฟคุณทาม

รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า รวมพิกัดร้านกาแฟเบเกอรีเพื่อเด็กพิเศษ ดีต่อใจ ราคาสบายกระเป๋า

related